Phát Đạt giãi bày 'lời chưa kịp nói' tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024

28-02-2024 21:01|Yên Hoàng

Sáng nay (28/2), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm nay.

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các ngân hàng, hiệp hội, doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ có tham luận tại hội nghị.

TTCK tiếp tục khẳng định vai trò là kênh dẫn vốn hiệu quả

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết: Trong năm 2023, TTCK tiếp tục khẳng định vai trò kênh dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ nhiều thách thức, khó khăn từ bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước, hoạt động huy động vốn qua TTCK trong năm 2023 có sự khởi sắc, với tổng giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt 418.271 tỷ đồng, tăng 33,5% so với năm 2022.

Thứ hai, diễn biến TTCK phản ánh kỳ vọng tích cực của thị trường về triển vọng kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp. Cùng với tình hình phục hồi của nền kinh tế, chỉ số TTCK Việt Nam tăng 12,2% so với năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn qua TTCK.

Thứ ba, ngành chứng khoán đã quyết liệt đề ra và triển khai các giải pháp phát triển TTCK. UBCKNN tích cực tham gia các hoạt động hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ cho thu hút đầu tư và sự phát triển TTCK như ký kết Ý định thư hợp tác với Sở Giao dịch Chứng khoán Nasdaq trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2023; tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp tại Luxembourg, Los Angeles vào tháng 11/2023, Hội nghị đối thoại với cộng đồng nhà đầu tư quốc tế và các tổ chức xếp hạng thị trường tại Hong Kong-Trung Quốc; làm việc với các cơ quan, tổ chức, thành viên thị trường tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện mục tiêu nâng hạng TTCK của Việt Nam.

Thứ tư, ngành chứng khoán đẩy mạnh công tác giám sát, thực thi pháp luật để đảm bảo TTCK vận hành thông suốt, an toàn.

Phát Đạt giãi bày 'lời chưa kịp nói' tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương

Tâm tư "chưa kịp giãi bày" của Phát Đạt

Đại diện doanh nghiệp bất động sản duy nhất tham dự hội nghị, song CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) lại chưa kịp "giãi bày" tâm tư.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt được thành lập vào năm 2004 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Tháng 7/2010, Phát Đạt chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP. HCM (HoSE) với mã PDR.

Thị trường vốn, TTCK như là xương sống, là mạch máu của nền kinh tế. Năm 2000, TTCK Việt Nam ra đời như một kênh huy động vốn với khuôn khổ pháp lý được ban hành.

Theo đó, Phát Đạt đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch thời điểm đó có thể xem như "cột mốc vàng" của doanh nghiệp. TTCK không chỉ "tôi luyện" cho công ty kinh doanh minh bạch, có trách nhiệm và nghĩa vụ với các bên liên quan như nhà đầu tư, nhà tài trợ, khách hàng, nhân viên và cả nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nó còn gián tiếp đào tạo những nhà quản lý chuyên nghiệp, cần mẫn và trung thực, qua đó họ có thể vươn lên để giữ cho giá trị cổ phần không ngừng được gia tăng.

Phát Đạt giãi bày 'lời chưa kịp nói' tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024
Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt

TTCK là một mô hình mà Việt Nam đã chọn lựa sớm, góp phần tạo nên một kênh huy động hiệu quả bên cạnh các kênh truyền thống như ngân hàng. Thời điểm 2010, giá cổ phiếu PDR ở mức trên 8.000 đồng/cp thì đến nay cổ phiếu PDR ở mức 29.000 đồng/cp, thanh khoản luôn dồi dào.

Hiện nay, Phát Đạt là 1 doanh nghiệp bất động sản lớn top đầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT của Phát Đạt là ông Nguyễn Văn Đạt cũng giữ vị trí top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán trong nhiều năm liền.

Trong năm 2023, Phát Đạt đã gặp phải những thách thức liên quan đến nguồn vốn và thanh khoản như nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường. Tuy nhiên, với việc lựa chọn những giải pháp tài chính tối ưu, tái cấu trúc bài toán đầu tư, xác định dự án và sản phẩm ưu tiên về pháp lý; đặc biệt cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán và sự tin tưởng của các nhà đầu tư, Phát Đạt đã đạt được những kết quả tích cực:

- Thu hút nguồn vốn thành công thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thu về số tiền hơn 670 tỷ đồng.

- Nộp hồ sơ xin phép phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dự kiến thu về số tiền khoảng 1.340 tỷ đồng trong năm 2024.

- Đặc biệt, thanh toán trái phiếu doanh nghiệp với giá trị 2.500 tỷ đồng đúng và trước hạn, đưa dư nợ vay trái phiếu về 0 vào cuối năm 2023.

Bước sang năm 2024, Phát Đạt sẽ tập trung vào một số mục tiêu chính:

- Dự kiến có ít nhất 4-6 dự án có đủ điều kiện tốt với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thật của người dân và nhà đầu tư được giới thiệu ra thị trường.

- Phát triển các kênh để thu hút nguồn vốn mới, đặc biệt là thông qua thị trường chứng khoán.

- Hợp tác và đồng hành chặt chẽ cùng các ngân hàng và đối tác về tài chính để có các chính sách bán hàng – hỗ trợ khách hàng tối ưu nhất có thể.

Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững hơn, Phát Đạt cũng đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính và UBCKNN như tiếp tục có các chính sách hỗ trợ tháo gỡ thủ tục pháp lý cho thị trường bất động sản; tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhà đầu tư đầu tư dài hạn vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp; thúc đẩy thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán.

> > [Tổng thuật] Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024

NHNN khẳng định tích cực phối hợp cho mục tiêu nâng hạng TTCK

CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang chia sẻ về VIC, VHM, VRE, VinFast tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024

Dứt điểm câu chuyện 6 năm trong diện chờ theo dõi nâng hạng TTCK

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-dat-giai-bay-loi-chua-kip-noi-tai-hoi-nghi-trien-khai-nhiem-vu-phat-trien-ttck-nam-2024-224589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát Đạt giãi bày 'lời chưa kịp nói' tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH