Tài chính Ngân hàng

Nóng: NHNN dừng đấu thầu vàng miếng, tìm phương án bình ổn khác thay thế

Minh Nguyệt 27/05/2024 - 20:46

NHNN dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 03/6/2024.

Thông báo trên website NHNN cho biết, nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Theo đó, NHNN dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 03/6/2024.

NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC gần nhất vào ngày 23/5, với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc 88,9 triệu đồng/lượng.

Tổng cộng có 11 thành viên trúng thầu với 13.400 lượng vàng được bán ra. Đây là phiên có khối lượng trúng thầu cao nhất kể từ khi NHNN mở lại hoạt động đấu thầu đến nay.

Giá trúng thầu phiên 23/5 thấp nhất là 88,72 triệu đồng/lượng và giá cao nhất là 88,73 triệu đồng/lượng. Các quy định đấu thầu vàng khác không thay đổi.

Sau 9 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 48.500 lượng vàng. Cuối ngày hôm nay (27/5), giá vàng miếng SJC ở mức 87,9-89,9 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng quốc tế khoảng 17 triệu đồng/lượng.

>> NHNN đã bán ra tổng cộng 48.500 lượng vàng sau 9 phiên

Tuần trước, NHNN đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của 4 doanh nghiệp vàng và 2 ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động này.

Ngoài ra, NHNN tiếp tục triển khai các biện pháp can thiệp, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng quốc tế với những cách tiếp cận mới để đạt được kết quả một cách bền vững.

>> SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và 2 ngân hàng vào danh sách thanh tra về kinh doanh vàng

Thống đốc NHNN: Chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn

NHNN tiếp tục bơm ròng gần 30.000 tỷ đồng phiên 24/5

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-nhnn-dung-dau-thau-vang-mieng-tim-phuong-an-binh-on-khac-thay-the-236388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: NHNN dừng đấu thầu vàng miếng, tìm phương án bình ổn khác thay thế
POWERED BY ONECMS & INTECH