Ông Dương Văn Chung: "Với tôi, Thị trường chứng khoán 2023 là chân sóng của 1 chu kỳ lớn kéo dài nhiều năm tới"

01-01-2023 11:23|Hoàng Yến

Thị trường sẽ tạo đáy, chậm nhất là cuối tháng 2 thị trường sẽ tạo đáy và đi lên. Chỉ số VNIndex sẽ đạt 1.300 – 1.450 ngay trong 2023.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua năm 2022 đầy biến cố. Người lãi đương nhiên giỏi giang nhưng cuối năm nhìn lại, chắc chắn 10 người lãi cũng đến 9 người thấy rằng chiến thắng có yếu tố "may hơn khôn". Là người đồng hành cùng thị trường chứng khoán từ những ngày đầu thành lập, ông Dương Văn Chung - Giám đốc Sở giao dịch 1 tại MBS - vừa nhìn lại một năm đầu tư của mình.

Thưa ông, có thể nói ông rất dũng cảm khi dám nhìn lại cả những nhận định sai và đúng của mình, dám public cho cộng đồng cả những lần nghĩ sai. Ông có thể chia sẻ sâu hơn những lần nhận định sai và lý do bản thân nhận định như thế ?

Đến nay tôi đã có hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề môi giới chứng khoán nên tôi rất hiểu nhà đầu tư chỉ cần 2 điều ở môi giới đó là trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Trình độ chuyên môn thì sẽ thể hiện ở độ chính xác các dự báo, hiệu quả tài khoản còn đạo đức nghề nghiệp thể hiện rõ nhất ở sự trung thực trong các nhận định và tư vấn của mình. Vì vậy đối với tôi việc thật thà và dũng cãm dám đưa ra quan điểm và dám nhận sai trước công chúng chính là điều bắt buộc một nhân viên môi giới phải làm nếu muốn tồn tại trên thị trường này một cách bền vững.

Ông Dương Văn Chung:

Và cũng chính từ tư duy này nên tôi quyết định công khai tài khoản mẫu Leader Copitrade do chính tôi trực tiếp quản lý với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng (con số này không phải là lớn nhưng đủ để tạo sự tin cậy của nhà đầu tư cá nhân) và công khai toàn bộ giao dịch này với các nhà đầu tư tại MBS. Mỗi lần tôi tư vấn như thế nào là tài khoản mẫu Leader Copitrade đó sẽ mua bán y hệt các tư vấn của tôi. Khi đã dám công khai giao dịch từ tài khoản mẫu như vậy thì không thật thà, không dũng cảm cũng không được, và đó là cách tôi tự ép mình và nhân viên buộc phải chuẩn mực.

Trong các nhận định của tôi trong 2022 thì sai lầm lớn nhất chính là tại vùng 1500 điểm đầu năm, tôi đã dự báo lên 1800. Sai lầm này mắc phải là do tại thời điểm đó thực sự tôi không đủ dữ liệu để đánh giá được tác động tiêu cực từ việc siết chặt lại thị trường trái phiếu và sai lầm khi đi ngược lại nguyên tắc “đừng bao giờ chống lại FED”. Tuy nhiên khi VNIndex giảm về 136x vào cuối tháng 4/2022, tôi đã nhận diện ra được sai lầm và dự báo VNIndex về 1000 và đã tư vấn nhà đầu tư bán hết tài khoản tại vùng 1360 vào 29/4.

Ông Dương Văn Chung:
(Đây là màn hình chụp ảnh hiệu quả tài khoản Leader Copitrade – Trần Tuyết Nga do trực tiếp Dương Văn Chung quản lý trong 1 năm vừa qua)

Nguyên tắc cắt lỗ của ông ra sao?

Nguyên tắc cắt lỗ của tôi bao gồm định tính và định lượng:

  • Do tôi có phong cách đầu cơ với mức độ chấp nhận rủi ro cao nên thường thì sẽ chấp nhận đến – 15%/ mã rồi mới bắt đầu cắt và cả danh mục lỗ 35% là sẽ cắt lỗ toàn bộ danh mục để nghỉ ngơi ít nhất 2 tuần.
  • Về định tính thì nếu khoản giải ngân bị lỗ do thực tế diễn ra không như thông tin đầu vào hoặc phương pháp luận ban đầu của mình thì sẽ bán ngay lập tức mà không cần chạm đến tỷ lệ định lượng đã đặt.

Chính nhờ tuân thủ kỷ luật cắt lỗ nên khi bắt đáy liên tục tại vùng dưới 1.000 mà NAV tài khoản mẫu vẫn ở trạng thái đi ngang cho dù chỉ số giảm đến tận 873 mới có đáy.

Ông Dương Văn Chung:

Thường thì, nghề môi giới chứng khoán sẽ sống bằng tần suất giao dịch của khách. Khi nhận ra downtrend, thường thì ông sẽ định hướng đầu tư cho khách ra sao để bản thân và khách cùng "sống"?

Tôi luôn nói với nhân viên của mình rằng: Tư duy môi giới sống bằng phí giao dịch đã lỗi thời rồi. Nếu môi giới vẫn còn xác định tồn tại với nghề này bằng phí môi giới thì tầm nhìn môi giới đó quá hạn hẹp và chắc chắn sẽ bị đào thải. Theo tôi thì xu thế nghề Môi giới sẽ trở thành những nhà quản lý danh mục đầu tư như các quỹ đầu tư đang làm hiện nay và thu nhập sẽ đến từ phí tư vấn đầu tư (tách rời với phí giao dịch) và phí thưởng hiệu quả đầu tư. Xu thế phí giao dịch trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ dần về gần bằng 0 nên những môi giới tư vấn khách mình giao dịch liên tục chắc chắn sẽ sớm bị đào thải nếu như các giao dịch đó không hiệu quả.

Nếu bạn nhìn vào biểu đồ biểu diễn hiệu quả NAV tài khoản leader mà tôi đang quản lý trong 1 năm vừa qua (tài khoản này đại diện cho toàn bộ hoạt động tư vấn của tôi trong 1 năm vừa qua) thì sẽ thấy có khoảng thời gian gần 2 tháng từ 29/4 – 20/6 đường biểu diễn NAV này gần như là đi ngang tức là chỉ có vài hoạt động trading rất nhỏ nhưng chủ yếu là cầm tiền 100%. Tức là lúc đó chúng tôi đã tư vấn toàn bộ khách hàng của mình cầm tiền 100% để đứng ngoài thị trường hoàn toàn. Và lúc đó thị phần và doanh số phí của chúng tôi lúc đó là rất thấp. Đổi lại thì chúng tôi đã bảo toàn được NAV cho các khách hàng của mình, tránh được những cú sụt mạnh, đây mới chính là mục đích cuối cùng của chúng tôi.

Tháng 5 trong bối cảnh ông bi quan nhận định VnIndex có thể về 1.000 trong khi thị trường có sóng hồi ngoạn mục. Ông bỏ lỡ hoàn toàn cơ hội này?

Tuy nhận định dài hạn VNIndex về 1.000, nhưng tôi cũng đã dự báo VNIndex có 2 nhịp sóng hồi trung hạn VNIndex lên 13xx trước khi rơi về 1.000. Chính vì vậy tôi có tư vấn khách của mình tham gia cả 2 nhịp sóng hồi này. Tuy nhiên nhịp sóng hồi đầu tiên có độ tin cậy không cao nên tôi chỉ tư vấn giải ngân với tỷ trọng nhỏ nên hiệu quả sóng hồi tháng 5 là rất thấp. Sang nhịp sóng hồi tháng 6 thì tôi bạo tay tư vấn giải ngân mua “all in” vào các cổ phiếu chứng khoán và đầu tư công nên đã có kết quả khá tốt trong khoảng thời gian sóng hồi đó, đây là giai đoạn kiếm tiền rực rỡ nhất của tôi và khách hàng trong 2022. Tất cả hiệu quả tư vấn này đều được thể hiện trên đồ thị biểu diễn hiểu quả tài khoản leader Copitrade mà tôi quản lý (xem chart đính kèm: Sóng hồi T6 – T8).

Ông có thể kể về "cuộc thảm sát Thu Đông" và hành động của những nhà đầu tư mà nhóm ông chăm sóc? Những người thoát khỏi cuộc thảm sát này có kịp bắt đáy 86x hay tâm lý bi quan nên đứng ngoài cuộc?

Vào ngày 12/9/2022, tôi có viết bài Trú Đông với mục đích tư vấn cho toàn bộ khách hàng của mình nên bán sạch tài khoản và đứng ngoài thị trường hoàn toàn hoặc những ai nhanh nhẹn thì chỉ dùng tối đa 20% NAV để bắt đáy các nhịp hồi T+ nên đa phần các khách của tôi đều không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên do quản lý 1 tệp khách hàng rất lớn lên tới 13 nghìn tỷ và hơn 8.000 tài khoản thường xuyên giao dịch nên không phải khách hàng nào cũng được an toàn vì mỗi khách đều có quan điểm riêng của mình, xét trên góc độ tư vấn thì tôi đã làm tốt nhất có thể, còn hành động cuối cùng vẫn là do khách hàng quyết định.

Trong bài viết Trú Đông đó, tôi cũng đã đưa ra dự báo từ trước là VNIndex sẽ tạo đáy tại vùng VNIndex dưới 1.000. Chính vì vậy khi VNIndex giảm về dưới 1.000 là chúng tôi đã chủ động bắt đáy rồi. Tuy nhiên do chủ động bắt đáy từ dưới 1.000 nên chúng tôi đã nhiều lần phải cắt lỗ rồi lại mua lại sau, nhưng kết quả vẫn khá tích cực vì khi đó VNIndex thì vẫn giảm từ 1.000 về 873 nhưng NAV của chúng tôi vẫn ở trạng thái đi ngang (tham khảo biểu đồ NAV của tài khoản mẫu trong khoảng thời gian từ 23/10 – 16/11).

Bắt đáy thời điểm đó theo ông có phải mò kim đáy biển và bắt hú hoạ?

Đối với tôi, bắt đáy là một sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Và đa phần các khách hàng đến với tôi và ở lại với tôi tại thời điểm hiện nay là do họ tin vào phương pháp bắt đáy trung và dài hạn của tôi. Nếu không có khả năng bắt đáy thành công nhiều nhịp thì tài khoản leader copitrade không thể nào đạt được hiệu suất 21,33% trong 2022 vừa qua.

Tổng kết lại một năm nhiều biến cố, ông và những khách hàng ông chăm sóc tài khoản đạt kết quả bình quân thế nào? ....

Hiện nay tôi đang quản lý 1 tệp khách hàng khá lớn với giá trị NAV khoảng 13 nghìn tỷ và hơn 8.000 khách thường xuyên giao dịch nên rất khó đo lường hiệu quả chung nhưng xét tổng thể hiệu quả tư vấn thì nếu những nhà đầu tư thực hiện theo sát tư vấn của tôi thì sẽ đạt được tỷ suất sinh lời là 21,33% (không tính đòn bẩy tài chính) so với hiệu quả giảm khoảng 30% của VNIndex. Con số này chính là hiệu quả tài khoản Leader Copitrade mà tôi đang quản lý.

Ông nhận định ra sao về thị trường chứng khoán 2023 khi mà nhiều nút thắt có vẻ được nới nhẹ nhưng cửa gọi vốn của Doanh nghiệp Bất động sản đã bị hẹp đi?

Đa số nhà đầu tư hiện nay đều khá bi quan vào thị trường trong 2023 nhưng với tôi 2023 chính là chân sóng của 1 chu kỳ lớn kéo dài nhiều năm tới.

Dựa theo thuyết sóng Elliot thì tôi thấy rất rõ VNIndex vừa hoàn thành 1 chu kỳ 22 năm và đang trong quá trình chuyển giao sang 1 chu kỳ mới. Và năm 2023 mới chỉ là chân sóng khởi động của 1 chu kỳ mới mà thôi.

Ông Dương Văn Chung:

Mặc dù khu vực Âu Mỹ đứng trước bờ vực suy thoái nhưng theo tôi yếu tố hỗ trợ thị trường Việt Nam lại đến từ Trung Quốc. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và cách biệt gần 4 lần so với nền kinh tế lớn thứ 3 là Nhật Bản, Trung Quốc đã “ngủ đông” 3 năm liên tiếp do chính sách Zero Coivd, nay khi Trung Quốc chấp nhận xoá bỏ chính sách Zero Covid này và có những động thái sửa sai về việc siết chặt thị trường trái phiếu, thị trường Bất Động Sản (khá tương đồng với Việt Nam hiện nay) thì chắc chắn 2023 trở đi sẽ mở ra 1 giai đoạn phát triển rất mạnh của Trung Quốc và cân bằng cho phần còn lại của thế giới đang chạm ngưỡng suy thoái. Trong khi đó Việt Nam lại là một quốc gia sát vách có văn hoá, chính trị khá tương đồng nên tôi cho rằng chìa khoá để thành công trên Thị trường Chứng khoán từ 2023 trở đi sẽ là khai thác các yếu tố liên quan tới Trung Quốc thay vì đi phân tích các yếu tố liên quan tới Âu – Mỹ.

Tôi dự báo sau tết âm lịch thị trường sẽ tạo đáy, chậm nhất là cuối tháng 2 thị trường sẽ tạo đáy và đi lên. Chỉ số VNIndex sẽ đạt 1.300 – 1.450 ngay trong 2023.

Theo ông, kênh dẫn vốn nào sẽ tốt cho Doanh nghiệp Bất động sản 2023-2024?

Mặc dù chính phủ đang tập trung tháo gỡ các nút thắt trên thị trường Trái Phiếu nhưng để khơi thông lại thị trường trái phiếu ngay trong 2023 là việc rất khó. Trong khi đó tôi lại khá lạc quan vào Thị trường cổ phiếu VN trong 2023 nên kênh dẫn vốn tốt nhất cho doanh nghiệp Bất động sản trong 2023 đó chính là tăng vốn qua thị trường cổ phiếu. Doanh nghiệp bất động sản nào sớm nhận ra điều này để chuẩn bị từ trước thì Doanh nghiệp Bất động sản đó sẽ huy động thành công vốn qua Thị trường Chứng khoán.

Xin cảm ơn ông vì đã chia sẻ quan điểm với nhà đầu tư, độc giả của chúng tôi. Chúc ông và khách hàng của ông năm mới An khang – Thịnh vượng!

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư

Khối tự doanh bất ngờ mua ròng 1.400 tỷ đồng trong phiên VN-Index 'quay xe': Tâm điểm VPB, VIX và HPG

Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-duong-van-chung-voi-toi-thi-truong-chung-khoan-2023-la-chan-song-cua-1-chu-ky-lon-keo-dai-nhieu-nam-toi-164550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Dương Văn Chung: "Với tôi, Thị trường chứng khoán 2023 là chân sóng của 1 chu kỳ lớn kéo dài nhiều năm tới"
POWERED BY ONECMS & INTECH