Xe

Ồ ạt thanh lý hàng tồn, một công ty ô tô tiếp tục chuỗi 14 năm thua lỗ liên tiếp

Ái Hân 19/01/2025 15:35

Kết thúc năm 2024, Ô tô Giải Phóng ghi nhận lỗ lũy kế hơn 344 tỷ đồng, đánh dấu 14 năm kinh doanh bết bát.

Mặc dù sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng (mã GGG) vẫn chìm trong tình trạng thua lỗ kéo dài từ năm 2011. Tính đến cuối năm 2024, khoản lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã lên đến hơn 344 tỷ đồng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ồ ạt thanh lý hàng tồn, một công ty ô tô tiếp tục chuỗi 14 năm thua lỗ liên tiếp
Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng (mã GGG) vẫn chìm trong tình trạng thua lỗ kéo dài từ năm 2011. Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo tài chính quý IV/2024, Ô tô Giải Phóng ghi nhận doanh thu đạt gần 17,3 tỷ đồng, tăng gần 11 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, việc bán hàng dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp hơn 1 tỷ đồng. Khi cộng thêm các chi phí lớn như lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế vẫn âm 4 tỷ đồng trong quý.

Ồ ạt thanh lý hàng tồn, một công ty ô tô tiếp tục chuỗi 14 năm thua lỗ liên tiếp
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Ô tô Giải Phóng qua các năm

Tính chung cả năm 2024, doanh thu công ty đạt hơn 22,6 tỷ đồng, tăng gần gấp 10 lần so với năm 2023. Dù vậy, với giá vốn hàng bán gần 28 tỷ đồng và chi phí lãi vay hơn 10 tỷ đồng, công ty lỗ trước thuế 18,2 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 15 tỷ đồng của năm trước.

Nhờ đẩy mạnh bán hàng tồn kho để thu hồi vốn, giá trị hàng tồn của công ty đã giảm từ hơn 21 tỷ đồng đầu năm xuống còn 13,89 tỷ đồng vào cuối năm. Tuy nhiên, tình hình tài chính vẫn đầy thách thức khi tổng tài sản chỉ còn 35,14 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả vượt 85 tỷ đồng. Đặc biệt, nợ ngắn hạn đã vượt tài sản ngắn hạn, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất khả năng thanh toán.

Ông Nguyễn Cương, Chủ tịch HĐQT Ô tô Giải Phóng, thừa nhận doanh thu quý IV/2024 tuy tăng trưởng tốt nhưng vẫn không đạt kế hoạch đề ra. Ông cho biết: "Chi phí lãi vay là gánh nặng lớn khi công ty không vay được ngân hàng mà phải tìm đến các nguồn vay khác với lãi suất rất cao".

Lý giải về việc doanh thu cao nhưng thua lỗ nặng hơn, ông Cương giải thích: "Nhiều xe tồn kho phải bán lỗ để giải phóng hàng hóa, điều này làm gia tăng khoản lỗ của công ty".

>>Một doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản công bố thưởng Tết lớn cho 7.000 lao động tại Bình Dương

Ấn Độ 'quay xe' với dầu Nga, chốt đơn 7 triệu thùng dầu từ Trung Đông và châu Phi

Giá tiêu hôm nay 19/1/2025: tuần này mất 2.000 đồng/kg, triển vọng tăng trong dài hạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/o-at-thanh-ly-hang-ton-mot-cong-ty-o-to-tiep-tuc-chuoi-14-nam-thua-lo-lien-tiep-272296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ồ ạt thanh lý hàng tồn, một công ty ô tô tiếp tục chuỗi 14 năm thua lỗ liên tiếp
    POWERED BY ONECMS & INTECH