Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua siêu xe Ferrari California T, Việt Nam chỉ có 3 chiếc
Nhật Hoàng•27/06/2024 - 21:47
Tại Việt Nam, số lượng siêu xe Ferrari California T chỉ có khoảng 3 chiếc, và đây không phải chiếc đầu tiên mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên sở hữu.
Là một "Ferrarista" (nhà sưu tập Ferrari) đẳng cấp, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không ngừng sưu tầm gần như đầy đủ các mẫu xe của thương hiệu này, bổ sung cho dàn siêu xe triệu USD độc nhất Việt Nam. Mới đây nhất, siêu xe Ferrari California T đã chính thức mang logo "UN" quen thuộc.Mẫu xe thể thao này lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào khoảng tháng 10/2015. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 3 chiếc Ferrari California T đã lăn bánh tại Việt Nam, gồm 2 chiếc có màu ngoại thất xanh dương và 1 chiếc có màu đỏ.Trước đó, ông Vũ từng sở hữu chiếc Ferrari California T đầu tiên tại Việt Nam. Chiếc xe nhanh chóng được chuyển màu ngoại thất sang trắng, và sau đó phối màu đen/bạc trong hành trình siêu xe của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên.Được định vị là mẫu xe nhập môn của thương hiệu, việc mua được Ferrari California T không dễ dàng. Theo một nguồn tin, ông Vũ đã được Ferrari công nhận là khách hàng VIP và có thể mua được những mẫu xe giới hạn.Ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show 2014, Ferrari California T là bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng Ferrari California 2008. Chiếc xe sở hữu những nét đặc trưng của thương hiệu trong giai đoạn này như cụm đèn pha kéo dài giống của GTC4 Lusso hay F12 Berlinetta.Chiếc xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép kích thước 20 inch. Tại thời điểm được mang về Việt Nam, chiếc California T này được trang bị kẹp phanh màu bạc. Hiện tại, chi tiết này đã được đổi sang màu đỏ.Sau khi được đặt mua, chiếc xe thể thao này nhanh chóng được dán logo "UN" lên hai bên thân. Ký tự này là viết tắt của United Nations - Liên Hợp Quốc, thể hiện mong muốn lan tỏa tinh thần sáng tạo mang tính thế giới của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.Chữ T trong tên xe có nghĩa là Turbo (tăng áp). So với bản đầu tiên, chiếc Ferrari California T đã được trang bị động cơ V8 twin-turbo 3.9L, sản sinh công suất tối đa 560 mã lực và mô-men xoắn cực đại 755 Nm. Đi kèm là hộp số 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu sau.Theo thông tin từ nhà sản xuất, Ferrari California T có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 315 km/h. Cụm ống xả kép đặt đứng trên bản trước đã được bố trí theo phương ngang, giúp tối ưu hiệu ứng thị giác và khả năng khí động học.Dòng xe này đã được thay thế bởi Ferrari Portofino/Portofino M và hiện tại là Roma Spider. Với số lượng chỉ 3 chiếc tại Việt Nam, Ferrari California T là cái tên mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ đưa trở lại trong bộ sưu tập của mình.Ngay sau khi hoàn thành các thủ tục, chiếc siêu xe này đã nhanh chóng có mặt trong biệt thự của vị chủ nhân mới. Mức giá của chiếc xe này không được tiết lộ. Trước đó, các phiên bản California T khác được nhiều đại lý xe cũ rao bán mới số tiền từ 10 - 12 tỷ đồng, tùy thuộc vào chất lượng và đời xe.
Ra đời từ năm 2004, thương hiệu Bready - Bánh mì tươi đã chính thức khép lại hành trình 21 năm hoạt động kể từ ngày 1/10, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người dân TP.HCM.
Thông tin được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov chia sẻ ngày 1/10 tại một Diễn đàn quốc tế ở St. Petersburg. “Sự quan tâm đến BRICS đang mở rộng tại khu vực Mỹ Latinh", ông cho biết.
Theo bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, gần 65% nhân tài công nghệ cao của Việt Nam trong các lĩnh vực trọng yếu như bán dẫn và công nghệ mới nổi hiện đang làm việc ở nước ngoài. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội nếu Việt Nam có cơ chế phù hợp để thu hút và giữ chân nhân tài.
Bamboo Capital và Tracodi vừa giải trình nguyên nhân chậm công bố BCTC do chưa thống nhất ý kiến kiểm toán, dẫn tới cổ phiếu bị HoSE cảnh báo nguy cơ đình chỉ giao dịch. Hai mã này đã mất hơn 50% giá trị từ đầu năm 2025.
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam thông báo đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép carbon cán nguội, thép ZAM, phối hợp chặt chẽ để nhận hỗ trợ kịp thời.
Từ ngày 1/10, tài khoản thu phí ETC (ePass, VETC) sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Vậy số dư còn lại trong tài khoản thu phí cũ sẽ xử lý thế nào?
Việc thí điểm tài sản mã hóa là bước đi kịp thời, cho thấy sự chủ động của Nhà nước trong việc tiếp cận công nghệ mới. Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả và tính khả thi, các thành viên cần hoàn thiện khuôn khổ quản lý và chứng minh năng lực vận hành của hệ thống này trong thực tiễn.