Quốc tế

Ông chủ lọt Top tỷ phú giàu nhất thế giới khi nỗi sợ hãi bao trùm nhân loại

Hạ Thảo (Theo marieclaire) 19/08/2023 - 20:42

Zoom có mức tăng trưởng người dùng tới 50% chỉ trong 3 tuần, đạt mức kỷ lục 300 triệu trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. CEO Zoom lập tức trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Con đường khởi nghiệp

Eric Yuan sinh ra trong một gia đình kỹ sư khai thác mỏ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Khi còn đi học, ông làm thêm thu gom rác thải xây dựng để bán đồng phế liệu. Sau đó, Eric Yuan thi vào Đại học Khoa học và Công nghệ Sơn Đông, ngành Toán học ứng dụng và Khoa học máy tính.

Năm 1990, Eric Yuan làm việc cho một công ty địa phương. Ông nhận ra rằng chỉ có đi nước ngoài như Mỹ, nơi bùng nổ về công nghệ, mới có thể giúp ông thể hiện hết khả năng của bản thân.

Bài phát biểu của tỷ phú Bill Gates trong chuyến thăm Nhật Bản năm 1994 để lại ấn tượng khó phai mờ đối với doanh nhân đầy tham vọng. Sau đó, Eric Yuan quyết tâm phải đến được Thung lũng Silicon.

“Tôi quyết định chuyển đến Mỹ vào giữa những năm 1990 vì sự phát triển của Internet, thứ mà tôi nghĩ là tương lai. Nó chưa có ở Trung Quốc”, vị tỷ phú chia sẻ.

Eric Yuan đến Thung lũng Silicon vào năm 1997. Ông gia nhập WebEx, một công ty mới thành lập với khoảng một chục nhân viên.

Năm 2007, công ty đa quốc gia của Cisco mua lại WebEx. Eric Yuan trở thành Phó giám đốc Công ty phát triển phần mềm kết nối của Cisco.

Eric Yuan thường gặp tiếp xúc với khách hàng và nhận thấy họ không hài lòng với các giải pháp kết nối hiện tại, bao gồm cả WebEx. Eric Yuan nghĩ tới phát triển một nền tảng giải pháp này.

Tháng 6/2011, Eric Yuan quyết định hiện thực nền tảng giao tiếp video ấp ủ trong nhiều năm. Hơn 40 nhà phát triển cùng hỗ trợ Eric Yuan, tham gia dự án khởi nghiệp. Năm 2012, nền tảng Zoom chính thức được ra mắt.

Ban đầu, Zoom được hình thành như một nền tảng dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2020, ngày càng nhiều khách hàng cá nhân bắt đầu sử dụng dịch vụ cho các mục đích khác trò chuyện với người thân hoặc bạn bè trong bối cảnh đại dịch, tư vấn trực tuyến với các chuyên gia, thậm chí tổ chức những bữa tiệc trực tuyến.

Khi càng nhiều quốc gia áp đặt lệnh hạn chế di chuyển do Covid-19, Zoom càng trở nên phổ biến. Nền tảng với giao diện thân thiện này trở thành cứu cánh không chỉ với các tập đoàn lớn để kiểm soát công việc từ xa của nhân viên, mà còn cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới giao tiếp trực tuyến.

Năm 2020, Eric Yuan chính thức có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes, với khối tài sản ước tính là 5,5 tỷ USD.

Dự án khởi nghiệp bắt nguồn từ tình yêu

Ít ai biết rằng, sự ra đời của Zoom xuất phát từ một nhu cầu rất thực tế của chính người đã sáng lập ra nó. Khi học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Sơn Đông, Eric Yuan đã tìm được người con gái mình yêu.

Nhưng vấn đề là người yêu của Eric Yuan đang học ở một thành phố khác, cách trường đại học của anh hàng trăm km. Khó khăn này khiến Eric Yuan nảy sinh ý tưởng phải xây dựng một thứ gì đó giống như Zoom để chấm dứt tình trạng phải dành 10 giờ đi tàu mỗi lần để gặp bạn gái khi đang học năm thứ nhất.

“Tôi ghét những chuyến đi này và mơ ước phát minh ra những cách khác để tôi có thể nhìn thấy cô ấy mà không cần đi lại. Ước mơ đã trở thành cơ sở để tạo ra Zoom”, Eric Yuan chia sẻ.

Eric Yuan không bao nghĩ nền tảng trở nên phổ biến như hiện nay. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chỉ sau một đêm cả thế giới sẽ sử dụng sang Zoom,” anh thừa nhận.

Twitter mất vài năm để đạt được thành công. Zoom gia tăng đột ngột người dùng, đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố bảo mật dữ liệu người dùng. Sau đó, Zoom mua lại dịch vụ nhắn tin bảo mật Keybase, mã hóa đầu cuối cho dữ liệu người dùng.

Eric Yuan

Eric Yuan phải làm việc chăm chỉ hơn bình thường và dành thời gian để đọc tài liệu chuyên ngành về kinh doanh.

Về tương lai của Zoom, Eric Yuan dự định hướng tới khả năng tăng cường tính thực tế của ứng dụng.

“Một ngày nào đó tôi hy vọng chúng ta có thể bắt tay và nó sẽ không khác gì một cái bắt tay thực sự. Hoặc bạn có thể ngửi thấy mùi thơm từ tách cà phê của tôi ở San Jose khi đang ngồi tại văn phòng của bạn ở London. Không có khoảng cách vật lý! Đây là những gì tôi thực sự đam mê. Đó là lý do tại sao tôi vẫn đang làm việc rất chăm chỉ”, Eric Yuan chia sẻ.

Tỷ phú giàu thứ 5 thế giới bất ngờ trao tặng gần 27 triệu đô cho một tổ chức từ thiện

SpaceX của tỷ phú Elon Musk bất ngờ bán hết Bitcoin

Cổ phiếu VinFast giảm tiếp, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 21,2 tỷ USD

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nha-sang-lap-zoom-lot-top-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-khi-noi-so-hai-bao-trum-2178540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ lọt Top tỷ phú giàu nhất thế giới khi nỗi sợ hãi bao trùm nhân loại
POWERED BY ONECMS & INTECH