PepsiCo chính thức lên tiếng trước bi kịch bị 'cấm cửa' tại châu Âu, cổ phiếu đã tăng 0,1%

10-01-2024 00:33|Yên Hoàng

Trước đó, Tập đoàn Siêu thị Carrefour đã thông báo với khách hàng về việc dừng bán các sản phẩm của PepsiCo do giá cả các mặt hàng này đã tăng ở mức "khó chấp nhận".

Tập đoàn Siêu thị Carrefour của Pháp đã thông báo với khách hàng tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ về việc dừng bán các sản phẩm của PepsiCo như Pepsi, Lay's và 7 Up. Nguyên nhân là giá cả các mặt hàng này đã tăng ở mức "khó chấp nhận".

Tuy nhiên mới đây, theo WSJ, phía PepsiCo lại chính thức tuyên bố rằng không phải chuỗi siêu thị Carrefour mà là chính họ đã khởi đầu quá trình chấm dứt bán các sản phẩm của mình tại siêu thị này.

PepsiCo chính thức lên tiếng trước bi kịch bị 'cấm cửa' tại châu Âu, cổ phiếu đã tăng 0,1%
PepsiCo tuyên bố rằng chính họ đã khởi đầu quá trình chấm dứt bán các sản phẩm của mình tại siêu thị Carrefour

Đại diện PepsiCo chia sẻ, Carrefour đã không thông tin đúng về các sự kiện. Vì không đạt được thỏa thuận về một hợp đồng mới, PepsiCo đã ngừng cung cấp các sản phẩm cho Carrefour vào cuối năm.

Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, cổ phiếu của PepsiCo đã tăng 0,1%.

Đáp trả, Carrefour đưa ra lời khẳng định, chính Carrefour mới là bên đưa ra quyết định việc ngừng bán các sản phẩm của PepsiCo.

PepsiCo và Carrefour đã đàm phán trong vài tháng về bảng giá mới khi Chính phủ Pháp gây áp lực buộc các nhà cung cấp phải đạt được thỏa thuận với các nhà bán lẻ về việc giảm giá sản phẩm.

Tại Pháp, lạm phát giá thực phẩm tăng lên hai con số vào năm 2022 và đạt gần 16% vào tháng 3/2023. Vào tháng 12, giá thực phẩm đã tăng 7,1% trong 12 tháng qua. Chính phủ Pháp cũng chỉ trích các nhà sản xuất lớn và cho biết sẽ buộc họ phải giảm giá.

Tháng 8/2023, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, Unilever, Nestlé và PepsiCo không hợp tác trong một thỏa thuận rộng rãi mà Bộ này đã ký với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất để duy trì hoặc giảm giá hàng nghìn sản phẩm.

Le Maire cho biết, Chính phủ sẽ buộc các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu đàm phán giá hàng năm với các nhà bán lẻ sớm hơn thường lệ nhiều tháng, với mục tiêu giảm giá trong tháng 1.

Từ mùa hè năm ngoái, Carrefour đã công khai chỉ trích các nhà cung cấp và tăng áp lực để họ giảm giá. Vào tháng 8, Alexandre Bompard - Giám đốc điều hành của Carrefour - đổ lỗi cho các nhà cung cấp vì giá cả tăng vọt.

Năm ngoái, chuỗi bán lẻ này cũng dán thông báo lên 26 sản phẩm không tăng giá nhưng lại bị nhà sản xuất giảm kích cỡ. Trong đó có khoai tây chiên Lay's và trà Lipton, đều được sản xuất bởi PepsiCo.

Nguồn tin của WSJ cho biết, Carrefour và PepsiCo đã đàm phán trong suốt 6 tháng qua. PepsiCo cảnh báo Carrefour rằng nếu hai bên không có hợp đồng vào cuối năm 2023, PepsiCo sẽ ngừng cung cấp cho Carrefour và nguồn cung sẽ cạn kiệt vào ngày 31/12/2023.

Đây không phải là lần đầu tiên PepsiCo ngưng cung cấp cho một nhà bán lẻ trong quá trình đàm phán về giá. PepsiCo đã tạm ngừng chuyển hàng cho Loblaw ở Canada trong hơn một tháng vào năm 2022.

Năm 2022, Kraft Heinz tạm ngừng cung cấp đậu, súp và sốt cà chua cho Tesco, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Trong khi cuộc chiến này vẫn chưa được kết thúc, một nhà sản xuất khác là Mars cũng tạm ngừng cung cấp cho Tesco thức ăn cho mèo Whiskas, thức ăn cho chó Pedigree và các thương hiệu chăm sóc thú cưng khác.

> > Bi kịch của PepsiCo: Các siêu thị từ chối loạt sản phẩm từ khoai tây chiên Lay's, Lipton, Pepsi, 7 Up

PepsiCo Việt Nam lãi lớn, sắp "lấn sân" sang mảng đồ uống có cồn

Các ông lớn F&B đua nhau tung sản phẩm mới, khởi động trào lưu flex bộ sưu tập đồ uống mới ra lò của genZ

Coca-Cola Việt Nam từng dính án phạt thuế kỷ lục dù thua lỗ - bất ngờ lãi lớn, mở thêm nhà máy mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pepsico-chinh-thuc-len-tieng-truoc-bi-kich-bi-cam-cua-tai-chau-au-co-phieu-da-tang-01-219217.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PepsiCo chính thức lên tiếng trước bi kịch bị 'cấm cửa' tại châu Âu, cổ phiếu đã tăng 0,1%
POWERED BY ONECMS & INTECH