Chứng khoán

Novaland có 'của để dành' 100.000 tỷ đồng, phần thặng dư đủ thanh toán 50% nợ vay

Hải Băng 04/08/2024 - 16:58

Áp lực nợ vay lớn nhất đối với Novaland (NVL) hiện tại đến từ các cá nhân trong khi nhóm định chế tài chính trong và ngoài nước đã lựa chọn cách đồng hành cùng doanh nghiệp. Để xử lý được, vấn đề cốt lõi là khơi thông thủ tục hành chính.

Tại thời điểm ngày 30/6, tổng nợ vay của Novaland (HoSE: NVL) là khoảng 59,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6 nghìn tỷ đồng so với ngày đầu năm, bao gồm: 24,6 nghìn tỷ đồng từ các định chế cho vay trong nước; 21,2 nghìn tỷ đồng vay tổ chức; 8,8 nghìn tỷ đồng vay cá nhân; còn lại là vay từ các nguồn khác.

Ngày 30/7 vừa qua, Tập đoàn đã tổ chức buổi cập nhật về tình hình tái cơ cấu các khoản nợ này. Theo đó, hầu hết các khoản vay trong nước đã được tái cơ cấu và nhiều ngân hàng sẵn sàng cấp thêm tín dụng lên đến 12,1 nghìn tỷ đồng cho 14/16 dự án. Đối với khoản vay tổ chức, NVL đã gia hạn thanh toán cho khoản tiền 15,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 73% của tổng dư nợ), số tiền còn lại đang tiếp tục đàm phán. Đối với khoản vay cá nhân, Tập đoàn mới chỉ tái cấu trúc được 1,5 nghìn tỷ đồng (chiếm 17%).

Yuanta Research đánh giá, các định chế cho vay trong nước và bên cho vay tổ chức nước ngoài đã chọn đồng hành cùng Novaland và yêu cầu thêm các biện pháp bảo đảm đối với khoản tín dụng của mình. Về chủ nợ là các cá nhân, câu trả lời phụ thuộc vào thời gian Tập đoàn có thể duy trì sự kiên nhẫn của họ.

Novaland giải bài toán nợ vay như thế nào?

Novaland (NVL) có 'của để dành' 100.000 tỷ đồng, phần thặng dư đủ thanh toán 50% nợ vay
Novaland sẽ thu được khoản tiền lớn khi bàn giao nhà cho khách hàng

Điều quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh khơi thông pháp lý, triển khai các dự án để bàn giao cho khách hàng. Novaland ước tính khách hàng sẽ thanh toán 346 nghìn tỷ đồng theo các lịch trình thanh toán đã thỏa thuận, đây là một con số đáng kể so với mức dư nợ 59,2 nghìn tỷ đồng.

Yuanta cho rằng vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp nằm ở thủ tục hành chính. Tính đến cuối năm 2022, tổng giá trị hợp đồng đã bán đạt 245 nghìn tỷ đồng, Novaland đã thu được khoảng 58% trong tổng số này. Với sự hỗ trợ cần thiết từ Chính Phủ để hoàn tất các thủ tục giấy tờ, Novaland có thể tăng tốc quá trình xây dựng và bàn giao căn hộ, đồng thời có thể thu được khoản tiền 42% còn lại, khoảng 100 nghìn tỷ đồng từ khách hàng. Số tiền này sẽ mang lại khoản thặng dư khoảng 30%, tương ứng 30 nghìn tỷ đồng để thanh toán cho các chủ nợ (chiếm 50% dư nợ hiện tại).

Đối với con số 346 nghìn tỷ đồng doanh nghiệp nêu ra, phía công ty phân tích đang liên hệ để kiểm chứng.

Tiến độ các dự án

Tại TP. HCM, Novaland đã hoàn tất mọi phê duyệt cho Sunrise Riverside, Palm City; đang trong giai đoạn phê duyệt cuối cùng có Victoria Village, Grand Manhattan và Park Avenue; các dự án còn vướng mắc là Thạnh Mỹ Lợi, Water Bay và Lý Chính Thắng.

Dự án Aqua City đã được cấp lại giấy phép mua bán và tiếp tục thi công một số phân khu kể từ quý IV/2023. Tuy nhiên, phần lớn dự án phải chờ bản quy hoạch điều chỉnh của tỉnh Đồng Nai, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 10/2024. Novaland cam kết ký hợp đồng mua bán (SPA) với khách hàng vào tháng 6/2025 và bàn giao nhà vào tháng 10/2026 - đây cũng là năm Tập đoàn kỳ vọng cải thiện được dòng tiền.

NovaWorld Hồ Tràm đã hoàn tất mọi phê duyệt cho phân khu Tropicana, Wonderland, Morito và Habana Island. Tập đoàn kỳ vọng hoàn tất các thủ tục hành chính cho phân khu Bình Châu Onsen, Happy Beach và Long Island vào cuối năm 2024.

NovaWorld Phan Thiết sẽ xác định được phí sử dụng đất vào tháng 9/2024 và dự kiến nhận giấy phép xây dựng vào 1 tháng sau đó.

>> CFO Novaland (NVL): 'Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8, vướng mắc về pháp lý của các dự án sẽ được tháo gỡ hết'

Bức tranh kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng trong quý II/2024

Doanh nghiệp từng vướng tai tiếng ‘đổi vỏ’ sẽ giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 9/8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-co-cua-de-danh-100000-ty-dong-phan-thang-du-du-thanh-toan-50-no-vay-244251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Novaland có 'của để dành' 100.000 tỷ đồng, phần thặng dư đủ thanh toán 50% nợ vay
POWERED BY ONECMS & INTECH