OpenAI gọi vốn với định giá 100 tỷ USD, chỉ chịu thua công ty của Elon Musk

25-12-2023 09:54|PV

OpenAI, startup có sự hậu thuẫn của Microsoft đang chuẩn bị khởi động vòng gọi vốn mới với mức định giá thấp nhất từ 100 tỷ USD trở lên, để trở thành một trong những công ty khởi nghiệp giá trị lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ CB Insights, nếu vòng tài trợ diễn ra theo kế hoạch, công ty sở hữu ChatGPT trở thành startup có giá trị thứ hai tại Mỹ, chỉ sau SpaceX - doanh nghiệp do tỷ phú Elon Musk sở hữu. Trước đó, Bloomberg đưa tin, công ty có trụ sở tại San Francisco, California sẽ cho phép nhân viên bán ra cổ phần với định giá 86 tỷ USD vào đầu tháng 1/2024.

f46b9cff dcda 4c92 81e4 1e40b2b02a6d 34f54c2a.jpeg

Mức định giá tăng vọt của OpenAI phản ánh cơn sốt AI mà ChatGPT tạo ra cách đây một năm, biến công ty này trở thành startup nổi tiếng nhất ở Thung lũng Silicon, được Microsoft rót vốn 13 tỷ USD.

Giới công nghệ đang liên tục rót tiền cho các công ty khởi nghiệp AI. Amazon.com và Alphabet, công ty mẹ của Google, đầu tư hàng tỷ USD vào Anthropic, đối thủ của OpenAI. Salesforce đầu tư vào Hugging Face trị giá 4,5 tỷ USD và Nvidia Corp, công ty bán dẫn vốn hoá lớn nhất thế giới, tiết lộ đã thực hiện hơn hai chục khoản đầu tư trong năm 2023.

CEO Sam Altman của OpenAI đang tìm kiếm nguồn vốn cho dự án sản xuất chip có tên mã là Tigris. Mục tiêu là đưa sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Nvidia. 

Vào tháng 10, quỹ đầu tư G42 của UAE công bố hợp tác với OpenAI “để cung cấp các giải pháp AI tiên tiến cho UAE và các thị trường khu vực”, song không nêu chi tiết các nội dung tài chính. G42 thành lập năm 2018, lãnh đạo bởi Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan, cố vấn an ninh quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Chủ tịch Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi. SCMP dẫn nguồn tin giấu tên cho biết OpenAI đang đàm phán gọi vốn khoảng 8 - 10 tỷ USD từ G42.

Tháng trước, công ty sở hữu ChatGPT đối mặt với cuộc khủng hoảng lãnh đạo cấp cao khi Altman bất ngờ bị hội đồng quản trị bãi nhiệm. Vào thời điểm đó, một số nhà đầu tư đã cân nhắc rút toàn bộ vốn khỏi công ty. Song, chỉ sau năm ngày hỗn loạn, Altman đã được khôi phục vị trí cùng với ban quản trị mới.

OpenAI và Meta hướng đến mô hình AI có khả năng lý luận và lập kế hoạch

Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng ChatGPT miễn phí không cần đăng ký

Trung Quốc thua Mỹ một điểm quan trọng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/openai-goi-von-voi-dinh-gia-100-ty-usd-chi-chiu-thua-cong-ty-cua-elon-musk-2230906.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
OpenAI gọi vốn với định giá 100 tỷ USD, chỉ chịu thua công ty của Elon Musk
POWERED BY ONECMS & INTECH