Bất động sản

Nút giao phức tạp nhất Vành đai 3 TP. HCM nối thông 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2026

Chi Chi 10/08/2024 15:35

Nút giao phức tạp nhất và quan trọng nhất của tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ được thiết kế với 3 tầng cùng 5 nhánh cầu.

Nút giao Tân Vạn là 1 trong 10 nút giao thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM nằm trên địa bàn TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây được đánh giá là công trình phức tạp nhất trong số 10 nút giao trên tuyến đường vành đai này.

Phối cảnh nút giao Tân Vạn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Phối cảnh nút giao Tân Vạn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Với vị trí là cửa ngõ 3 tỉnh, thành là Bình Dương, TP. HCM và Đồng Nai, lượng xe lưu thông qua đây rất lớn nên thường xuyên ùn tắc. Dưới nút giao này có hệ thống hạ tầng kỹ thuật dày đặc, tương lai đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng chạy qua. Thông qua quá trình nghiên cứu, các đơn vị xác định nút giao cần được xây 3 tầng cùng 5 nhánh cầu rẽ đi các hướng. Tuy nhiên, do bị khống chế kinh phí nên trong giai đoạn 1, nút giao chỉ được làm trước hai nhánh cầu và tuyến chính cao tốc băng qua quy mô 4 làn xe với kinh phí 1.800 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, đây là nút giao quan trọng với lưu lượng xe lớn, tổ chức giao thông phức tạp. Vì thế, các bên liên quan được yêu cầu rà soát phần vốn dư của Vành đai 3 để tính toán phương án, thẩm quyền đầu tư nút giao.

>> Mục sở thị 2 nút giao sắp có hầm chui 3.200 tỷ 'cứu nguy' cho Thủ đô

Tỉnh Bình Dương kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao này ngay từ giai đoạn 1, nâng lên 8 làn cao tốc cùng các nhánh rẽ, dải dừng khẩn cấp. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Nút giao Tân Vạn là nút giao phức tạp nhất đường Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Nút giao Tân Vạn là nút giao phức tạp nhất đường Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Đường Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài hơn 90km, trong đó đoạn đường dài 15,3km qua Bình Dương (Mỹ Phước - Tân Vạn) đã hoàn thành. Trong phần còn lại, hơn 76km đang được được các tỉnh, thành đầu tư với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng. Một đoạn khác trên trục đường này là dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn nối TP. HCM - Đồng Nai) đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai. Toàn tuyến vành đai dự kiến hoàn thành năm 2026.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai là 3 tỉnh thành giàu nhất cả nước. Theo đó, tỉnh Bình Dương có GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm. Xếp sau là TP. HCM với 107 triệu đồng/người/năm và tỉnh đứng thứ 3 Đồng Nai với 92 triệu đồng/người/năm.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích' 4 dự án cầu, hầm quan trọng: Giảm ùn tắc từ nội thành đến ngoại thị

Hai cây cầu từng phải tạm ngưng xây dựng nay sắp hoàn thành: 'Cứu nguy' cho giao thông thành phố lớn nhất cả nước

Đại gia Đường 'bia' tham vọng lớn về dự án đường cao tốc công nghệ mới: Bộ Giao thông vận tải ra đánh giá

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nut-giao-phuc-tap-nhat-vanh-dai-3-tp-hcm-noi-thong-3-tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-du-kien-hoan-thanh-vao-nam-2026-d129728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nút giao phức tạp nhất Vành đai 3 TP. HCM nối thông 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2026
POWERED BY ONECMS & INTECH