Quốc tế

Nữ hoàng Đan Mạch thoái vị, truyền ngôi cho con trai

Hoài Linh 14/01/2024 - 11:11

Nữ hoàng Margrethe II, người nắm ngai vàng lâu nhất của Đan Mạch, hôm nay (14/1) sẽ truyền ngôi cho Thái tử Frederik. Hàng chục nghìn người Đan Mạch sẽ chứng kiến sự kiện lịch sử này.

Hãng Reuters đưa tin, trong thông điệp chúc mừng năm mới 2024, Nữ hoàng Margrethe đã khiến tất cả người dân Đan Mạch bất ngờ khi tuyên bố quyết định thoái vị sau 52 năm trị vì.

Dự kiến, người dân trên khắp Đan Mạch sẽ đổ về thủ đô Copenhagen để chứng kiến cuộc truyền ngôi. Thái tử Frederik, 55 tuổi và công nương Mary, 51 tuổi, theo kế hoạch sẽ rời cung điện lúc 12h35 giờ GMT (khoảng 19h35 giờ Việt Nam) bằng xe Rolls-Royce 1958. Trong khi đó, Nữ hoàng, 83 tuổi, sẽ đi xe ngựa và khởi hành vài phút sau. Đây là chuyến đi cuối cùng qua các đường phố thủ đô của bà với tư cách là Nữ hoàng.

vua đan mạch.jpg
Ảnh: Reuters

Tại Đan Mạch, vua mới sẽ không có lễ đăng quang như tại Anh nhưng lễ kế vị sẽ diễn ra vào khoảng 13h giờ GMT, thời điểm Nữ hoàng ký tuyên bố thoái vị. Việc này sẽ diễn ra trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tại Quốc hội, nơi chính phủ, Thái tử Frederik và con trai cả của ông là Christian, 18 tuổi - người sẽ là Thái tử mới, tham gia.

Khoảng 1h sau đó, Thủ tướng Mette Frederiksen sẽ thông báo về người đứng đầu ngai vàng mới và tân vương sẽ có bài phát biểu ngắn.

Nữ hoàng Margrethe, trước đây từng tuyên bố sẽ nắm ngai vàng suốt đời, không đưa ra lý do chính xác cho quyết định thoái vị nhưng nói rằng cuộc phẫu thuật lưng mà bà trải qua vào tháng /2023 đã khiến bà phải cân nhắc về tương lai của mình.

>> Chân dung vị vua sắp đăng quang của Đan Mạch

Chân dung vị vua sắp đăng quang của Đan Mạch

Nữ hoàng Đan Mạch bất ngờ tuyên bố thoái vị

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nu-hoang-dan-mach-thoai-vi-truyen-ngoi-cho-con-trai-2239270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ hoàng Đan Mạch thoái vị, truyền ngôi cho con trai
POWERED BY ONECMS & INTECH