NVL: Lý do giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng Novagroup vẫn bị bán giải chấp

08-12-2023 14:35|Hải Băng

CTCP Novagroup cổ đông lớn của Novaland (NVL) vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu NVL gửi UBCK Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, và CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va.

Vào ngày 1/12, Novagroup đã bị công ty chứng khoán bán 60,4 nghìn cổ phiếu NVL cầm cố, hạ sở hữu xuống còn 403,64 triệu cổ phần, tương đương 20,698% vốn điều lệ Novaland. Đây không phải là lần đầu tiên Novagroup bị bán giải chấp trong thời gian gần đây.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 22/11 - 24/11, Novagroup đã bị bán giải chấp 1,47 triệu cổ phiếu cầm cố. Cũng vì lý do như trên, Diamond Properties ngày 22/11 đã bị bán ra 76.705 cổ phiếu NVL.

CTCP Novagroup và CTCP Diamond Properties là 2 pháp nhân liên quan của gia đình Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 công ty này cũng là 2 cổ đông lớn nhất của Novaland.

Vì sao giá cổ phiếu tăng mạnh, cổ đông lớn vẫn bị bán giải chấp?

Cổ phiếu NVL có nhịp tăng ấn tượng trong hơn 1 tháng qua, nếu ngày 27/10 thị giá là 12.150 đồng/cổ phiếu thì đến ngày 5/12, cổ phiếu NVL dừng ở mức 18.700 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 50%.

Nhìn lại ngày 31/10, hãng Chứng khoán BIDV (mã cổ phiếu BSI – sàn HoSE) đã thông báo sẽ bán giải chấp tổng cộng 41,7 triệu cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va. Đây là lượng bán giải chấp cổ phiếu NVL lớn nhất từ một tổ chức tại cùng một thời điểm từ trước đến nay.

Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Tập đoàn Novaland cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2023, tập đoàn này đang phát sinh 01 khoản trái phiếu do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành, có tổng mệnh giá phát hành 1.000 tỷ đồng.

Khoản trái phiếu này đáo hạn vào tháng 9/2023, chịu mức lãi suất cố định 10,5%/năm. Trái phiếu này được đảm bảo bằng cổ phần của Tập đoàn Novaland sở hữu bởi các cổ đông. Tập đoàn Novaland cũng cho biết đang tiếp tục đàm phán với các trái chủ để thay đổi kỳ hạn lô trái phiếu này.

NVL: Lý do giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng Novagroup vẫn bị bán giải chấp
Dư nợ trái phiếu ngắn hạn của Novaland tại các công ty chứng khoán

Đồng thời, thông báo của Chứng khoán BIDV cũng nêu rõ việc bán giải chấp cổ phiếu NVL lần này sẽ kéo dài “cho đến khi bán hết tài sản đảm bảo theo chỉ định của người sở hữu trái phiếu”.

Như vậy, đợt bán cổ phiếu NVL là xuất phát từ yêu cầu của trái chủ đang sở hữu trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Novaland. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quá trình đàm phán giữa Tập đoàn Novaland và các trái chủ của lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng nêu trên chưa đạt được tiếng nói chung.

NVL: Lý do giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng Novagroup vẫn bị bán giải chấp
Dư nợ trái phiếu dài hạn của Novaland tại các công ty chứng khoán

Ngoài BIDV, còn có nhiều công ty chứng khoán làm đại lý phát hành trái phiếu cho Novaland. Tính đến ngày 30/9/2023, dư nợ trái phiếu ngắn hạn của công ty là 19.013 tỷ và dư nợ trái phiếu dài hạn là 21.160 tỷ đồng được bảo đảm bằng các loại tài sản khác nhau, trong đó có cổ phiếu NVL.

>> Novaland (NVL) cập nhật thông tin mới nhất về 3 dự án trọng điểm

Cổ phiếu nhà Nova Group giảm 56% sau 1 tháng lên sàn, cổ đông thời điểm IPO lỗ nặng hơn

Pyn Elite Fund: "Cá mập" quy mô 18.000 tỷ báo lỗ sau 11 tháng

BCR: Cổ phiếu của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nvl-ly-do-gia-co-phieu-tang-manh-nhung-novagroup-van-bi-ban-giai-chap-214688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NVL: Lý do giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng Novagroup vẫn bị bán giải chấp
POWERED BY ONECMS & INTECH