Thế giới

Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức

Đăng Đức 26/06/2024 06:46

Bà Sheng Thao, nữ Thị trưởng TP. Oakland, bang California, Mỹ đã có những động thái đáng chú ý nhằm minh oan cho mình sau vụ bị FBI lục soát nhà riêng vừa qua.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi chính quyền Liên bang Mỹ đột kích vào nhà bà vào tuần trước, bà Sheng Thao (38 tuổi) - Thị trưởng TP. Oakland, bang California cho biết bản thân không làm gì sai và không hề có kế hoạch từ chức.

Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức
Nữ Thị trưởng Oakland Sheng Thao tuyên bố mình vô tội và quyết không từ chức - Ảnh: Joyce Xi/eastwindezine.com

Theo hãng thông tấn AP, Thị trưởng Sheng Thao đã đọc bản tuyên bố soạn sẵn và không đưa ra câu hỏi nào hôm thứ Hai (24/6), 4 ngày sau khi các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) mang những chiếc hộp ra khỏi ngôi nhà mà bà ở chung với con trai và người bạn đời của mình như một phần của cuộc điều tra bao gồm việc khám xét 2 ngôi nhà nữa thuộc sở hữu của một gia đình khác.

Khoảng chục đặc vụ FBI được nhìn thấy rời khỏi ngôi nhà của bà Thao trên đường Maiden Lane ở khu Lincoln Highlands thuộc Oakland vài giờ sau khi thực hiện lệnh khám xét vào khoảng 5h30 sáng ngày 20/6 (giờ Mỹ).

>> FBI khám nhà 'Vua rác' David Dương và Thị trưởng Oakland

Bà Sheng Thao cho biết thời điểm của cuộc đột kích công khai rất đáng ngờ vì nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi những người ủng hộ việc bãi nhiệm Thị trưởng được Thư ký thành phố Oakland thông báo rằng họ đã thu thập đủ chữ ký để đủ điều kiện bỏ phiếu, có thể là vào tháng 11 năm nay.

Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức
FBI khám nhà bà Sheng Thao ở Oakland sáng 20/6. Ảnh: Getty Images

Những người ủng hộ việc bãi nhiệm bà Sheng Thao nói rằng an toàn công cộng và sức sống kinh tế đã trở nên tồi tệ dưới thời nữ Thị trưởng này và lẽ ra bà không nên sa thải Cảnh sát trưởng LeRonne Armstrong.

Thành phố Oakland rất cần “sự lãnh đạo tích cực, gắn kết và có năng lực” trong thời gian thử thách này, bà Cynthia Adams, Chủ tịch chi nhánh Oakland của Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) đã viết trong một tuyên bố gửi qua email.

Bà Adams chia sẻ: “Người ta nói rằng không có quan chức thành phố nào khác bảo vệ Thị trưởng, thậm chí không có ai trong số họ dường như có liên hệ với bà ấy”.

Có vẻ như bà Sheng Thao và con trai mình đã ở nhà riêng vào sáng thứ Năm tuần trước (20/6) trong cuộc đột kích của FBI. Nữ chính trị gia này cho biết ưu tiên hàng đầu của bà là đảm bảo gia đình được an toàn.

Bà Sheng Thao sinh ngày 19/7/1985 và lớn lên ở TP. Stockton, bang California, Mỹ. Bố mẹ bà là những người nhập cư vào Mỹ từ Lào. Bà Sheng Thao là con thứ 7 trong gia đình có 10 người con và lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, trải qua một phần thời thơ ấu trong nhà ở công cộng.

Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức
Nữ Thị trưởng Sheng Thao là người Mỹ gốc H'Mông. Bà là con thứ 7 trong một gia đình có đến 10 người con, sinh sống ở Stockton, California. Ảnh: eastwindezine.com

Bà là Thị trưởng người Mỹ gốc H'Mông đầu tiên của một thành phố lớn ở Mỹ. Bà Sheng Thao được bầu làm Thị trưởng Oakland, bang California vào năm 2022 và bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 1 năm 2023. Bà là Thị trưởng thứ 51 của Oakland và là Thị trưởng hiện tại của thành phố này. Bà Thao cũng tiết lộ mình từng lớn lên trong nghèo khó.

“Khi bố mẹ tôi đến đất nước này, họ không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng một ngày nào đó con gái mình sẽ trở thành Thị trưởng của Oakland. Tôi là giấc mơ điên rồ nhất của tổ tiên mình”, bà Thao nói. “Và tôi là Thị trưởng của các bạn: Thị trưởng Sheng Thao”.

CBS News và NBC News cho hay bà Thao thuê luật sư Tony Brass hôm 21/6 (giờ Mỹ), chỉ một ngày sau khi nhà riêng của bà bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám xét.

Luật sư Tony Brass cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/6 rằng cả ông và bà Thao đều không biết bất kỳ chi tiết nào về cuộc điều tra.

"Thị trưởng Oakland luôn sẵn sàng hợp tác với chính quyền. Bà ấy không có gì phải giấu giếm" – luật sư Brass nhấn mạnh và nói thêm rằng bà Thao chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào về việc cung cấp tài liệu hoặc thông tin liên quan. "Thân chủ của tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin nếu được yêu cầu" – vị luật sư bào chữa hình sự nổi tiếng của Mỹ quả quyết.

Lệnh khám xét được thực hiện tại nơi ở cũng là lệnh đầu tiên mà Thị trưởng Oakland được biết về cuộc điều tra - luật sư Brass lưu ý. "Mục tiêu của lệnh khám xét là nơi ở chứ không phải bản thân bà Thị trưởng" – luật sư Brass nói thêm.

Luật sư Brass nói rằng thân chủ của mình "bị đối xử bất công". "Lẽ ra bà Thị trưởng đã hợp tác với cơ quan điều tra mà không cần đến cuộc khám xét này" – ông nói. "Mặc dù vậy, bà Thao không có ý định từ chức Thị trưởng TP. Oakland" – luật sư Brass nhấn mạnh.

Trước đó, trong ngày 20/6, ngoài khám xét nhà bà Sheng Thao, các đặc vụ FBI còn làm điều tương tự với ngôi nhà được cho là của ông David Duong, người có biệt danh "Vua rác" vì ông là lãnh đạo công ty tái chế chất thải California Waste Solutions.

Ngôi nhà bị khám xét còn lại là của Andy Duong, con trai ông David Duong. Ông Duong là doanh nhân gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ.

>> Sự nghiệp của 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà

Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức
"Vua rác" David Duong và bà Sheng Thao, Thị trưởng Oakland. (Ảnh: VTC News)

Hiện vẫn chưa rõ cuộc điều tra của FBI có liên quan đến điều gì và ai là mục tiêu điều tra. FBI vẫn chưa tiết lộ liệu có mối liên hệ nào giữa các địa điểm bị khám xét hay không, cũng như mối liên hệ giữa gia đình ông Duong và bà Thao.

Công ty California Waste Solutions của “Vua rác” David Duong từng bị điều tra liên quan các khoản đóng góp trong chiến dịch tranh cử cho Thị trưởng Sheng Thao cùng các quan chức khác của thành phố Oakland, hãng tin địa phương Oaklandside đưa tin vào năm 2020.

>> Nguyên nhân khiến FBI khám xét nhà cha con 'vua rác' David Dương

Nghi vấn rò rỉ dữ liệu qua đám mây, Mỹ mở cuộc điều tra 3 'ông lớn' viễn thông Trung Quốc

Oan sai 34 năm, Việt Kiều Mỹ được bồi thường gần 3 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-thi-truong-my-goc-hmong-bi-fbi-kham-nha-tuyen-bo-vo-toi-quyet-khong-tu-chuc-240005.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH