Xã hội

Phát hiện cánh rừng chứa số lượng lớn chum đẽo từ đá khổng lồ có thể có niên đại tới 1.000 năm TCN

Mộng Kha 16/10/2024 17:12

Những chum đá này được phát hiện lần đầu vào đầu thế kỷ 20, nhưng mãi đến giữa những năm 2010, chúng mới được ghi chép lại một cách có hệ thống

Vào năm 2020, một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) đã phát hiện ra những chum đá khổng lồ được chôn vùi sâu trong cánh rừng ở tỉnh Dima Hasao, Assam, Ấn Độ trong một cuộc khảo sát khu vực.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Asian Archaeology, những chum đá vôi kỳ lạ này đã được phát hiện lần đầu vào đầu thế kỷ 20, nhưng mãi đến giữa những năm 2010, chúng mới được ghi chép lại một cách có hệ thống.

Phát hiện cánh rừng chứa số lượng lớn chum đẽo từ đá khổng lồ có thể có niên đại tới 1.000 năm TCN - ảnh 1
Những chum đá khổng lồ được chôn vùi sâu trong cánh rừng ở tỉnh Dima Hasao, Assam, Ấn Độ (Ảnh: Internet)

Được biết, trong chuyến khảo sát, nhóm nghiên cứu tìm thấy bốn địa điểm chứa các chum đá cự thạch. Mặc dù ban đầu họ dự định kiểm tra các khu vực đã được biết trước đó ở Assam, nhưng khi thám hiểm sâu hơn vào khu rừng, họ lại tiếp tục phát hiện thêm nhiều chum đá vôi hơn.

Theo Asian Archaeology, không chỉ có ở Ấn Độ, các chum đá cổ đại còn được tìm thấy tại nhiều quốc gia khác, như Indonesia và Lào. Đặc biệt, cánh đồng chum ở Lào, cách Assam khoảng 805km về phía Đông Nam, cũng chứa những chiếc chum đá khổng lồ, có chiếc cao tới 3m và rộng 2m. Một số chum đá này chứa hài cốt đã hỏa táng, cho thấy chúng có thể được sử dụng để mai táng người chết.

Phát hiện cánh rừng chứa số lượng lớn chum đẽo từ đá khổng lồ có thể có niên đại tới 1.000 năm TCN - ảnh 2
Các chum đá cổ đại còn được tìm thấy tại nhiều quốc gia khác, như Indonesia và Lào (Ảnh: Internet)

Theo Nicholas Skopal, tác giả của nghiên cứu, tại Assam, nhóm của ông chỉ mới khai quật gần mặt đất và dự đoán rằng còn rất nhiều chum đá chưa được phát hiện. Mặc dù họ chưa xác định niên đại của các chum đá ở Assam, nhưng các chum đá tương tự ở Lào có niên đại từ khoảng năm 1.000 trước Công nguyên.

Để xác định niên đại của các chum đá tại Assam, nhóm nghiên cứu có thể sử dụng kỹ thuật phân tích trầm tích và xem xét thời điểm ánh sáng Mặt Trời chiếu đến khu vực này lần cuối. Sau khi xác định được tuổi của những chum đá, họ có thể giải đáp được nhiều câu hỏi về nền văn minh đã từng hiện diện tại đây.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục tìm thấy nhiều chum đá nguyên vẹn hơn ở các khu vực hẻo lánh, từ đó có thể hiểu rõ hơn về mục đích sử dụng và lý do chúng bị chôn vùi. Skopal cho biết, ở một số địa điểm, những chum đá nhỏ được chôn xung quanh các chum lớn hơn, có thể chúng đã được đẽo từ các tảng đá lớn. Có giả thuyết cho rằng đá dùng để làm chum có thể được lấy từ sông hoặc suối. Việc di chuyển những tảng đá khổng lồ này có thể đã đòi hỏi sự huy động của hàng trăm người đàn ông, sử dụng ròng rọc hoặc sức kéo.

Phát hiện cánh rừng chứa số lượng lớn chum đẽo từ đá khổng lồ có thể có niên đại tới 1.000 năm TCN - ảnh 3
Các chum đá tương tự ở Lào có niên đại từ khoảng năm 1.000 trước Công nguyên (Ảnh: Internet)

Nhóm khảo cổ dự định quay trở lại Assam trong tương lai để tiếp tục khám phá khu vực này trước khi những chum đá có thể bị thất lạc do việc phát quang rừng cho mục đích canh tác.

>> Tìm thấy công trình gỗ niên đại hơn 450.000 năm trên dòng sông: Giới khảo cổ lập tức vào cuộc, tìm ra bằng chứng sống về kỹ năng xây dựng từ thời tiền sử

Khai quật di chỉ, phát hiện mộ cổ hoàng gia 5.000 năm tuổi quy mô siêu lớn ở nước gần Việt Nam, hé lộ 350 hiện vật có thể thuộc về quân vương quyền lực

Phát hiện hồ nước bí ẩn trong một hang động hoang sơ miền Trung có độ sâu và nhiệt độ lạnh bất thường

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-canh-rung-chua-so-luong-lon-chum-deo-tu-da-khong-lo-co-the-co-nien-dai-toi-1000-nam-tcn-128373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện cánh rừng chứa số lượng lớn chum đẽo từ đá khổng lồ có thể có niên đại tới 1.000 năm TCN
POWERED BY ONECMS & INTECH