Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Chứng khoán đem tới quá nhiều đau khổ

11-07-2023 06:51|Đức Hậu

Cách đây hơn 1 tháng, ông Nguyễn Đỗ Lăng từng chia sẻ: "Buồn nhất là khi giá cổ phiếu xuống, chúng ta lại bán đúng đáy rồi chứng kiến giá tăng trở lại. Đau kinh khủng luôn!". Nhưng đáy của cổ phiếu nhóm APEC ở đâu... cổ đông hiện vẫn phải đi "mò"

Kết phiên giao dịch ngày 10/7/2023, thị trường chứng khoán tràn ngập sắc xanh, VN-Index tăng gần 11 điểm và áp sát mốc 1.150.

Chỉ số sàn HNX tăng mạnh nhất với mức 1,13%. Tuy nhiên, vẫn có 7 mã kết phiên giảm kịch sàn trong đó có bộ 3 cổ phiếu APEC Group.

Sau phiên giảm sàn, cổ phiếu APS còn 6.300 đồng/cp, API còn giá 6.400 đồng và IDJ thủng mốc 6.000 đồng/cp.

Lời người APEC:

Như vậy, nhịp lao dốc 1 tháng trở lại đây đã khiến nhóm cổ phiếu APEC giảm trên 60% giá trị từ vùng giá 15.000 - 16.000 đồng/cp. Các mức lãi bằng lần (từ 200 - 300%) giai đoạn giữa tháng 11/2022 đến đầu tháng 6/2023 gần như bốc hơi.

Xem thêm: Chứng sĩ "gồng lãi" cổ phiếu nhóm APEC 19 tháng trước giờ ra sao?

Từ những tin đồn được lan truyền trên diễn đàn mạng hồi đầu tháng 6, câu chuyện thao túng giá cổ phiếu xảy ra tại APS, API và IDJ đã được hé lộ khi cơ quan điều tra vào cuộc. Bản thân một số lãnh đạo nhóm APEC đã bị khởi tố, tạm giam để, nổi bật là ông Nguyễn Đỗ Lăng - cựu CEO Chứng khoán APEC (Mã APS).

Mới nhất ngày 10/7, cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố ông Phạm Duy Hưng (Chủ tịch HĐQT Chứng khoán APS), Nguyễn Đỗ Lăng (Tổng Giám đốc APS) cùng vợ Huỳnh Thị Mai Dung, Nguyễn Thị Thanh (Kế toán trưởng Chứng khoán APS) và Phạm Thị Đức Việt (41 tuổi, Phó Phòng Dịch vụ khách hàng) về hành vi thao túng chứng khoán xảy ra tại nhóm công ty APEC Group gồm CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (APS), CTCP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ).

Chứng khoán mang lại niềm vui nhưng cũng đem tới quá nhiều đau khổ
Từ trái qua phải: Nguyễn Đỗ Lăng, Huỳnh Thị Mai Dung và Phạm Duy Hưng

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan điều tra cáo buộc từ 4/5 - 31/12/2021, vợ chồng ông Lăng cùng Phạm Duy Hưng đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 40 tài khoản chứng khoán mở tại Chứng khoán APS để liên tục mua bán nhằm tạo cung cầu giả và tạo giá đóng cửa mới. Nhóm này cũng chỉ đạo các đồng phạm hô hào, đưa các thông tin tích cực về 3 cổ phiếu APS, API, IDJ lên các hội nhóm.

Cơ quan an ninh xác định, hành vi thao túng cổ phiếu của nhóm này đã thu lời bất chính hơn 157 tỷ đồng.

Vậy 157 tỷ đồng trên đến từ đâu? Đó là từ túi tiền của những nhà đầu tư đã nương theo con sóng tăng giá ảo được đẩy lên bởi Nguyễn Đỗ Lăng và đội lái cổ phiếu APEC.

"Chiếm hạm" APEC đánh đắm giấc mơ làm giàu của vạn chứng thủ

APEC - sáng tạo, APEC - cống hiến, APEC - phụng sự, APEC - quyết tâm, APEC gồng lãi,... là những thông điệp được phát đi từ ĐHCĐ bất thường CTCP Chứng khoán APEC (APS) giữa tháng 11/2021.

Chứng khoán mang lại niềm vui nhưng cũng đem tới quá nhiều đau khổ

Hay như chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên APS mới đây (công ty có 14.300 cổ đông), ông Nguyễn Đỗ Lăng - linh hồn của APEC Group cho biết, những người theo nghiệp chứng khoán, tài chính rất khổ. "Chứng khoán mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui, vô cùng thăng hoa những cũng đem tới quá nhiều đau khổ. Và bi kịch nhất là khi chúng ta khổ thì không nhận ra bản thân mình đang đau…

Những lúc vui, đầu tư cổ phiếu kiếm X2, X3 lần tài khoản thì ngày vui rất ngắn, trôi qua nhanh. Thế nhưng khi thua lỗ thì gặm nhấm từng ngày, từng giờ. Buồn nhất là khi giá cổ phiếu xuống, chúng ta lại bán đúng đáy rồi chứng kiến giá tăng trở lại. Đau kinh khủng luôn!".

Ông Lăng cũng chia sẻ chính trải nghiệm của bản thân mình,vào giai đoạn 2008 - 2009 với giao dịch cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG). "Bản thân khi đó mua vào đúng giá đỉnh thì thị giá giảm mạnh xuống mức đáy. Tuy nhiên khi giá vừa quay đầu hồi phục đôi chút, “thấy nó nhú lên sướng quá nên chốt lãi luôn.

... Cứ thế vừa bán hết thì giá cổ phiếu liên tục phi lên mức cao giai đoạn 2009 - 2010. Đau thắt ruột nhưng chỉ biết cười trong trầm cảm".

Chứng khoán mang lại niềm vui nhưng cũng đem tới quá nhiều đau khổ

Theo vị doanh nhân, "đầu tư chứng khoán rất dễ mắc “tâm bệnh” nhưng không biết mình bị tâm bệnh. Mà tâm bệnh thì khổ gấp nhiều lần bệnh thân thể, kéo dài dai dẳng và chữa rất khó".

Từ vùng giá đỉnh 4x - 6x đồng giai đoạn giữa tháng 11/2021, chỉ 12 tháng sau đó, "hạm đội" mang tên APS, API và IDJ đã lần lượt bị đánh đắm khi giá cổ phiếu giảm 90 - 95%. Từ những cổ phiếu được chính ban lãnh đạo doanh nghiệp tung hô sẽ thành "hoa khôi" trên thị trường chứng khoán khi giá chưa phải ánh đúng kỳ vọng, hiện nhóm cổ phiếu APEC đang tiệm cận hơn các mức trà đá 3.000 - 5.000 đồng.

Không ít nhà đầu tư đã và đang mắc kẹt ở vùng giá 15.000 - 16.000 đồng hay vùng 11.000 - 12.000 đồng ở cả APS, API và IDJ. Các động thái trung bình giá xuống lúc này khiến không ít cổ đông trở nên vô định trong trận đánh ở nhóm penny này.

Chưa rõ mức giảm 60% có thể dừng lại song nếu nhìn vào những họ cổ phiếu FLC, Louis - nơi những cựu lãnh đạo từng dính vòng lao lý vì thao túng giá cổ phiếu, con số âm 60% vẫn còn là quá ít để nói về thiệt hại của các nhà đầu tư.

Chứng khoán mang lại niềm vui nhưng cũng đem tới quá nhiều đau khổ

Kiểm soát lòng tham, thận trọng đua lệnh lúc này

Như chúng tôi đã từng cảnh báo, việc bắt đáy nhóm cổ phiếu APEC 3 tuần qua là cực kỳ may rủi trong bối cảnh thông tin thao túng chứng khoán mới chỉ ở bước đầu. Những phiên đảo chiều của cổ phiếu APEC xen giữa chuỗi giảm sàn có chăng chỉ là động thái đánh lên để thoát hàng của một số nhóm đầu cơ. Tiền lớn đã thực sự rút đi và rủi ro bắt dao rơi là hoàn toàn hiện hữu đối với nhóm đầu cơ và các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Cùng chung 1 kịch bản, lần lượt 17 và 40 tài khoản chứng khoán ảo đã giăng bẫy vạn cổ đông nhóm Louis - APEC. Quy mô lớn hơn, 450 tài khoản khác đã khiến cả trăm nghìn cổ đông hệ sinh thái FLC chôn vốn gần 1 năm qua.

Nói như cách cựu CEO Chứng khoán APEC cách đây hơn 1 tháng: "Chứng khoán mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui, vô cùng thăng hoa những cũng đem tới quá nhiều đau khổ... Đầu tư cổ phiếu kiếm x3 tài khoản thì ngày vui rất ngắn".

Xem thêm: FLC - Louis - APEC: Cuộc hội ngộ của những họ cổ phiếu cỏ

Cổ phiếu APEC Group, lòng tham T+ vẫn còn rất nhiều

Lãnh đạo APEC Group Nguyễn Đỗ Lăng: Đầu tư cổ phiếu kiếm x3 tài khoản thì ngày vui rất ngắn

Cổ phiếu APS tăng 300% sau 6 tháng: Ông Nguyễn Đỗ Lăng nói về bi kịch và khổ đau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-nguyen-do-lang-chung-khoan-dem-toi-qua-nhieu-dau-kho-191586.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Chứng khoán đem tới quá nhiều đau khổ
POWERED BY ONECMS & INTECH