Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc

10-07-2023 07:07|Băng Băng

Hồi cuối năm 2022, trong bối cảnh cổ phiếu NVL lập kỷ lục về số phiên sàn liên tiếp trước áp lực đáo hạn nợ, giải chấp,…, Novaland tuyên bố chiến lược tái cấu trúc toàn diện với sự quay lại của ông Bùi Thành Nhơn.

Trong sóng gió của ngành bất động sản năm 2022, NVL chính là một trong những doanh nghiệp chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề nhất từ áp lực trái phiếu cho đến các dự án bị dừng triển khai.

Cơn đại khủng hoảng của Novaland (NVL)

Các chính sách đột ngột thay đổi, tiền qua thời rẻ, lãi suất tăng nhanh và mạnh khiến Novaland bất ngờ rơi vào khủng hoảng: thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn; thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh bình thường của Tập đoàn trong ngắn hạn.

Tại ngày 31/12/2022, tài sản của Novaland đạt mức 257.365 tỷ đồng (hơn 10 tỷ USD), tăng gấp 5 lần sau 5 năm. Tuy nhiên việc gia tăng tài sản trên bảng cân đối kế toán chủ yếu đến từ việc sử dụng nợ.

Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc
Đơn vị: Tỷ đồng

Cụ thể, tổng nợ phải cuối năm 2022 lên đến 212.436 tỷ đồng gồm 25.500 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn và 39.060 tỷ đồng vay nợ dài hạn.

Trong số vay ngắn hạn của Novaland, có 18.445 tỷ đồng vay trái phiếu, 4.383 tỷ đồng vay ngân hàng, còn lại là vay bên thứ 3. Tổng dư nợ trái phiếu ngắn hạn và dài hạn hơn 44.100 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Novaland bắt đầu đi xuống từ quý 3/2022 và kéo dài sang đến năm 2023 khi công ty lần đầu tiên báo lỗ trong lịch sử hoạt động. Nội tại doanh nghiệp kém tích cực cùng những tác động điều chỉnh của thị trường chung khiến cổ phiếu NVL rơi tự do từ vùng giá 8x về vùng giá 10.000 đồng/cp.

Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc
Đơn vị: Tỷ đồng

Trong chuỗi giảm kỷ lục trước áp lực đáo hạn nợ, giải chấp,… hồi giữa quý 4 nắm ngoái, NVL từng tuyên bố chiến lược tái cấu trúc toàn diện, đáng chú ý là sự quay lại của tỷ phú Bùi Thành Nhơn.

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đồng hành, đưa Novaland vượt giông bão

Thời điểm đó, ông Bùi Thành Nhơn chia sẻ: “Tôi trở lại với vai trò Chủ tịch HĐQT và là đại diện pháp luật của Novaland vì tôi nghĩ rằng, đã là doanh nhân - chúng ta phải chấp nhận đối mặt với khó khăn và thách thức. Vì trở ngại này vừa vượt qua thì khó khăn khác sẽ đến. Tôi mong rằng, với ý thức luôn thượng tôn pháp luật và tập trung vào lõi chuyên môn, khối rubic màu xanh sẽ tiếp tục toả sáng khắp các tỉnh thành, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho hàng triệu khách hàng, tiếp tục góp phần vào một nước Việt Nam phát triển”.

Việc ông Nhơn trở lại chiếc ghế Chủ tịch HĐQT Novaland nhưng hai tổ chức có liên quan lại liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL khiến các nhà đầu tư, những người đã mất đi phần nào niềm tin với doanh nghiệp trong biến cố 2022, không khỏi băn khoăn về “một cuộc tháo chạy”.

Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc
Sở hữu gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn tại NVL hồi tháng 6/2023

Cụ thể, NovaGroup, Diamond Properties cùng bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ ông Bùi Thành Nhơn đã bán tổng cộng hàng trăm triệu đơn vị, đưa tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch xuống dưới ngưỡng 50%.

Nỗi lo về việc có cuộc tháo chạy của cổ đông công ty là có cơ sở song tại ĐHCĐ, bà Đỗ Thị Phương Lan, thành viên HĐQT Novaland, khẳng định “không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào” và giải thích việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu NVL chỉ là nhằm hỗ trợ việc tái cơ cấu các khoản nợ của công ty.

Đồng thời, lãnh đạo Novaland cũng cam kết: “Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông”.

Được biết, bản thân hệ sinh thái NovaGroup đã dùng cổ phiếu NVL để thế chấp cho các khoản vay và khi giá cổ phiếu giảm nhiều sẽ dẫn tới việc bị bán giải chấp để thu hồi các khoản vay của các công ty chứng khoán.

Như ông Nhơn đã thông tin, hiện tại khoảng 90% chủ nợ, trái chủ đã đồng ý gia hạn các khoản vay nhưng vẫn có nhiều trái chủ không đồng ý và yêu cầu bán tài sản đảm bảo là chứng khoán nên việc phải bán ra là không tránh khỏi.

Nhiều tín hiệu tích cực cho Novaland

Việc ông Bùi Thành Nhơn đã quay trở lại để đồng hành và cùng Novaland vượt qua khó khăn, làm lại từ đầu đã thật sự đem lại những biến chuyển tích cực cho tập đoàn.

Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc
Ông Bùi Thành Nhơn thực hiện cam kết về tài chính với nhà đầu tư, đối tác

Trong 6 tháng đầu năm 2023, NVL đã trả khoảng 9.000 tỷ đồng nợ. Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục nỗ lực các kế hoạch tiếp theo để cơ cấu nguồn nợ như chuyển nợ thành cổ phần, thành tài sản...

Đáng chú ý, Ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Novaland cho hay “may mắn đối với Novaland là con số trái phiếu bán lẻ không quá lớn” với tổng giá trị giai đoạn 2023-2024 còn 8.854 tỷ đồng. Novaland đã hoán đổi được khoảng 1.000 tỷ đồng và gia hạn được khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đại diện Novaland nhấn mạnh “Chúng tôi xây nhà để bán mà không bán được thì tài sản vẫn còn ở đó. Thông điệp của Novaland đến các trái chủ rất đơn giản: “Nếu các vị lo lắng quá thì có thể đổi nợ trái phiếu thành sản phẩm bất động sản. Còn các vị cảm thấy tin tưởng được thì chờ chúng tôi bán sản phẩm rồi trả lại tiền cho quý vị. Khi mọi người hiểu được vấn đề và đi đến dự án thực tế thì mọi người sẽ có niềm tin hơn với các chương trình đổi sản phẩm hoặc cho phép chúng tôi gia hạn thanh toán”.

Cùng với việc lãi suất dần hạ nhiệt, kênh trái phiếu trở lại hoạt động cũng như Chính phủ có những chỉ đạo trực tiếp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, NVL sẽ dễ thở hơn trong việc cân đối dòng tiền.

Dự án sống còn tái khởi động, Novaland đã có chìa khoá tháo gỡ mọi khó khăn?

Trong quý 2, loạt dự án gồm The Grand Manhattan, Victoria Village, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của TPBank, MBBank…. Đối với các dự án, phân khu khác, các ngân hàng cũng đang khảo sát, xem xét để tài trợ cấp vốn triển khai cuốn chiếu trong thời gian tới.

Đáng lưu ý, Aqua City từng được Chủ tịch Bùi Thành Nhơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để thí điểm tháo gỡ khó khăn. Ông Nhơn khi đó cho biết: "Đây là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...".

Với việc Novaland (NVL) bắt tay VPBank tái khởi động dự án Aqua City vào cuối tháng 6 vừa qua, khả năng hiện thực hoá lời hứa của Chủ tịch Bùi Thành Nhơn về việc Tập đoàn sẽ hồi phục kể từ quý 3/2023 là hoàn toàn có cơ sở.

Mới đây, NVL cũng tự tin đề xuất 2 dự án tại tỉnh Lâm Đồng với quy mô gần 30.400 ha gồm dự án khu du lịch nghỉ dưỡng đa chức năng quốc tế kết hợp sân golf (396 ha) và dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí cao nguyên Lâm Viên (mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD).

42.000 tỷ trái phiếu doanh nghiệp được gia hạn, có 3 lô trái phiếu của Novaland

Novaland (NVL): Đại dự án NovaWorld Phan Thiết sắp được tháo gỡ

Một cổ phiếu “họ” EVN bất ngờ giúp nhà đầu tư x2 tài khoản trong 1 tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-da-co-chia-khoa-hoa-giai-moi-kho-khan-sau-nua-nam-tai-cau-truc-191439.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL) đã có chìa khoá hoá giải mọi khó khăn sau nửa năm tái cấu trúc
POWERED BY ONECMS & INTECH