Ông chủ Trung Nguyên nói về chuyện chọn bạn đời: Phải lấy người cùng tầng phối ngẫu, đằng sau sự tan hoang của người đàn ông là người phụ nữ!

05-05-2023 09:23|Quỳnh Như

Bên cạnh sự nghiệp thành công, đời tư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng là chủ đề được dư luận quan tâm.

Đặng Lê Nguyên Vũ là một doanh nhân nổi tiếng. Ông là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend). Doanh nhân sinh năm 1971 từng được vinh danh là “vua cà phê Việt Nam” bởi National Geographic Traveller và Forbes Asia.

Bắt đầu khởi nghiệp bằng cà phê và kinh doanh cà phê từ năm 1996, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ luôn thấm nhuần tư tưởng muốn nâng cao ý nghĩa kinh doanh cà phê và muốn thể hiện sự đóng góp của cà phê đối với nhân loại. Ông có một khát vọng to lớn là muốn đưa Việt Nam trở thành thành địa cà phê của toàn cầu.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng và các sản phẩm được xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia trên thế giới. Tổng doanh số xuất khẩu của Trung Nguyên Legend trong năm 2022 là hơn 100 triệu USD (tương đương hơn 2.300 tỷ đồng).

Tài sản của Đặng Lê Nguyên Vũ được giới doanh nhân phương Tây ước tính lên đến khoảng 100 triệu USD.

Bên cạnh những thành công mà ông đạt được trong sự nghiệp, cuộc sống đời tư của “vua và phê" cũng là chủ đề được nhiều người bàn tán. Cuộc tranh chấp giữa ông và vợ cũ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo được xem như là sự kiện hiếm hoi trong hôn nhân khi diễn ra trong thời gian dài và con số liên quan lên đến "nghìn tỷ" khiến nhiều người choáng ngợp.

Cuộc ly hôn "nghìn tỷ" kéo dài suốt 7 năm

Năm 2015 bà Thảo xin ly hôn đơn phương với ông Vũ. Sau 10 lần hòa giải bất thành, TAND TP HCM xử sơ thẩm năm 2019, tuyên chấp thuận đơn của bà, trao quyền nuôi dưỡng các con. Ông Vũ cấp dưỡng mỗi năm 10 tỷ đồng tính từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học.

Ông Vũ được sở hữu 60% cổ phần, nắm quyền điều hành tập đoàn Trung Nguyên và trả tiền cho bà Thảo với số cổ phần bà sở hữu. Bà Thảo kháng cáo nhưng TAND Cấp cao xử phúc thẩm tuyên y án. Không đồng ý, bà Thảo làm đơn yêu cầu cấp giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án. Năm 2020, VKSND Tối cao ra kháng nghị hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm vì cho rằng "có nhiều sai phạm".

Năm 2021, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định cho ông Vũ bà Thảo được ly hôn. Tài sản chung hơn 7.900 tỷ đồng được chia ông Vũ gần 4.700 tỷ đồng, bà Thảo hơn 3.200 tỷ... Sau khi cấn trừ đi các tài sản hai bên đã nhận, ông Vũ có nghĩa vụ trả lại cho bà Thảo thêm 1.318 tỷ đồng. Hồi tháng 5/2021, ông Vũ đã hoàn thành nghĩa vụ thi hành án theo phán quyết.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2022, Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng các bản án của tòa các cấp về vụ tranh chấp có nhiều sai sót. Cấp sơ thẩm dùng chứng thư và báo cáo định giá tài sản doanh nghiệp hết hạn làm cơ sở chia tài sản là sai. Kết quả thẩm định giá chỉ dựa trên báo cáo tài chính, danh mục tài sản phía ông Vũ đưa ra, không được phía bà Thảo xác nhận nên cần định giá lại. Cấp phúc thẩm đã bỏ qua việc này.

Việc nhận định "nếu để bà Thảo tiếp tục là cổ đông quản lý, hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên sẽ khó khăn, ảnh hưởng sự ổn định và việc làm cho hàng nghìn công nhân" bị VKSND Tối cao cho rằng "không có cơ sở".

Các công ty có tranh chấp giữa vợ chồng ông Vũ đều thành lập từ năm 2006, sau 8 năm hai người kết hôn nhưng tòa án lại chia cho bà Thảo ít hơn chồng 20% giá trị (hơn 1.400 tỷ đồng) là không đảm bảo quyền lợi cho bà... Do đó, cần tăng tỷ lệ % tài sản bà Thảo được chia, thay vì chỉ nhận 40% còn ông Vũ hưởng 60% như hiện nay.

Từ phân tích trên, Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy quyết định Giám đốc thẩm cùng bản án sơ, phúc thẩm về phần chia tài sản chung, giao TAND TP HCM xử lại.

Quan điểm chọn bạn đời không đổi

Gần 10 năm trước, ông chủ Trung Nguyên từng định nghĩa về đàn ông thành công như sau: Chọn đúng nghề, chọn đúng vợ và chọn đúng cà phê!

Sau này, khi cuộc hôn nhân của ông "cơm không lành, canh không ngọt" với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông vẫn tiếp tục giữ vững quan điểm trên của mình.

Năm 2019, trong một buổi gặp gỡ báo chí thời điểm trước khi ông và vợ chính thức ra tòa, ông đã chia sẻ như sau: "Qua nói một người thành đạt là "chọn đúng vợ, đúng việc, chọn đúng cà phê" để tỉnh táo. Chọn nhầm 2 cái đầu tan xác.

Lúc gặp thằng em con chú ruột Qua, Qua nói: "Nếu sau này mày làm chuyện lớn, đừng bao giờ lấy vợ giống anh". Khi muốn làm gì thì người vợ, người phối ngẫu phải ở cùng tầng. Còn nếu vợ là người giới hạn, cực đoan nữa thì giới hạn của người vợ sẽ là giới hạn của mình. Cách đây 9- 10 năm, khi người em họ qua Singapore đào tạo, Qua đã nói: "Mày sau này làm việc lớn, có chí lớn lớn thì đừng lấy vợ nha mày".

Thậm chí, ông cũng nhấn mạnh nhiều lần đến việc cần có sự tương xứng giữa hai vợ chồng: "Một người đàn ông làm việc lớn thì cố gắng chọn vợ phải chọn cho đúng. Không thì kẹt lắm. Giới hạn của người vợ là giới hạn của người đàn ông, giới hạn họ thấp kéo xuống là mệt lắm. Họ tỉ tê từ quyền lực mềm đến quyền lực cứng, triệt tiêu hết mọi quyền lực của mình".

Từ câu chuyện của bản thân, khi hai vợ chồng có cái nhìn khác nhau dẫn đến mâu thuẫn, ông từng khuyên thanh niên Việt Nam cần phải chọn vợ, chọn chồng cho đúng.

"Qua nói sau này cưới chồng cũng phải cưới chồng bằng hoặc cao hơn mình rồi mình mới hay hơn được. Qua hay nói đùa với các em trai Việt Nam, muốn làm việc lớn thì đừng lấy vợ hoặc chọn vợ cho đúng người, bởi giới hạn của người phụ nữ sẽ kéo mình xuống luôn, rồi lấy con lấy cái, lấy tình cảm những mối ràng buộc để kéo mình xuống.

Nên giới hạn của đàn ông Việt hiện nay là giới hạn của người phối ngẫu. Đại đa số là vậy, không thoát được đâu", ông Vũ nhắn nhủ.

Trước ý kiến cho rằng đằng sau thành công của người đàn ông là bóng dáng phụ nữ, ông chủ Trung Nguyên thừa nhận điều này. Nhưng ông nói thêm: "Đằng sau sự tan hoang của người đàn ông cũng là người phụ nữ thôi. Nên phải chọn, nếu không chọn được thì ở giá đi, Qua khuyên 1 điều như vậy, đừng bao giờ dính dáng để sau đó sinh chuyện".

Ở thời điểm hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ đều đã có hướng đi riêng cho mình.

Hoa hậu Tiểu Vy chính thức lên tiếng về thông tin hẹn hò với "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ

Hoa hậu Tiểu Vy chính thức lên tiếng về thông tin hẹn hò với "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-chu-trung-nguyen-noi-ve-chuyen-chon-ban-doi-phai-lay-nguoi-cung-tang-phoi-ngau-dang-sau-su-tan-hoang-cua-nguoi-dan-ong-la-nguoi-phu-nu-181499.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ Trung Nguyên nói về chuyện chọn bạn đời: Phải lấy người cùng tầng phối ngẫu, đằng sau sự tan hoang của người đàn ông là người phụ nữ!
POWERED BY ONECMS & INTECH