Noble House đã có bên mua lại, Phú Tài (PTB) vẫn có thể chịu ảnh hưởng?

07-12-2023 21:34|Thảo Đan

Trước đó, Noble House - đối tác lớn của Phú Tài (PTB) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Cách đây vài tháng, các cổ đông CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) lo ngại trước thông tin Noble House – đối tác chiếm 12% doanh thu gỗ tại Phú Tài trong 6 tháng đầu năm đã nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ. Trong báo cáo gần đây, CTCK Vietcap cho biết Noble House đã tìm được bên mua lại trong tháng 11/2023.

Trong báo cáo công bố vào ngày 06/12, các chuyên viên phân tích của CTCK Vietcap hạ dự báo lợi nhuận của Phú Tài vì nhận thấy nhu cầu hồi phục chậm và tác động từ vụ Noble House Home Furnishing nộp đơn bảo hộ phá sản.

“Chúng tôi dự báo nhu cầu sẽ phục hồi chậm hơn cũng như các khoản dự phòng nợ xấu và doanh số thấp hơn do Noble House Home Furnishing LLC xin bảo hộ phá sản”, CTCK Vietcap cho biết.

Kỳ vọng xuất khẩu đồ nội thất phục hồi đến tháng 4/2023

Theo các chuyên viên phân tích, xây dựng nhà mới ở Mỹ phục hồi trong 10 tháng đầu năm 2023 nhưng mức độ phục hồi còn khiêm tốn. Họ kỳ vọng xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sẽ phục hồi dần đến tháng 4/2024, tiếp tục xu hướng từ tháng 6 đến tháng 10/2023.

Về phần Phú Tài, CTCK Vietcap dự báo doanh thu nội thất năm 2024 sẽ đạt 90% mức của năm 2022, còn doanh thu từ mảng đá trong năm 2024 sẽ tăng 11% so với mức của năm 2022 khi Phú Tài giành được thị phần trên thị trường thạch anh Mỹ.

Các chuyên viên phân tích đánh giá hoạt động bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ sẽ thúc đẩy sự phục hồi dần trong nhập khẩu đồ nội thất. Tính đến tháng 10/2023, lượng hàng tồn kho bán lẻ đồ nội thất của Mỹ đã giảm 20% so với mức đỉnh trước khi xảy ra dịch bệnh.

Theo Phú Tài, một số khách hàng của công ty đã đặt hàng để giao hàng vào tháng 4/2024.

>> ​​​​​​​Phú Tài (PTB) có thể phải trích lập dự phòng đến 40% vì khoản thu chưa đòi được từ Noble House

Noble House đã có bên mua lại, Phú Tài vẫn có thể trích lập

Trong báo cáo, CTCK Vietcap cũng đề cập tới trường hợp Noble House – đối tác đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 ở Mỹ vào tháng 9/2023.

Công ty Phú Tài đã ngừng bán hàng cho Noble House kể từ tháng 8/2023 và chờ thanh toán khoản phải thu 60 tỷ đồng còn tồn đọng vào cuối quý 3/2023.

Đến tháng 11, GigaCloud Technology (NASDAQ:GCT), công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho thương mại điện tử và logistic đồ nội thất, đã mua lại Noble House với giá 85 triệu USD.

Theo CTCK Vietcap, Phú Tài đang đàm phán về lịch thanh toán với GigaCloud. “Chúng tôi thận trọng giả định việc Phú Tài tạm dừng bán hàng cho GigaCloud ảnh hưởng đến doanh thu gỗ của PTB trong quý 4/2023 và năm 2024. Chúng tôi cũng dự báo chi phí dự phòng nợ xấu là 40 tỷ đồng sẽ được ghi nhận vào năm 2024”, phân tích cho biết.

Với việc nhu cầu hồi phục chậm, doanh số thấp hơn vì tạm dừng bán hàng cho Noble House và khả năng trích lập nợ xấu, CTCK Vietcap đã hạ khuyến nghị với cổ phiếu PTB và hạ dự báo lãi ròng năm 2023 xuống còn 330 tỷ đồng (cùng kỳ ở mức 502 tỷ đồng).

CTCK Vietcap cho biết: “Tác động của dự báo lãi ròng thấp hơn đối với giá mục tiêu của chúng tôi được bù đắp một phần bằng bội số P/E mục tiêu cao hơn - P/E năm 2024 tương ứng giá mục tiêu của chúng tôi là 9,3 lần so với mức 8,6 lần trước đây. Chúng tôi tin rằng Phú Tài xứng đáng có P/E cao hơn so với P/E trượt trung bình 10 năm là 8,2 lần vì chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận sẽ phục hồi”.

Tuy nhiên, họ cho rằng tỷ lệ tăng giá cổ phiếu sẽ hạn chế do cổ phiếu này đã tăng 45% so với đầu năm nhờ kỳ vọng hoạt động kinh doanh phục hồi và việc mua cổ phiếu quỹ của Phú Tài.

>> Lợi nhuận quý 3 lao dốc, Phú Tài (PTB) chấm dứt hoạt động một chi nhánh tại Đắk Nông

​​​​​​​Phú Tài (PTB) có thể phải trích lập dự phòng đến 40% vì khoản thu chưa đòi được từ Noble House

Đối tác Noble House xin phá sản, Phú Tài (PTB) đặt chân sang lĩnh vực xây dựng

Tuyên bố vụ Noble House phá sản không ảnh hưởng, Phú Tài (PTB) ước lãi 401 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noble-house-da-co-ben-mua-lai-phu-tai-ptb-van-co-the-chiu-anh-huong-214580.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Noble House đã có bên mua lại, Phú Tài (PTB) vẫn có thể chịu ảnh hưởng?
POWERED BY ONECMS & INTECH