Thế giới

Nữ VĐV đoạt huy chương vàng Olympic đâm đơn kiện JK Rowling và Elon Musk vì phát ngôn xúc phạm giới tính trên mạng xã hội

Vũ Bấc 20/08/2024 - 08:28

Imane Khelif, nữ võ sĩ quyền Anh người Algeria là tâm điểm của cuộc tranh luận về giới tính trong thể thao, vừa đệ đơn khiếu nại lên tòa án Paris sau khi bị đưa ra những cáo buộc vô căn cứ từ những người nổi tiếng về giới tính của cô trên mạng xã hội.

Imane Khelif, nữ võ sĩ quyền Anh người Algeria, vừa đệ đơn khiếu nại lên tòa án Paris sau khi bị cáo buộc vô căn cứ về giới tính.

Nữ VĐV đoạt huy chương vàng Olympic đâm đơn kiện JK Rowling và Elon Musk vì phát ngôn xúc phạm giới tính trên mạng xã hội - ảnh 1
Nhà văn J.K.Rowling, VĐV Imane Khelif, và tỷ phú Elon Musk

Theo Variety, đơn kiện đã được nộp vào ngày 9/8, cùng ngày Khelif giành huy chương vàng bộ môn Boxing (quyền Anh) hạng cân bán trung nữ tại Olympic Paris 2024. Đơn kiện được công khai chi tiết mới đây, nhắm vào nền tảng X (trước đây là Twitter) và nêu tên nhà văn JK Rowling cùng tỷ phú Elon Musk, cáo buộc họ "quấy rối nghiêm trọng trên mạng."

Luật sư của Khelif, ông Nabil Boudi, cho biết hành động này nhằm "đảm bảo công tố viên có thể điều tra tất cả các đối tượng liên quan," bao gồm cả những người dùng bút danh để đăng tải nội dung thù địch nhắm vào Khelif. Nếu bị buộc tội, các đối tượng có thể đối mặt với án tù từ 2-5 năm và phạt tiền hàng chục nghìn euro.

Ông Boudi cũng cho hay cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị điều tra vì đã đăng tải thông tin về vụ việc, dù không được nêu tên trong đơn kiện.

Tranh cãi nổ ra từ ngày 1/8, khi đối thủ người Ý của Khelif, Angela Carini, bỏ cuộc sau 46 giây thi đấu và tuyên bố "chưa từng bị đánh mạnh như vậy". Điều này dẫn đến làn sóng chỉ trích vô căn cứ từ một số nhân vật nổi tiếng thường xuyên bày tỏ quan điểm phân biệt người chuyển giới trên mạng xã hội.

Musk và nền tảng X của ông đang bị chỉ trích là nguồn phát tán thông tin sai lệch lớn trên mạng. Gần hai năm kể từ khi vị tỷ phú này mua lại Twitter (đổi tên thành X) với giá 44 tỷ USD , thông tin sai lệch và gây hiểu lầm về chiến tranh, sức khỏe, biến đổi khí hậu, bầu cử và nhiều vấn đề khác đã phát triển mạnh mẽ cùng với ngôn từ kích động thù địch trên diễn đàn kỹ thuật số.

Điều này dẫn đến một làn sóng lên án những bình luận vô căn cứ từ những người nổi tiếng thường xuyên kỳ thị người chuyển giới trên mạng xã hội như tỷ phú Elon Musk, nữ tác giả JK Rowling, cựu Tổng thống Donald Trump và YouTuber Logan Paul.

Tất cả những người nổi tiếng trên đều đưa ra những thông tin sai lệch cho rằng Khelif là phụ nữ chuyển giới và/hoặc cô nên bị cấm tham gia các sự kiện thể thao dành cho nữ giới. (Sau đó, YouTuber Logan Paul đã đăng một tuyên bố xin lỗi và thừa nhận rằng "Tôi có thể đã phát tán thông tin sai lệch").

Nữ VĐV đoạt huy chương vàng Olympic đâm đơn kiện JK Rowling và Elon Musk vì phát ngôn xúc phạm giới tính trên mạng xã hội - ảnh 2
Youtuber kiêm Võ sĩ quyền anh bán chuyên, Logan Paul thừa nhận đã phát ngôn sai lệch về giới tính của nữ VĐV Imane Khelif

Trên thực tế, Khelif, 25 tuổi, được xác định là nữ khi sinh ra, chưa bao giờ tự nhận là người chuyển giới và Ủy ban Olympic Quốc tế đã nhiều lần khẳng định cô đủ điều kiện để thi đấu ở nội dung dành cho nữ.

Bà Rowling từ năm 2018 đã nhiều lần bị cáo buộc có phát ngôn kỳ thị người chuyển giới. Tạp chí Rolling Stones gần đây đã mô tả nữ tác giả này là "một trong những người kỳ thị người chuyển giới tích cực nhất trên mạng," đồng thời nhắc đến cuốn tiểu thuyết năm 2022 của bà, The Ink Black Heart, trong đó một nhân vật bị ngược đãi vì kỳ thị người chuyển giới.

Vào tháng 3 vừa qua, đài truyền hình Anh Quốc India Willoughby đã đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại Rowling với cáo buộc kỳ thị người chuyển giới và tuyên bố bà đã gọi sai giới tính của mình, vi phạm Đạo luật Bình đẳng và Đạo luật Công nhận Giới tính của nước này.

Theo Rolling Stones

>> Đại học Harvard đối mặt với vụ kiện liên quan đến bê bối bài Do Thái

Đế chế hàng hiệu LVMH đưa ngành hàng xa xỉ cất cánh ở Olympic Paris 2024

Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nu-vdv-doat-huy-chuong-vang-olympic-dam-don-kien-jk-rowling-va-elon-musk-vi-phat-ngon-xuc-pham-gioi-tinh-tren-mang-xa-hoi-125638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ VĐV đoạt huy chương vàng Olympic đâm đơn kiện JK Rowling và Elon Musk vì phát ngôn xúc phạm giới tính trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH