Xã hội

Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Việt Nam được công nhận là công dân danh dự một tỉnh thuộc Hàn Quốc

Linh Chi 26/10/2024 17:34

Đây là người Việt Nam đầu tiên và là người phụ nữ Đông Nam Á đầu tiên được nhận danh hiệu này của tỉnh Gyeongsangbuk.

Theo thông tin từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Nhà trường, đã vinh dự nhận danh hiệu “Công dân danh dự của tỉnh Gyeongsangbuk”. Ông Lee Cheol Woo - Thống đốc tỉnh Gyeongsangbuk, đã đại diện chính quyền tỉnh trao danh hiệu cho PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan trong sự kiện "Ngày công dân tỉnh Gyeongsangbuk".

Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Việt Nam được công nhận là công dân danh dự một tỉnh thuộc Hàn Quốc - ảnh 1
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan trong ngành nhận danh hiệu. Ảnh: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM)

Danh hiệu này nhằm công nhận và vinh danh những đóng góp to lớn, thiết thực của bà trong việc lan tỏa giá trị tinh thần của Saemaul Undong của Hàn Quốc đến nông thôn Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là lời khẳng định vai trò kết nối của bà trong việc vun đắp tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia.

Được biết, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan là người nước ngoài thứ 5, người Việt Nam đầu tiên và là người phụ nữ Đông Nam Á đầu tiên được nhận danh hiệu này của tỉnh Gyeongsangbuk.

Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Việt Nam được công nhận là công dân danh dự một tỉnh thuộc Hàn Quốc - ảnh 2
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nhận bằng khen Vì sự nghiệp Phát triển Nông nghiệp và nông thôn Việt Nam dựa trên tinh thần Saemaul của Thống đốc tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Ảnh: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM)

Trước đó, vào tháng 3/2024, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan cũng vinh dự được nhận bằng khen “Vì sự nghiệp Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam dựa trên tinh thần Saemaul, Hàn Quốc” do Thống đốc tỉnh Gyeongsangbuk trao tặng. Đây là bằng khen ghi nhận những cống hiến của bà trong sự nghiệp nghiên cứu và ứng dụng những kinh nghiệm cũng như thành tựu phát triển nông nghiệp của Hàn Quốc vào thực tiễn phát triển nông nghiệp và nông thôn tại Việt Nam.

Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Việt Nam được công nhận là công dân danh dự một tỉnh thuộc Hàn Quốc - ảnh 3
PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM)

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan sinh năm 1974, đến từ Long An. Bà từng học thạc sĩ Nhân học Văn hóa - Xã hội tại Khoa Nhân học (Đại học Toronto, Canada). Từ năm 2002 đến năm 2013, bà công tác tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, giữ các chức vụ giảng viên và trợ lý hợp tác quốc tế tại Khoa Đông Phương học, giảng viên Khoa Nhân học (2002-2008), và Phó Trưởng khoa Nhân học (2008-2013).

Từ tháng 1/2013, bà được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Từ năm 2018 đến nay, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan giữ chức Hiệu trưởng của trường.

Năm 2011, bà bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ lịch sử, chuyên ngành Dân tộc học với đề tài "Hành vi giảm thiểu rủi ro và vận dụng nguồn vốn xã hội của nông dân người Việt ở Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình chuyển dịch từ trồng lúa sang nuôi tôm" tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Bà được công nhận Phó giáo sư vào năm 2017.

>> Hiệu trưởng trường lọt top đại học tốt nhất thế giới năm 2025 của Việt Nam nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Pháp

Không phải vua Bảo Đại hay Công tử Bạc Liêu, đây mới là người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô riêng

Nữ Tiến sĩ người Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải thưởng TechWomen100 tại Vương quốc Anh

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nu-hieu-truong-dau-tien-cua-viet-nam-duoc-cong-nhan-la-cong-dan-danh-du-mot-tinh-thuoc-han-quoc-128989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Việt Nam được công nhận là công dân danh dự một tỉnh thuộc Hàn Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH