Thế giới

Phát súng 'mở cửa' Nhà Trắng cho ông Trump: Cựu Tổng thống Mỹ được tung hô ‘bất khả chiến bại’ sau vụ ám sát hụt

Diệp Thảo 15/07/2024 18:17

Các chuyên gia dự đoán, một làn sóng gây quỹ mạnh mẽ sẽ đổ về chiến dịch của ông Trump sau vụ ám sát hụt.

Vụ việc cựu Tổng thống Trump bị ám sát hụt đang giúp đoàn kết các đảng viên Cộng hòa hơn bao giờ hết, ngay khi đảng tổ chức đại hội toàn quốc vào tuần này tại Milwaukee, theo The Hill.

Vài giờ sau khi vụ nổ súng xảy ra, ông Trump đã phát đi các thông điệp cảm ơn đồng thời kêu gọi đoàn kết. Trong khi đó, các đồng minh chính trị của ông đã đẩy mạnh chia sẻ hình ảnh được mô tả là "mang tính biểu tượng", khi ông giơ nắm đấm lên không trung với vết máu trên mặt.

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại New Hampshire Chris Ager cho biết: "Ông Trump là bất khả chiến bại. Không quan trọng đảng Dân chủ có đề cử ai, họ sẽ chỉ đóng vai phụ mà thôi".

"Việc tính toán tác động chính trị của một vụ ám sát là quá sớm, nhưng không nghi ngờ gì, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang đánh bại Tổng thống Joe Biden một cách dễ dàng và các sự kiện bi thảm ở Pennsylvania chỉ đẩy nhanh đà thắng”, ông nói thêm.

Ông Ager cho biết, sau khi vụ việc ám sát hụt xảy ra, những cử tri từng tuyên bố không bao giờ ủng hộ Trump đã liên lạc với phía đảng Cộng hòa, để hỏi xem liệu họ có thể giúp được gì trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các chuyên gia dự đoán, một làn sóng gây quỹ mạnh mẽ sẽ đổ về chiến dịch của ông Trump sau vụ ám sát hụt. "Chúng ta sẽ thấy những con số gây quỹ đáng kinh ngạc", Dan Eberhart, nhà tài trợ của ông Trump, cho hay.

Ông Trump đã chứng kiến những con số gây quỹ bùng nổ trong năm nay, đáng chú ý nhất là sau khi ông bị kết án ở thành phố New York trong vụ chi tiền bịt miệng. Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống đã mang về số tiền lớn, 35 triệu USD sau phán quyết hồi tháng 5.

"Nếu việc ông Trump bị buộc tội khiến nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông Trump, thì việc ông ấy bị ám sát hụt sẽ có tác động mạnh hơn nữa", ông Eberhart nói. “Tôi nghĩ đây sẽ là một chiến thắng vang dội”.

Bức ảnh ông Trump với khuôn mặt dính máu giơ nắm đấm lên không trung đã trở thành tâm điểm của đảng Cộng hòa trong vòng chưa đầy 24 giờ. Các nhóm vận động tranh cử của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện nhanh chóng đăng những bức ảnh này lên nền tảng xã hội X sau vụ nổ súng, cùng với các nhân vật quan trọng khác trong đảng.

Phát súng 'mở cửa' Nhà Trắng cho ông Trump: Cựu Tổng thống Mỹ được tung hô ‘bất khả chiến bại’ sau vụ ám sát hụt - ảnh 1
Bức ảnh ông Trump với khuôn mặt dính máu giơ nắm đấm lên không trung sau khi bị bắn tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Ảnh: AP

Chiến lược gia đảng Cộng hòa Ford O'Connell cho biết: "Gần như mọi đảng viên Cộng hòa hiện nay đều coi ông Trump là ứng viên cứng rắn nhất từng tranh cử Tổng thống".

Đảng Cộng hòa cho biết hình ảnh này thể hiện rõ sức mạnh của ông Trump.

“Đã có quá nhiều thứ xảy ra với người đàn ông này. Rất nhiều điều mà một người có sức mạnh bình thường sẽ không thể chịu đựng được và ông ấy đã vượt qua tất cả những điều đó", ông Ager nói.

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều lên án vụ xả súng và kêu gọi giảm căng thẳng leo thang trong diễn ngôn chính trị.

Mặt khác, ông Trump cũng tận dụng cơ hội này để phát đi thông điệp kêu gọi đoàn kết trong một bài đăng trên Truth Social vào sáng Chủ Nhật (14/7).

"Vào thời điểm này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta đoàn kết và thể hiện bản chất thực sự của mình là người Mỹ, luôn mạnh mẽ, kiên định và không để cái ác chiến thắng”, ông Trump viết. Đồng thời, ông cũng cho biết rằng bản thân mong chờ được phát biểu trước cả nước tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee trong tuần này.

Một trợ lý của ông Trump, Corey Lewandowski, ca ngợi phản ứng của cựu Tổng thống là "quả cảm".

"Một người đàn ông vừa bị bắn đã đứng dậy, kêu gọi 'đấu tranh' và xuất viện chỉ vài giờ sau đó", Lewandowski cho hay. "Ông ấy đã xuống máy bay đêm qua và sẵn sàng nhận đề cử của đảng để đấu tranh cho nước Mỹ".

Theo The Hill

>> Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động

Cố bảo vệ gia đình, người đàn ông trúng đạn thiệt mạng trong vụ ông Trump bị bắn

Bức ảnh hiếm về khoảnh khắc viên đạn sượt qua đầu ông Trump

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phat-sung-mo-cua-nha-trang-cho-ong-trump-cuu-tong-thong-my-duoc-tung-ho-bat-kha-chien-bai-sau-vu-am-sat-hut-124161.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát súng 'mở cửa' Nhà Trắng cho ông Trump: Cựu Tổng thống Mỹ được tung hô ‘bất khả chiến bại’ sau vụ ám sát hụt
POWERED BY ONECMS & INTECH