Xã hội

NSƯT Phương Hồng Thủy: Tình duyên lận đận, tuổi U70 an nhàn bên chồng Việt kiều

Ngọc Nhi 21/09/2024 13:15

Từng có ý định tự tử vì cuộc hôn nhân thất bại thời trẻ, giờ đây NSƯT Phương Hồng Thủy sống hạnh phúc bên chồng kém 4 tuổi.

'Cô đào ngậm kẹo' trứ danh

Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy tên thật là Đinh Hồng Đào, sinh năm 1960 tại Biên Hòa, Đồng Nai, là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng miền Nam, bên cạnh những tên tuổi như Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Ngọc Huyền...

anh001.jpg
NSƯT Phương Hồng Thủy thời trẻ.

Năm 1972, Phương Hồng Thủy theo học tại khoa Cải lương của Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn. Tại đây, cô được cố NSND Phùng Há đặt cho biệt danh là Phương Hồng Thủy. Sau 1975, cô chuyển sang Trường Nghệ thuật Sân khấu II. Năm 1978, cô tốt nghiệp thủ khoa và được mời về diễn vai đào chính tại đoàn cải lương Đồng Nai. Đến năm 1990, Phương Hồng Thủy gia nhập đoàn Nhân dân Kiên Giang và đóng cặp cùng nghệ sĩ Trọng Hữu. Cả hai nhanh chóng trở thành cặp song ca được khán giả mến mộ.

Năm 1991, Phương Hồng Thủy cùng NSƯT Vũ Linh là 2 trong 6 gương mặt xuất sắc nhận Huy chương Vàng Giải thưởng Trần Hữu Trang. Nữ nghệ sĩ được nhận xét có giọng ngọt, nụ cười tươi và đôi mắt buồn đặc trưng của đào thương.

anh002.jpg
Phương Hồng Thủy thường được là “Cô đào ngậm kẹo” do hai gò má phúng phính, lúc hát giống như đang ngậm kẹo.

Năm 1996, cô về sân khấu Trần Hữu Trang và hoạt động sôi nổi qua các vở diễn. Từ đây, cô và Vũ Linh liên tục góp mặt trong các vở như: Đèn đêm nhỏ lệ (Thạch Tuyền), Sông dài (Hà Triều - Hoa Phượng), Cô đào hát (Hoàng Song Việt)...

Trong suốt sự nghiệp, dù diễn với nhiều nghệ sĩ, Phương Hồng Thủy là tri kỷ hiếm hoi của cố NSƯT Vũ Linh, người đã dành nhiều lời khen ngợi và quan tâm đến cô.

anh003.jpg
Vũ Linh và Phương Hồng Thủy là cặp đôi ăn ý trong giới sân khấu cải lương.

Thế mạnh của Phương Hồng Thủy là các vai diễn tâm lý xã hội. Vũ Linh từng nói: "Giao vai xã hội cho Phương Hồng Thủy là yên tâm". Cặp đôi Vũ Linh - Phương Hồng Thủy từng nổi bật trong giới cải lương cải lương với vở Duyên kiếpCô đào hát.

Nhớ lại những kỷ niệm xưa, đạo diễn Hoa Hạ từng chia sẻ: “Phương Hồng Thủy rất chậm. Trong quá trình tập Cô đào hát, Thủy bị la rất nhiều. Nhưng cô rất chịu khó, Thủy chậm nhưng chắc. Đã nắm rõ rồi diễn rất hay và sâu".

anh004.jpg
Cô đào Cầm Thanh - vai diễn làm nên tên tuổi của Phương Hồng Thủy trong vở "Cô đào hát".

Năm 1997, Phương Hồng Thủy được phong tặng danh hiệu NSƯT. Năm sau, cô nhận giải Mai Vàng, đánh dấu sự công nhận tài năng và sự chăm chỉ của mình.

Năm 2004, NSƯT Phương Hồng Thủy sang Mỹ định cư cùng gia đình và tạm dừng ca hát. Tuy nhiên, cô vẫn giữ tình cảm với cải lương quê nhà. Năm 2012, cô tổ chức đêm nhạc Tâm sự cô đào hát kỷ niệm 34 năm gắn bó với cải lương. Năm 2019, cô tham gia MV cải lương Bà khùng cùng nghệ sĩ Võ Minh Lâm và thường xuất hiện trong các sự kiện thời trang.

Những ngày tháng cuối đời của NSƯT Vũ Linh, Phương Hồng Thủy luôn ở bên cạnh người tri kỷ.

Tình duyên lận đận, hạnh phúc đến muộn màng

Nhìn NSƯT Phương Hồng Thủy hạnh phúc như hôm nay, ít ai biết nữ nghệ sĩ từng suy sụp khi hôn nhân tan vỡ sớm. Cuộc hôn nhân đầu tiên của Phương Hồng Thủy chỉ kéo dài 8 tháng rưỡi; khi cô đang mang thai, chồng bỏ đi với lý do “hai vợ chồng cùng làm nghề hát không đủ tiền nuôi con”.

anh005.jpg
Nữ nghệ sĩ từng có cuộc hôn nhân tan vỡ thuở mới chập chững vào nghề.

Ở tuổi 21, “cô đào ngậm kẹo” phải bế con gái theo mỗi chuyến đi hát tỉnh. Tại sân khấu nào, cô đều giăng võng, vừa ru con vừa hoá trang để chuẩn bị lên sân khấu. Cuộc sống quá cơ cực khiến cô nhiều lần nghĩ đến chuyện quyên sinh, nhưng nhờ sự can thiệp kịp thời của đồng nghiệp, ý định đó không thành hiện thực.

Cứ nghĩ sẽ làm mẹ đơn thân suốt đời, đầu những năm 2000, Phương Hồng Thủy tìm thấy bến đỗ bình yên bên người đàn ông kém tuổi. Khi đó, cô và đồng nghiệp biểu diễn tại một ngôi chùa ở Atlanta (Mỹ) và chồng cô tình nguyện đưa đón đoàn nghệ sĩ. Trước sự chu đáo và tình cảm nhiệt thành, cặp đôi bén duyên. Phương Hồng Thủy và chồng kết hôn và định cư ở Mỹ tháng 8/2004.

Thời gian đầu ở Mỹ, NSƯT Phương Hồng Thủy được gia đình chồng giúp đỡ làm quen với cuộc sống mới. Cô không gặp áp lực tài chính nhờ sự hỗ trợ của chồng, từ đó có thể tập trung chăm lo cho gia đình.

“Chúng tôi sống như những người bạn, luôn thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Tôi không cần những thứ xa hoa, chỉ cần một cuộc sống giản dị bên người mình yêu thương”, nữ nghệ sĩ hạnh phúc chia sẻ.

U70 sống bình an trên đất Mỹ

Có cuộc sống hạnh phúc, giọng ca vở Hàn Mặc Tử được nhận xét là trẻ trung so với tuổi. Nhìn Phương Hồng Thủy, khó ai tin nữ nghệ sĩ đã ngoài 60. Không theo đuổi các liệu trình làm đẹp phức tạp, Phương Hồng Thủy chỉ sử dụng những nguyên liệu đơn giản như dưa leo và trứng gà để chăm sóc da.

NSƯT Phương Hồng Thủy hiện sống khá kín tiếng và hiếm khi tham gia biểu diễn. Thỉnh thoảng, cô lên một ngôi chùa gần nhà để tu tập. Trên mạng xã hội, cô thường chia sẻ hình ảnh đời thường bên gia đình. Niềm vui của nữ nghệ sĩ giờ đây là chăm sóc mảnh vườn nhỏ và tận hưởng cuộc sống bình yên tuổi xế chiều.

Trải qua nhiều thăng trầm, Phương Hồng Thủy chọn cuộc sống bình an, làm từ thiện và mua vé xem nghệ thuật như một khán giả bình thường. Gần đây, cô được mời về Việt Nam tham gia vở Âm dương trận của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Vở diễn “cháy vé” bởi sự đón nhận nồng hậu của khán giả, điều mà trong nghề gọi là "Tổ đãi" và với Phương Hồng Thủy: “Đó là hạnh phúc của một cô đào hát".

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nsut-phuong-hong-thuy-tinh-duyen-lan-dan-tuoi-u70-an-nhan-ben-chong-viet-kieu-2323541.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NSƯT Phương Hồng Thủy: Tình duyên lận đận, tuổi U70 an nhàn bên chồng Việt kiều
POWERED BY ONECMS & INTECH