Doanh nghiệp A-Z

'Ông lớn' bất động sản TP. HCM tiếp tục giải thể công ty con trước áp lực trả nợ

Quốc Trung 15/10/2024 - 11:54

TTC Land (SCR) vừa thông báo giải thể thêm công ty con tại Rạch Giá trong nỗ lực tái cơ cấu, giữa bối cảnh kinh doanh khó khăn và áp lực trả nợ ngày càng lớn.

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land - mã chứng khoán SCR) vừa công bố quyết định giải thể công ty con CTCP Đầu tư Bất động sản Thương Tín 620 tại Rạch Giá, Kiên Giang từ ngày 14/10, nhằm thực hiện tái cơ cấu và tối ưu hóa hoạt động. TTC Land đã góp 10,2 tỷ đồng, tương đương 51% vốn điều lệ của công ty này.

'Ông lớn' bất động sản TP. HCM tiếp tục giải thể công ty con trước áp lực trả nợ

Trước đó, TTC Land đã liên tiếp giải thể một số công ty con và công ty góp vốn trong tháng 7, bao gồm CTCP Đầu tư Bất động sản TTC Land Hưng Điền, tạm ngừng kinh doanh trong 12 tháng từ 1/8/2024, cùng hai công ty con do TTC Land sở hữu 100% vốn là Công ty TNHH MTV TTC Land Retail Management và Công ty TNHH MTV Đầu tư Bất động sản TTC Land Phú Quốc.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất cuối quý II/2024, TTC Land cho biết đang sở hữu trực tiếp 11 công ty con và 1 công ty liên kết. Bên cạnh quá trình tái cơ cấu, công ty cũng tiến hành hoán đổi nợ bằng việc phát hành 34,93 triệu cổ phiếu, trị giá 349,3 tỷ đồng, hạn chế giao dịch đến quý I/2025. Đặc biệt, CTCP Đầu tư Thành Thành Công, một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Thành Thành Công do ông Đặng Văn Thành điều hành, sẽ hoán đổi 289,34 tỷ đồng nợ thành 28,9 triệu cổ phiếu, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 22,7% vốn điều lệ của TTC Land.

Trong bối cảnh tái cơ cấu này, bà Đặng Huỳnh Ức My, cựu Chủ tịch SCR và con gái ông Đặng Văn Thành, đã bán toàn bộ hơn 110.000 cổ phiếu SCR vào cuối tháng 9/2024. Bà My cũng là em ruột của Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch TTC Land.

Về tình hình kinh doanh, đến cuối năm 2023, TTC Land ghi nhận doanh thu giảm mạnh xuống 371 tỷ đồng, với lợi nhuận giảm còn 15,4 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty đạt gần 11.000 tỷ đồng, trong đó 78% là hàng tồn kho và các khoản phải thu, trong khi tiền mặt và các khoản tương đương chỉ vỏn vẹn 115 tỷ đồng, đặt công ty trước áp lực lớn về nợ.

Báo cáo bán niên 2024 cho thấy tổng nợ phải trả của TTC Land tăng lên 5.750 tỷ đồng, trong đó dư nợ vay tài chính đạt 3.000 tỷ đồng. Công ty đã vay hơn 1.545 tỷ đồng từ các ngân hàng như BIDV, VietinBank và OCB, được đảm bảo bằng tiền gửi có kỳ hạn và quyền sử dụng đất tại các khu vực như Tân Phú, Long An, TP. HCM. Đồng thời, TTC Land còn vay tín chấp ngắn hạn từ các tổ chức và cá nhân với lãi suất từ 7-13%/năm.

TTC Land hiện đang triển khai 8 dự án trong năm 2024, bao gồm 5 dự án tại TP. HCM và 2 dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Dự án Panomax River Villa, mặc dù đã được cấp phép xây dựng từ năm 2019, vẫn chưa hoàn thành và dự án Charmington Iris đang gặp nhiều khó khăn pháp lý. Ngoài ra, các dự án nghỉ dưỡng như TTC Plaza Đà Nẵng và Selavia Phú Quốc cũng không đạt được kỳ vọng về hiệu quả.

Việc TTC Land sử dụng tài sản để thế chấp vay nợ có thể tạo ra rủi ro lớn nếu công ty không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với các ngân hàng.

>> 'Chị Dậu' TTC Land (SCR)...

TTC Land (SCR) và AEONMall Việt Nam chính thức ký kết hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng

'Công chúa mía đường' Đặng Huỳnh Ức My hoàn tất thoái vốn tại TTC Land (SCR)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-bat-dong-san-tp-hcm-tiep-tuc-giai-the-cong-ty-con-truoc-ap-luc-tra-no-253788.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' bất động sản TP. HCM tiếp tục giải thể công ty con trước áp lực trả nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH