'Ông trùm cát' Miền Tây trốn thuế, rửa tiền, lĩnh án 3 năm tù cùng số tiền bồi thường khủng

27-03-2024 10:25|Mai Chi

Mới học hết lớp 3 nhưng đối tượng đã tạo dựng hệ thống kinh doanh khắp các tỉnh, thành Đông và Tây Nam Bộ.

Chiều 26/3, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt Ngô Phú Cường (50 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên) số tiền 4,5 tỷ đồng về tội trốn thuế và 3 năm tù về tội rửa tiền. Đồng thời phạt bổ sung bị cáo 100 triệu đồng.

HĐXX nhận định, căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh tụng tại tòa, lời khai bị cáo và những người liên quan cùng các hồ sơ chứng cứ trong vụ án có đủ căn cứ xác định trạng truy tố bị cáo Cường tội trốn thuế và rửa tiền là đúng người, đúng tội.

Theo cáo trạng, từ năm 2010-2017, Cường thành lập và trực tiếp điều hành hoạt động 4 công ty, 1 chi nhánh để mua bán cát. Từ năm 2014-2019, Cường mua cát trôi nổi không rõ nguồn gốc tại An Giang và tỉnh Đồng Tháp rồi bán lại cho các công ty, doanh nghiệp có trụ sở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM.

'Ông trùm cát' Miền Tây trốn thuế, rửa tiền, lĩnh án 3 năm tù cùng số tiền bồi thường khủng
Bị cáo Ngô Phú Cường

>> Chân dung Giám đốc Vietinbank Thanh Xuân vừa bị bắt vì tội Đưa hối lộ

Việc thanh toán tiền mua bán cát được thực hiện thông qua tài khoản của Cường và con Cường với tổng doanh thu số tiền bán cát là hơn 84 tỷ đồng. Tuy nhiên, các giao dịch bán cát không được Cường xuất hóa đơn và kê khai thuế không đúng doanh thu bán ra làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng cộng gần 8,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra còn phát hiện Cường có hành vi rửa tiền. Cụ thể, năm 2017, Cường biết được Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang đang tìm người mua diện tích đất gần 3.000m2 (của một công ty đang thế chấp vay tiền ngân hàng không còn khả năng thanh toán nợ) nên Cường trực tiếp liên hệ với ngân hàng và giám đốc công ty thỏa thuận mua đất với giá hơn 30 tỷ đồng.

Ngày 26/7/2017, sau khi nhận được tiền bán cát, Cường đã chuyển 8 tỷ đồng, nhằm rửa số tiền trốn thuế 800 triệu đồng, để thanh toán một phần tiền nhận chuyển nhượng đất…

Viện KSND tỉnh An Giang đề nghị xử phạt Ngô Phú Cường mức án từ 7-11 năm tù cho 2 tội trốn thuế và rửa tiền.

Kết thúc phiên tòa TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Cường số tiền 4,5 tỷ đồng về tội trốn thuế và 3 năm tù về tội rửa tiền, phạt Cường bổ sung hành vi rửa tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, truy thu số tiền hơn 8,2 tỷ đồng Cường trốn thuế sung vào ngân sách Nhà nước.

Ngô Phú Cường có 8 anh chị em, ông là con thứ 7 trong gia đình và sống từ nhỏ đến lớn tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đi học hết lớp 3 thì nghỉ, sau đó ở nhà phụ giúp gia đình.

Năm 1997, Ngô Phú Cường lập gia đình và chuyển sang kinh doanh cát. Từ đó trở về sau, ông phất lên nhờ làm ăn trong ngành mua bán cát ở An Giang và Đồng Tháp, gây dựng được khối tài sản lớn cùng công việc làm ăn rộng mở khắp các tỉnh, thành Đông và Tây Nam Bộ.

>> Shark Thủy bị khởi tố, bắt tạm giam

Vụ Xuyên Việt Oil: Khởi tố thêm 4 người để điều tra hành vi đưa, nhận hối lộ

Shark Thủy bị khởi tố, bắt tạm giam

Hai cán bộ hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đồng phạm bị khởi tố, bắt tạm giam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-cat-mien-tay-tron-thue-rua-tien-linh-an-3-nam-tu-cung-so-tien-boi-thuong-khung-227956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ông trùm cát' Miền Tây trốn thuế, rửa tiền, lĩnh án 3 năm tù cùng số tiền bồi thường khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH