Thế giới

‘Ông lớn’ Trung Quốc sắp vào thị trường Việt Nam: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới

Đào Doãn 11/09/2024 14:46

Zeekr - thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Geely Holding Group - đã gia nhập thị trường Việt Nam. Hãng xe Trung Quốc này vừa ra mắt mẫu Zeekr 007 2025 và khẳng định đây là ô tô điện có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới.

Thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr

Mới đây, Zeekr đã gia nhập thị trường Việt Nam với màn bắt tay cùng Tasco Auto, nhà phân phối nắm giữ khoảng 13,3% thị phần tại Việt Nam.

‘Ông lớn’ Trung Quốc trở thành đối thủ mới của VinFast: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới - ảnh 1
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tasco Auto và thương hiệu Zeekr. Ảnh: Tasco Auto

Được biết, Zeekr là thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Geely Holding Group, một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Zeekr được ra mắt vào năm 2021 và hướng đến phân khúc xe điện sang trọng, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu như Tesla, NIO và XPeng. Mục tiêu của Zeekr là cung cấp các sản phẩm ô tô điện tiên tiến với công nghệ hiện đại, trải nghiệm lái xe đẳng cấp và thiết kế tinh tế.

Geely Holding sở hữu nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Volvo, Lotus, Lynk & Co…Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện, Geely nhận thấy tiềm năng lớn trong việc tạo ra một thương hiệu chuyên biệt dành cho xe điện cao cấp, từ đó Zeekr ra đời.

Kể từ đó, Zeekr đã nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ vào chiến lược tập trung vào thị trường cao cấp và tích hợp công nghệ thông minh. Hiện hãng đã có mặt tại hơn 30 thị trường, bao gồm các quốc gia châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan…cũng như tại châu Á, Australia và Trung Đông.

Đáng chú ý, thương hiệu này đã thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Thụy Điển, Trung Quốc…để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Tính từ thời điểm ra mắt vào năm 2021, hơn 310.000 chiếc xe Zeekr đã được bán ra khắp thế giới trong 33 tháng. Công ty cũng cho biết doanh số trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 206% so với cùng kỳ năm trước, riêng quý II đạt gần 55.000 xe.

Hiện tại, Zeekr đang cung cấp một số mẫu xe điện, nổi bật là Zeekr 001 - mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 2021. Zeekr 001 là một chiếc xe sedan thể thao, tích hợp công nghệ hiện đại với hệ thống truyền động điện mạnh mẽ, phạm vi hoạt động dài lên đến hơn 700km trên một lần sạc. Xe được trang bị các tính năng tự lái cấp độ cao và hệ thống giải trí tiên tiến.

‘Ông lớn’ Trung Quốc trở thành đối thủ mới của VinFast: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới - ảnh 2
Zeekr 001 - mẫu xe đầu tiên ra mắt của Zeekr vào năm 2021

Ngoài ra còn có Zeekr 009, chiếc xe ra mắt sau Zeekr 001. Zeekr 009 là một mẫu xe đa dụng (MPV) hạng sang với thiết kế độc đáo, nội thất rộng rãi và các tính năng hỗ trợ lái xe tự động tiên tiến. Zeekr 009 hướng đến khách hàng gia đình và doanh nghiệp cần một phương tiện di chuyển tiện nghi và an toàn.

‘Ông lớn’ Trung Quốc trở thành đối thủ mới của VinFast: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới - ảnh 3
Mẫu xe Zeekr 009

Đầu tư mạnh vào công nghệ cao và sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới

Đáng chú ý, Zeekr không chỉ chú trọng vào thiết kế và hiệu suất mà còn đầu tư mạnh vào công nghệ để tạo ra những chiếc xe thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường.

Các mẫu xe của Zeekr được phát triển dựa trên SEA, nền tảng tùy biến linh hoạt dành riêng cho xe điện. Nền tảng này cho phép Zeekr phát triển nhiều dòng xe khác nhau từ xe nhỏ, sedan đến SUV và MPV, tất cả đều được tối ưu hóa.

Hãng cũng hợp tác với các nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới như CATL để trang bị cho xe của mình những bộ pin có dung lượng lớn, khả năng sạc nhanh và độ bền cao. Điều này giúp các xe của Zeekr có phạm vi hoạt động dài và khả năng duy trì hiệu suất ổn định trong suốt vòng đời pin.

Vào giữa tháng 8 năm nay, Zeekr cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện 007 2025. Điểm nổi bật nhất trên mẫu xe này là bổ sung cụm pin lithium iron phosphate (LFP) mới - Golden Battery hay Golden Brick, do Zeekr tự phát triển.

Đây là công nghệ pin thế hệ thế thứ hai của hãng, cho khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 10,5 phút, nhanh hơn 4,5 phút so với thế hệ đầu tiên. Điều này có được là nhờ tốc độ sạc tăng từ 4,5C lên 5,5C, tương đương với khả năng sạc nhanh (DC) công suất 410kW.

Nhờ thông số này, Zeekr tuyên bố Golden Battery của họ có thể sạc nhanh hơn cả pin lithium ternary - loại pin có thời gian sạc nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Vì vậy, hãng khẳng định Zeekr 007 2025 là mẫu ô tô điện có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới.

‘Ông lớn’ Trung Quốc trở thành đối thủ mới của VinFast: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới - ảnh 4
Zeekr khẳng định mẫu xe 007 2025 là ô tô điện có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới

Zeekr 007 vừa được mở bán tại Trung Quốc. Nhưng nhiều khả năng khi vào Việt Nam, Zeekr sẽ chỉ giới thiệu các mẫu xe điện gồm Zeekr 001, Zeekr 009 và Zeekr X.

Chưa hết, ngay từ năm 2021, Zeekr đã hợp tác với Waymo, một công ty công nghệ xe tự lái trụ sở ở Mỹ, để phát triển xe tự hành thuần điện. Hãng cũng trở thành đối tác chiến lược của Mobileye, một công ty phát triển hệ thống tự lái và hỗ trợ lái nhằm hướng tới mục tiêu tung ra xe tự hành L4 (cấp độ mà người lái có thể không cần đưa ra điều khiển mà xe vẫn có thể dừng lại an toàn).

Mở rộng ra thị trường quốc tế

Zeekr đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng cho các hãng xe điện Trung Quốc. Hiện tại, ở Việt Nam, VinFast đang là hãng xe điện duy nhất và thống trị thị trường.

Bên cạnh đó, Zeekr cũng có kế hoạch phát triển nhiều mẫu xe mới, bao gồm cả SUV và xe tải điện. Đồng thời, hãng xe cam kết theo đuổi các giải pháp bền vững, hướng đến mục tiêu không phát thải trong tương lai.

>> Đồng USD có thể bị ‘giáng đòn’ trực diện khi gần 160 quốc gia muốn dùng hệ thống thanh toán BRICS: Chiến dịch phi USD hóa sắp lên ‘tầm cao’ mới?

Dự án nhà máy tái chế pin xe điện lớn nhất châu Âu: Trải dài gần 22.000m2, có thể xử lý 30.000 tấn pin/năm, tiêu tốn 200 triệu USD

Siêu cường châu Á ‘rót’ 2,4 tỷ USD vào cuộc đua pin EV, hàng loạt ‘gã khổng lồ’ xe điện hưởng lợi lớn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-lon-trung-quoc-tro-thanh-doi-thu-moi-cua-vinfast-so-huu-xe-dien-sac-nhanh-nhat-the-gioi-126705.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Ông lớn’ Trung Quốc sắp vào thị trường Việt Nam: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH