Thế giới

Ông Trump đón tin buồn: Đối thủ lật ngược thế cờ, thu hẹp khoảng cách ngay từ tuần đầu tiên tranh cử

Vũ Bấc 28/07/2024 - 17:41

Cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 nóng lên khi bà Kamala Harris được Tổng thống Biden đề cử là ứng viên hàng đầu của Đảng Dân chủ, chính thức trở thành đối thủ nặng ký với ông Donald Trump.

Kể từ khi bà Harris khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống vào ngày 22/7, sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua, bảy cuộc thăm dò ý kiến toàn nước Mỹ đã được thực hiện. Một số cuộc thăm dò được theo dõi chặt chẽ, trong đó có cuộc thăm dò của Wall Street Journal vào ngày 26/7, cho thấy bà có tỷ lệ ủng hộ ngang bằng với cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump đón tin buồn: Đối thủ lật ngược thế cờ, thu hẹp khoảng cách ngay từ tuần đầu tiên tranh cử - ảnh 1
Mặc dù mới gia nhập đường đua vào Nhà Trắng 1 tuần, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã được đánh giá là đối thủ nặng ký mà ông Trump phải dè chừng

Cuộc thăm dò của New York Times/Siena hôm thứ Năm chỉ ra rằng Harris đã thu hẹp khoảng cách 6-7 điểm phần trăm, tùy thuộc vào việc có sự tham gia của các ứng cử viên độc lập hay không.

Sự gia tăng ủng hộ đối với Harris chủ yếu đến từ các nhóm cử tri trong liên minh Dân chủ trước đây không còn ủng hộ ông Biden. Trong khi chỉ có 59% cử tri da đen đã đăng ký ủng hộ Tổng thống Mỹ trong cuộc thăm dò của New York Times một tháng trước, thì nay con số này đối với Harris đã lên tới 69%. Bà cũng đã tăng tỷ lệ ủng hộ trong nhóm cử tri gốc Hispanic từ 45% lên 57% và cử tri dưới 30 tuổi từ 46% lên 56%.

Cuộc thăm dò của Wall Street Journal cũng phát hiện những thay đổi tương tự, phản ánh sự gia tăng nhiệt tình của đảng viên Dân chủ. Trong khi chỉ có 37% cử tri của ông Biden nhiệt tình ủng hộ ông cách đây chưa đầy một tháng, thì hiện tại 81% cử tri của bà Harris bày tỏ sự nhiệt tình.

Đối với ông Trump, người chính thức trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tại đại hội tuần trước, nhiều điều cũng đã thay đổi trong tháng qua. Tỷ lệ ủng hộ ông đã tăng đáng kể sau vụ ám sát hụt ngày 13/7, nhưng "cú hích" sau đại hội đảng mà các ứng cử viên thường mong đợi đã bị lu mờ bởi quyết định rút lui của ông Biden.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng của những thay đổi này, trấn an cử tri rằng kết quả thăm dò sau những biến động lớn chỉ là "tuần trăng mật" và sự nổi lên của bà Harris chỉ là hiện tượng nhất thời.

Tuy nhiên, một số cuộc khảo sát ở các bang chiến địa cho thấy xu hướng tương tự. Các cuộc thăm dò của Trường Cao đẳng Emerson tại Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin cho thấy bà Harris có tỷ lệ ủng hộ cao hơn 3-4 điểm phần trăm so với ông Biden trong cuộc thăm dò gần đây nhất của Emerson chỉ một tuần trước đó.

Theo NYT

>> Cuộc gọi Zoom đi vào lịch sử: 44.000 phụ nữ kêu gọi được hơn 1,5 triệu USD ủng hộ bà Kamala Harris chỉ sau 3 giờ

Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump “ghét” xe điện?

Ảnh thời trẻ của chồng bà Kamala Harris gây chú ý

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-don-tin-buon-doi-thu-lat-nguoc-the-co-thu-hep-khoang-cach-ngay-tu-tuan-dau-tien-tranh-cu-124634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump đón tin buồn: Đối thủ lật ngược thế cờ, thu hẹp khoảng cách ngay từ tuần đầu tiên tranh cử
POWERED BY ONECMS & INTECH