Mộng Kha 14/10/2024 13:34

Đây là những mẫu vật lâu đời nhất cho thấy loài người cổ xưa đã biết dựng các kiến trúc bằng gỗ.

Theo CNN, vào năm 2019, dọc sông Kalambo ở Zambia, gần thác Kalambo, thác cao thứ hai tại châu Phi, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một công trình bằng gỗ có thể có niên đại lên tới 476.000 năm. Các phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí “Nature” thu hút đông đảo sự chú ý của giới khoa học quốc tế.

Tìm thấy công trình gỗ niên đại hơn 450.000 năm trên dòng sông: Giới khảo cổ lập tức vào cuộc, tìm ra bằng chứng sống về kỹ năng xây dựng từ thời tiền sử - ảnh 1

Khúc gỗ được phát hiện tại Thác Kalambo. Ảnh: Internet

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm thấy 2 khúc gỗ liễu lớn, được đục đẽo và nối lại với nhau. Trong số hai khúc gỗ phát hiện, khúc trên dài khoảng 1,4M với đầu nhọn, trong khi khúc dưới dài khoảng 1,5m. Hai khúc gỗ này có các vết đục để ghép lại với nhau thành một cấu trúc ổn định.

Phát hiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hiểu biết về kỹ năng của loài người cổ xưa, cho thấy họ có thể khéo léo hơn chúng ta từng nghĩ.

Theo nhà khảo cổ học Larry Barham từ Đại học Liverpool, tác giả chính của nghiên cứu, các khúc gỗ này có thể đã được sử dụng để tạo ra một khung kiến trúc, có thể là một lối đi hoặc nền tảng cho một túp lều.

Tìm thấy công trình gỗ niên đại hơn 450.000 năm trên dòng sông: Giới khảo cổ lập tức vào cuộc, tìm ra bằng chứng sống về kỹ năng xây dựng từ thời tiền sử - ảnh 2

Phát hiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hiểu biết về kỹ năng của loài người cổ xưa. Ảnh: Internet

Geoff Duller, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Aberystwyth, cho biết hầu hết các địa điểm khai quật cùng niên đại chỉ tìm thấy công cụ bằng đá, nên phát hiện tại thác Kalambo cung cấp cái nhìn độc đáo về việc sử dụng gỗ trong đời sống của tổ tiên chúng ta.

Được biết, hóa thạch cổ nhất của người tinh khôn được tìm thấy đến nay có niên đại khoảng 300.000 năm. Tuy nhiên, những cổ vật bằng gỗ tại thác Kalambo, được xác định là 476.000 năm tuổi, có thể do “người Heidelberg” chế tác, loài người tồn tại từ khoảng 700.000 đến 200.000 năm trước.

Barham nhấn mạnh rằng những phát hiện này cho thấy khả năng nhận thức của họ lớn hơn nhiều so với những gì trước đây chúng ta từng nghĩ dựa trên các công cụ bằng đá.

>> Huy động thợ lặn chuyên nghiệp và nhà khảo cổ hàng hải, tìm thấy xác máy bay ném bom mất tích bí ẩn sau gần 1 thế kỷ