Xã hội

Phát hiện 'chốt chặn' có thể khiến ung thư ngừng di căn

Linh Chi 10/10/2024 19:01

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng di căn không phải là "đặc quyền" của ung thư.

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge đã có phát hiện mới trong việc điều trị bệnh ung thư, nhận được nhiều quan tâm. Theo đó, các nghiên cứu cho thấy tế bào ung thư chiếm đoạt một quá trình mà các tế bào khỏe mạnh sử dụng để lan rộng khắp cơ thể. Điều này mang đến cái nhìn khác về việc di căn ung thư. Họ phát hiện ra rằng việc ngăn chặn hoạt động của protein không chọn lọc kênh rò rỉ natri (NALCN) trong các tế bào ung thư có thể ngăn chặn di căn. Hay nói cách khác, NALCN chính là "chốt chặn" quan trọng trong cơ chế di căn.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Cancer Research UK (CRUK) và công bố trên tạp chí Nature Genetics. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng di căn không phải là "đặc quyền" của ung thư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên chuột. Khi họ loại bỏ NALCN khỏi những con chuột không bị ung thư, các tế bào khỏe mạnh đã rời khỏi mô ban đầu của chúng để tham gia vào các cơ quan khác. Ví dụ, các tế bào tuyến tụy khỏe mạnh di chuyển đến thận và trở thành các tế bào thận khỏe mạnh. Điều này cho thấy di căn không phải là một quá trình bất thường chỉ giới hạn ở ung thư, mà là một quá trình bình thường được các tế bào ung thư khai thác để di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể và di căn.

Từ trước đến nay, với bệnh nhân bị ung thư, di căn vẫn khó ngăn ngừa, chủ yếu do khó xác định các tác nhân chính của quá trình này có thể nhắm mục tiêu bằng thuốc. Với vai trò của NALCN, các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách điều khiển chức năng NALCN để ngăn chặn di căn. Đặc biệt, các loại thuốc có khả năng mở lại các kênh NALCN không hoạt động có thể chứng minh là liệu pháp chống di căn hiệu quả.

Tiến sĩ Catherine Elliott - Giám đốc nghiên cứu của CRUK cho biết: "Việc phát hiện ra bệnh ung thư đã di căn luôn là tin tức đau lòng đối với bệnh nhân và gia đình họ. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ nghiên cứu đáng kinh ngạc này, một ngày nào đó có thể giúp chúng ta ngăn ngừa di căn và biến ung thư thành căn bệnh có khả năng sống sót cao hơn nhiều”.

Tiến sĩ Eric Rahrmann - Nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng phấn khích khi xác định được một loại protein duy nhất không chỉ điều chỉnh cách ung thư lan rộng khắp cơ thể, không phụ thuộc vào sự phát triển của khối u, mà còn điều chỉnh cả quá trình bong tróc và sửa chữa tế bào mô bình thường. Chúng tôi đang xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn về các quá trình điều chỉnh cách tế bào ung thư lan rộng. Bây giờ chúng tôi có thể xem xét liệu có khả năng có những loại thuốc hiện có nào có thể được sử dụng lại để ngăn chặn cơ chế này kích hoạt sự lây lan ung thư ở bệnh nhân hay không”.

Nguồn: Cam.AC.UK, Scienceboard

>>Phát hiện công nghệ có thể dự đoán nguy cơ mắc loại ung thư phổ biến ở Việt Nam cao gấp 5 lần

Chuyên gia sức khỏe chỉ đích danh 2 loại nước quen thuộc dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Từ nghiên cứu trên 1 loài giun, khám phá về microRNA mở ra con đường chữa trị ung thư và động kinh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-chot-chan-co-the-khien-ung-thu-ngung-di-can-d135768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện 'chốt chặn' có thể khiến ung thư ngừng di căn
POWERED BY ONECMS & INTECH