Sống

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, mang "giấc mơ bay" cho hàng triệu người nghèo

Nhật Linh 20/08/2023 08:29

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Phương Thảo luôn là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong các bảng xếp hạng tỷ phú hay danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Trái ngược với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười ngọt ngào, đằng sau nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là ý chí bền bỉ và những giấc mơ lớn. CEO Vietjet Air chính là người phụ nữ làm thay đổi ngành hàng không Việt Nam.

Tiểu sử bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ngày 7/6/1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam được Forbes ghi nhận sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hiện bà đang giữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà là Cử nhân Kinh tế và Tài chính, Tiến sĩ Kinh tế.

Phần lớn tài sản của bà Thảo đến từ số cổ phần đã niêm yết của Vietjet Air (mã chứng khoán VJC) sau khi hãng bay này IPO vào tháng 2/2017.

Sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội, bà may mắn có cơ hội được đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính năm 17 tuổi. Bà Thảo nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng không chỉ với thành tích học tập xuất sắc mà còn có tài kinh doanh thiên bẩm.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo bước vào thương trường khi còn là sinh viên năm thứ 2. Nhân cơ hội thị trường Đông Âu đang trong tình trạng thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm, bà Thảo đã bắt đầu kinh doanh đủ thứ từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ, thậm chí cả hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc) sang Đông Âu… Song song với đó, bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như thiết bị, sắt thép, phân bón…

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, hiện thực hóa
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Triệu phú đô la khi chỉ mới 21 tuổi

Khi bắt đầu khởi nghiệp, vốn liếng của bà Thảo lúc bấy giờ chỉ là một chữ tín và sức lao động chăm chỉ đến phi thường của bản thân. Đối với bà Thảo, việc kinh bắt đầu lúc 5h sáng và kết thúc lúc 2h sáng hôm sau là điều bình thường. Bà chia sẻ: “Khi thấy mình chăm chỉ và có trách nhiệm thì các đối tác phân phối lớn sẽ chọn là đại lý để phân phối hàng cho họ nên mình không cần nhiều vốn. Do mình làm việc rất hiệu quả và trung thực. Ví dụ, thị trường giá cả hay biến động thì mình làm việc theo cách ngày nào giá bao nhiêu và doanh thu ngày hôm đấy tương ứng với giá hôm ấy mình đều thông báo cho họ rất cẩn thận. Bởi vậy, người ta có niềm tin và thấy được làm việc với mình hiệu quả, doanh thu lợi nhuận đảm bảo tốt”.

Bằng niềm tin mãnh liệt và sức lao động, sau 3 năm bà Thảo đã có 1 triệu USD đầu tiên (ở thời điểm đó là số tiền rất lớn). Trở thành triệu phú đô la đầu tiên khi mới 21 tuổi nhờ kinh doanh các loại hàng điện tử, máy văn phòng, máy fax và cao su tự nhiên. Với số vốn này, bà Thảo cũng bắt đầu chuyển sang kinh doanh những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón và một số loại hàng hóa khác.

Tuổi thơ êm ấm, được hưởng nền giáo dục và tình yêu thương của gia đình chính là chìa khóa giúp bà Thảo sẵn sàng đối mặt và chinh phục nhiều thử thách lớn.

Nữ tỷ phú đô la làm thay đổi thị trường hàng không Việt

Tuy thành công từ còn rất trẻ nhưng tên tuổi của bà Thảo được gắn liền với Vietjet Air.

Với việc thực hiện “giấc mơ bay”, nữ tủ phú từng chia sẻ: “Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ có 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được cho là xa xỉ và chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột phá là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết chữ và chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng quê của mình”.

Để xây dựng Vietjet Air tăng trưởng thần tốc như hiện nay, bà Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn khi mới bắt đầu. Bà còn phải đứng trước áp lực cạnh tranh của các ông lớn đi trước và con mắt nghi ngờ của thị trường.

Muốn có được giấy pháp đầu tư Vietjet vào năm 2007, bà Thảo đã phải mất tới 10 năm nghiên cứu các mô hình hàng không giá rẻ như Southwest, Ryan Air hay AirAsia. Nhưng khi bắt tay vào hoạt động thì lại gặp lúc giá dầu tăng cao, buộc kế hoạch phải hoãn lại. Đến năm 2010, Vietjet Air nhận được thỏa thuận liên doanh với AirAsia nhưng lại gặp vướng mắc khiến việc liên doanh không thành.

Không từ bỏ giấc mơ của mình, bà đã tự mở hãng hàng không tư nhân lấy tên Vietjet Air, định hướng phát triển theo mô hình bay giá rẻ với mục tiêu trở thành một Emirates của châu Á.

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, hiện thực hóa
Để có được thành công của Vietjet, bà Thảo đã gặp không ít khó khăn

Dưới bàn tay lãnh đạo của bà, Vietjet Air đã tăng trưởng thần tốc. Chỉ trong giai đoạn 2014 – 2016, hãng bay này đã chiếm 29% thị phần hàng không nội địa.

Cho đến nay, Vietjet Air đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với hàng triệu người Việt và không ngừng khai mở đường bay đến những vùng đất mới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vietjet đã khai thác an toàn 65.9 ngàn chuyến bay, vận chuyển trên 12.1 triệu lượt hành khách, trong đó, 3.5 triệu khách quốc tế, tăng 26% và 30% so với cùng kỳ.

Vietjet đã mở mới 11 đường bay quốc tế trong quý 2/2023 đến Australia, Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay lên 120 đường bay (45 đường bay quốc nội, 75 đường bay quốc tế).

Vietjet đã tiên phong khai thác thị trường Ấn Độ với 7 đường bay nối Hà Nội, TP.HCM với Mumbai, Delhi, Ahmedabad và Kochi, mang khách tới các thành phố của Việt Nam.

Từ giữa tháng 4/2023, hãng đã mở liên tiếp 3 đường bay thẳng từ các thành phố lớn nhất của Australia là Sydney, Melbourne, Brisbane đến TP.HCM với những chuyến bay luôn đầy khách.

Trong 6 tháng đầu năm, có 14.6 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam qua đường hàng không, các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển 6.9 triệu lượt khách, trong đó, Vietjet đóng góp trên 50%. Vietjet đã vận chuyển 3.5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, hỗ trợ tích cực cho du lịch, đầu tư quốc tế.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gửi 3 lời khuyên đến người trẻ, hé lộ bài học quan trọng nhất để thành công

Nữ tỷ phú Mỹ gốc Việt Mimi Morris gây bất ngờ ở tuổi U60: Khối tài sản lên đến 1 tỷ USD, có máy bay riêng nhưng vẫn tự tay chăm sóc gia đình

Tỷ phú Jeff Bezos tiết lộ 3 kiểu người “luôn thắng” trong kinh doanh mà không cần chống lưng

Nể phục người tị nạn Việt Nam thành tỷ phú tương ớt trên đất Mỹ, chỉ học hết tiểu học, tha hương làm nên hành trình tỷ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-ty-phu-do-la-duy-nhat-viet-nam-nguyen-thi-phuong-thao-21-tuoi-da-la-trieu-phu-hien-thuc-hoa-giac-mo-bay-cho-hang-trieu-nguoi-ngheo-196338.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, mang "giấc mơ bay" cho hàng triệu người nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH