Ông Putin đón tin vui: Nga chứng kiến ​​doanh thu dầu mỏ tăng 50%, trừng phạt của phương Tây vô tác dụng

09-06-2024 08:23|Quỳnh Vân

Doanh thu dầu mỏ hàng năm của Nga tăng gấp rưỡi trong tháng 5 khi quốc gia này tiếp tục thích ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

GlobalData đưa tin, doanh thu từ dầu mỏ của Nga trong tháng 5 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp áp lực quốc tế và dự báo thâm hụt.

Các loại thuế liên quan đến dầu mỏ đã tăng lên 632,5 tỷ rúp (7,1 tỷ USD) chỉ trong tháng trước, dựa trên dữ liệu của Bộ Tài chính Nga.

Tổng lợi nhuận thu được từ dầu khí tăng 39% trong năm lên 793,7 tỷ rúp (8,9 tỷ USD) nhờ giá dầu thô Urals - loại dầu xuất khẩu chủ chốt của Nga - tăng cao.

Bộ Tài chính Nga tính thuế tháng 5 dựa trên giá Urals là gần 75 USD/thùng, tăng từ mức dưới 58 USD của một năm trước.

Trong khi đó, mức chiết khấu của hỗn hợp dầu Nga so với tiêu chuẩn Brent toàn cầu đã giảm, ngay cả trong bối cảnh các quốc gia G7 và EU áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng.

Ông Putin đón tin vui: Nga chứng kiến ​​doanh thu dầu mỏ tăng 50%, trừng phạt của phương Tây vô tác dụng
Giá dầu Urals tăng giúp doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga tăng vọt. Ảnh: Reuters

Nhiều biện pháp được G7 lẫn EU tung ra đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga nhằm làm giảm doanh thu xuất khẩu của Moscow.

Đồng thời, G7 cũng đang cố gắng hạn chế khả năng tiếp cận của Nga với các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của phương Tây.

Tuy nhiên, quốc gia này đã thích nghi với những hạn chế bằng cách chuyển phần lớn hoạt động xuất khẩu năng lượng sang châu Á, đặc biệt là ở thị trường Ấn Độ và Trung Quốc.

Dù vậy, Nga hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách cao trong bối cảnh cuộc xung với Ukraine vẫn tiếp diễn.

Reuters đưa tin hồi đầu tuần rằng Chính phủ Nga đã ghi nhận mức thâm hụt 3,4 nghìn tỷ rúp trong 4 tháng đầu năm, với chi tiêu tăng và doanh thu năng lượng giảm.

Hãng tin này cho biết thu nhập ngân sách từ việc bán dầu và khí đốt đạt 570,7 tỷ rúp trong tháng 5, giảm so với 886 tỷ rúp vào tháng 5/2022 và 647 tỷ rúp vào tháng 4/2023.

Dầu thô của Nga dự kiến ​​sẽ giao dịch ở mức khoảng 65 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm nay so với ước tính trước đó là 71,30 USD.

>> Nga bị loại khỏi hệ thống USD, ông Putin tự tin quay sang tiền tệ các nước BRICS

Kỳ tích mới của làng thể thao: 97 quốc gia xác nhận tham gia 'tranh tài' tại Đại hội Thể thao BRICS 2024 ở Nga

Nước Nga đối diện vấn đề ‘nóng’, ông Putin nhấn mạnh ‘đây là ưu tiên quốc gia’, lập tức chi 157 tỷ USD để giải quyết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-putin-don-tin-vui-nga-chung-kien-doanh-thu-dau-mo-tang-50-trung-phat-cua-phuong-tay-vo-tac-dung-237931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin đón tin vui: Nga chứng kiến ​​doanh thu dầu mỏ tăng 50%, trừng phạt của phương Tây vô tác dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH