Thế giới

Đồng USD có thể bị ‘giáng đòn’ trực diện khi gần 160 quốc gia muốn dùng hệ thống thanh toán BRICS: Chiến dịch phi USD hóa sắp lên ‘tầm cao’ mới?

Đào Doãn 11/09/2024 11:35

Với kỳ vọng ra mắt vào tháng 10 và được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh 2024, hệ thống thanh toán BRICS có thể sẽ tác động lớn đến thị trường toàn cầu.

Trong những năm gần đây, BRICS đã cố gắng tạo ra một giải pháp thay thế cho hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Cụ thể, liên minh này đang tiến hành phát triển “Hệ thống thanh toán BRICS” của riêng mình nhằm thực hiện thanh toán mà không cần tới đồng USD. Đây là một trong những nỗ lực hàng đầu trong kế hoạch phi USD hóa của khối.

Đồng USD có thể bị ‘giáng đòn’ trực diện khi gần 160 quốc gia muốn dùng hệ thống thanh toán BRICS: Chiến dịch phi USD hóa sắp lên ‘tầm cao’ mới? - ảnh 1
“Hệ thống thanh toán BRICS” là một trong những nỗ lực hàng đầu trong kế hoạch phi USD hóa của khối

Trang Watcher.guru đưa tin, BRICS hiện đã xác nhận 159 quốc gia sẽ áp dụng hệ thống thanh toán này. Với kỳ vọng ra mắt vào tháng 10 và được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh 2024, hệ thống này có thể sẽ tác động lớn đến thị trường toàn cầu.

Hệ thống thanh toán BRICS cũng sẽ vô cùng quan trọng đối với Nga trong bối cảnh nước này phải đối diện với hàng loạt lệnh trừng phạt từ năm 2022.

Mặc dù hiện tại, nhiều người vẫn còn hoài nghi, nhưng không thể phủ nhận “vũ khí thanh toán” mới này của BRICS đang khiến hàng loạt quốc gia quan tâm.

Thêm nữa, một số chuyên gia nhận định rằng việc ra mắt hệ thống thanh toán riêng có thể mở cánh cửa cho những giao dịch thương mại mở rộng cho liên minh. Ngoài ra, trong bối cảnh rất nhiều quốc gia nộp đơn gia nhập BRICS, họ có thể lựa chọn áp dụng hệ thống này khi nó được ra mắt.

Được biết, các quốc gia như Venezuela, Malaysia, Thái Lan, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách gia nhập khối. Việc các nước này tham gia được cho là có thể thay đổi đáng kể vị thế của BRICS.

Theo Watcher.guru

>> Suy tính của thành viên NATO khi xin gia nhập BRICS, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa sẽ có ‘đột phá’ mới?

Nga xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS

54 quốc gia được mời tham gia họp, 'bước ngoặt' chưa từng có trong lịch sử BRICS sắp xảy ra: Liên minh quyết tâm 'tung đòn' đẩy nhanh phi USD hóa?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dong-usd-co-the-bi-giang-don-truc-dien-khi-gan-160-quoc-gia-muon-dung-he-thong-thanh-toan-brics-chien-dich-phi-usd-hoa-sap-len-tam-cao-moi-126695.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD có thể bị ‘giáng đòn’ trực diện khi gần 160 quốc gia muốn dùng hệ thống thanh toán BRICS: Chiến dịch phi USD hóa sắp lên ‘tầm cao’ mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH