FLC - Louis - APEC: Cuộc hội ngộ của những họ cổ phiếu cỏ

24-06-2023 17:09|Đức Hậu

Sau khi nhóm APEC bị cơ quan công an điểm mặt, kịch bản về một cuộc tháo chạy đang dần hiện hữu. Bi kịch và nỗi đau của cổ đông nhóm FLC, Louis lần này hiện diện ở các mã APS, API và IDJ.

18 tháng kể từ sau sự việc cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bán chui gần 75 triệu cổ phiếu FLC, lần lượt những hệ sinh thái doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam như FLC, Tân Hoàng Minh, hệ sinh thái Louis - Trí Việt, Vạn Thịnh Phát hay APEC đều gặp biến cố sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra ra các quyết định khởi tố, bắt tam giam nhiều gương mặt lãnh đạo.

Tuần qua (từ 19 - 23/6/2023), trong khi câu chuyện thao túng giá cổ phiếu xảy ra tại nhóm doanh nghiệp Louis Holdings dần đi đến hồi kết khi các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Vũ Ngọc Long, Ngô Thục Vũ,... (nhóm Louis) và Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng, Lê Thị Thu Hương,... (nhóm Trí Việt) nhận các bản án thích đáng thì câu chuyện thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại nhóm doanh nghiệp FLC tiếp tục được mở rộng điều tra. 

Sau ông Trịnh Văn Quyết, bà Hương Trần Kiều Dung,... thêm 15 cá nhân là các lãnh đạo phòng ban/nhân viên,... tại các công ty Chứng khoán BOS, Bamboo Airways, FLC Homes, FLC Land, FLC Faros có liên quan đến vụ án tiếp tục bị khởi tố (ngày 23/6).

Cùng ngày, Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại nhóm doanh nghiệp APEC gồm CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (API), CTCP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ).

Đây là bước tiếp theo trong quá trình làm sạch thị trường chứng khoán tiến tới mục tiêu nâng hạng,...

Điểm chung ở cả FLC, Louis, Trí Việt và APEC là đều có một hệ sinh thái công ty niêm yết hoặc đang giao dịch trên sàn chứng khoán; đều có quyết tâm "làm giàu" được khởi xướng bởi một cái tên có tầm ảnh hưởng thông qua những lời hứa đầy sức thuyết phục.

Với hệ sinh thái FLC (FLC, ROS, HAI, ART, AMD, KLF, GAB) ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC là người có nhiều “lời hứa” về giá cổ phiếu của doanh nghiệp.

Kịch bản ở FLC cũng xuất hiện ở bộ 3 doanh nghiệp nhà APEC Group đang niêm yết trên sàn HNX: APS, API và IDJ. Cái tên được nhắc tới nhiều nhất chính là sự hiện diện của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng, hiện là Tổng Giám đốc Chứng khoán APEC.

Với nhóm doanh nghiệp Louis, Đỗ Thành Nhân - cựu lãnh đạo Louis Holdings (doanh nghiệp hạt nhân), một hệ sinh thái gồm TGG, BII, AGM, APG, TDH, SMT, DDV, VKC cũng đã được kiến lập cùng sự giúp sức của nhóm công ty Trí Việt gồm CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) và CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC) phục vụ cho các hoạt động bơm tiền và đẩy giá.

Kịch bản đẩy giá cổ phiếu ở các nhóm này đều được lên kế hoạch công phu và cùng thu về những "thành công" đến trước khi các lệnh khởi tố được phát đi. 

Quý 3/2021, cổ phiếu TGG - BII từ dưới mệnh giá bất ngờ tăng mạnh lên ngưỡng 30.000 - 75.000 đồng/cp trước khi lao dốc từ cuối tháng 9 cùng năm. 

Ở thời điểm đó, cựu lãnh đạo Đỗ Thành Nhân thường xuyên có những chia sẻ về các cổ phiếu trong “họ Louis” trên Facebook cá nhân và trong group Louis Family.

Cụ thể, vào đầu tháng 9/2021, ông Nhân “tiên tri” trên Facebook cá nhân rằng: “Từ đây đến cuối năm BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X; mọi người cứ chửi thoải mái”.

apecv.png

Trễ hơn một chút, nhóm cổ phiếu APEC cũng "phất cờ" tăng bằng lần từ nửa cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 11/2021. Cụ thể, cổ phiếu API +570%, APS +500%, IDJ +470% lên vùng giá 40.000 - 60.000 đồng (giá sau điều chỉnh).

Đến khi cổ phiếu bắt đầu điều chỉnh, tại ĐHCĐ bất thường năm 2021 của Chứng khoán APEC, ban lãnh đạo cùng cổ đông dự họp đã quàng khăn tím và hô vang khẩu hiệu: "APEC - sáng tạo, APEC - công hiến, APEC - phụng sự, APEC - quyết tâm, APEC - gồng lãi, APEC - quyết tâm gồng lãi".

apq.png

Trong khi đó, giai đoạn từ quý 4/2021 đến nửa đầu tháng 1/2022 lại là sân khấu của nhóm cổ phiếu FLC. Lần lượt các mã trong hệ sinh thái này tăng vượt mệnh giá; riêng cổ phiếu FLC tăng 3 - 4 lần lên mức 22.5x đồng/cp.

"Hàng cỏ" lại về "hàng cỏ"

Đến thời điểm hiện tại, bộ đôi cổ phiếu Louis (TGG và BII) đã giảm từ 90 - 95% về mức giá "trà đá". Bộ 3 cổ phiếu nhà APEC (APS, API và IDJ) dù có nhịp hồi 200 - 300% trong 7 tháng qua song vẫn thấp hơn từ 70 - 75% so với đỉnh giá năm 2021.

Đáng buồn hơn, sau nhịp dò đáy, cả 7 mã cổ phiếu nhóm FLC đều đã bị đình chỉ giao dịch hoặc hủy niêm yết trên các sàn HOSE, HNX với các vi phạm về công bố thông tin theo quy định.

Mắc kẹt/cắt lỗ vì đu đỉnh, chôn vốn vì cổ phiếu bị đình chỉ/hủy niêm yết là những nỗi đau mà hàng vạn cổ đông ở cả 3 nhóm cổ phiếu trên đã, đang và có thể đón nhận khi gửi ngắm niềm tin vào những vị lãnh đạo "tồi".

Ai là chủ APEC Group?

Khối ngoại rút 2.300 tỷ đồng khỏi Vinamilk (VNM) sau hơn 1 tháng

Chứng sĩ "gồng lãi" cổ phiếu nhóm APEC 19 tháng trước giờ ra sao?

Cổ phiếu họ APEC giảm sàn: Pha rũ hàng của dòng tiền tạo lập?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/flc-louis-apec-cuoc-hoi-ngo-cua-nhung-ho-co-phieu-co-189191.html&link=2
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FLC - Louis - APEC: Cuộc hội ngộ của những họ cổ phiếu cỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH