Đối tác Noble House xin phá sản, Phú Tài (PTB) đặt chân sang lĩnh vực xây dựng

01-11-2023 21:33|Thảo Đan

Phú Tài (PTB) vừa bất ngờ chuyển hướng kinh doanh khi đối tác Noble House trên bờ vực phá sản.

CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) vừa công bố thành lập công ty con là Công ty TNHH MTV Phú Tài Home (tên viết tắt là Phu Tai Home) do Phú Tài sở hữu 100% vốn.

Phu Tai Home được thành lập ngày 31/10/2023, hoạt động chính trong lĩnh vực hoàn thiện công trình xây dựng. Vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, trong đó PTB góp 100% vốn.

Trụ sở Công ty đặt tại số 14E Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM. Bà Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1977) là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty.

Tại ngày 30/09/2023, Phú Tài có 17 công ty con sở hữu trực tiếp được hợp nhất, 2 công ty liên kết và 17 đơn vị trực thuộc, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực khai thác, chế biến đá; chế biến gỗ… Sau quyết định thành lập Phu Tai Home, số công ty con của Phú Tài được nâng lên 18 công ty.

Lợi nhuận đi lùi, còn khoản phải thu 61 tỷ với đối tác Mỹ xin phá sản

Về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2023, Phú Tài ghi nhận doanh thu thuần gần 1.187 tỷ đồng và lãi gộp hơn 262 tỷ đồng, cùng giảm 23% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp giữ nguyên mức 22%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng nhẹ, cùng với các chi phí đều được tiết giảm mạnh. Tuy nhiên, Công ty lại ghi nhận lỗ khác 6 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 19 tỷ đồng).

Kết quả, Phú Tài lãi sau thuế 77,5 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Phú Tài đạt hơn 4.070 tỷ đồng doanh thu thuần và 242 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 21% và 43% so với cùng kỳ.

Ở một diễn biến liên quan, giữa tháng 10 vừa qua, sự kiện hãng nội thất hơn 30 năm tuổi Noble House (Mỹ) - một khách hàng của Phú Tài đã nộp đơn xin phá sản khiến giới đầu tư lo ngại các tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của PTB.

Phản hồi về thông tin trên, Phú Tài cho biết Noble House chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 5%) trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ. Song tại ngày 30/09/2023, Phú Tài còn khoản phải thu 61 tỷ đồng đối với Noble House.

Phú Tài cho biết sự kiện Noble House không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble Houes trong thời gian tới.

Hơn nữa, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toán theo quyết định của Tòa án. Tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của Công ty đang phục hồi với tốc độ nhanh. Đơn hàng của các khách hàng Phú Tài xuất khẩu sang thị trường này vẫn duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu PTB đạt đỉnh 16 tháng ở mức 62.400 đồng/cp (phiên 06/10). Tuy nhiên, từ sự kiện Noble House, giá cổ phiếu này vào đà giảm gần như liên tục, xuống mức 52.700 đồng/cp (kết phiên 01/11), giảm 14% so với đỉnh nói trên nhưng tăng 34% so với đầu năm.

Tuyên bố vụ Noble House phá sản không ảnh hưởng, Phú Tài (PTB) ước lãi 401 tỷ đồng

Trước Đức Long Gia Lai (DLG), một doanh nghiệp lớn khác từng bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Noble House của Mỹ xin phá sản: Phú Tài (PTB) có lo sợ mất khoản phải thu hàng chục tỷ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-tac-noble-house-xin-pha-san-phu-tai-ptb-dat-chan-sang-linh-vuc-xay-dung-208751.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối tác Noble House xin phá sản, Phú Tài (PTB) đặt chân sang lĩnh vực xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH