Xã hội

Phát hiện con ‘tàu ma’ dài 50m ẩn mình dưới lòng đất sau 1.200 năm cùng nhiều kho báu, trang sức quý

Hải Châu 27/10/2024 12:35

Một con “tàu ma” khổng lồ cùng với ba chiếc thuyền nhỏ hơn đã được khai quật tại Thụy Điển, được coi là những “chuyến tàu về thế giới bên kia” của người Viking.

Theo báo cáo từ Heritage Daily, trong số những phát hiện đáng chú ý nhất, có một con “tàu ma” dài tới 50m, được chôn sâu dưới lòng đất. Nghĩa trang cổ này nằm giữa tàn tích của một khu định cư cổ xưa, nhưng chỉ khoảng 6% diện tích khu vực có thể được khai quật do sự hiện diện của các công trình hiện đại bên trên.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận tới 139 ngôi mộ chứa hài cốt của cả con người và động vật, cùng với nhiều đồ tùy táng giá trị trong khu vực khai quật hạn chế này.

Phát hiện con ‘tàu ma’ dài 50m ẩn mình dưới lòng đất sau 1.200 năm cùng nhiều kho báu, trang sức quý - ảnh 1
Một số loại trang sức được tìm thấy từ các ngôi mộ cổ trong khu nghĩa trang có con "tàu ma" dài 50m. Ảnh: Arkeologerna

Thông tin từ Arkeologerna, công ty tư vấn khảo cổ Thụy Điển, cho biết địa điểm này tọa lạc trên một sườn núi gần các tuyến đường thương mại cổ, bên cạnh dòng sông Tvååkersån và con đường cổ Järnbärarvägen.

Một phần lớn của khu vực này đã bị xói mòn do canh tác trong nhiều thế kỷ, dẫn đến việc nhiều ngôi mộ bị phá hủy. Tuy nhiên, một số ngôi mộ quan trọng vẫn còn nguyên vẹn, bao gồm dấu vết của phong tục an táng bằng tàu thuyền của người Viking.

Ngoài con “tàu ma” dài 50m, các nhà khảo cổ còn phát hiện ba ngôi mộ được chế tác từ thuyền nhỏ hơn và một gò đất hình thuyền. Các ngôi mộ này có sự khác biệt rõ rệt; trong khi một số chứa hài cốt của chó được chôn trong các hố lửa tròn, hài cốt của con người thường được tìm thấy trong các hố hình chữ nhật. Các nhà khảo cổ giải thích rằng con chó là người bạn đồng hành, cùng với con người trên giàn hỏa táng.

Phát hiện con ‘tàu ma’ dài 50m ẩn mình dưới lòng đất sau 1.200 năm cùng nhiều kho báu, trang sức quý - ảnh 2
Nhiều đồ vật được khai quật ước tính niên đại từ năm 795-806 sau Công nguyên. Ảnh: Arkeologerna

Cuộc khai quật cũng đã tiết lộ một cấu trúc hình vuông với ba hố lửa lớn, chứa 17 chiếc bình, xương của người và động vật, cùng nhiều hiện vật khác, bao gồm một đầu mũi tên bằng sắt. Các phân tích cho thấy đây có thể không phải là một ngôi mộ chôn cất mà là nơi hỏa táng.

Nhiều đồ vật được tìm thấy trong quá trình khai quật, như khóa thắt lưng, khóa cài, nhiều loại trang sức bằng vàng và bạc, cùng với đồ gốm. Đặc biệt, một đồng xu bạc Ả Rập có niên đại từ năm 795-806 sau Công nguyên cho thấy khu nghĩa trang này đã tồn tại ít nhất 1.200 năm.

Các nhà khảo cổ học cho rằng sự tập trung của các ngôi mộ chỉ ra có một khu định cư lớn từ thời đại Viking nằm gần đó. Họ sẽ tiếp tục mở rộng cuộc tìm kiếm để khám phá thêm về lịch sử của khu vực này.

>> Phát hiện hàng loạt 'kho báu' trong ngôi đền cổ chìm sâu dưới đáy biển Địa Trung Hải

Chuyên gia khảo cổ treo thưởng hơn 1,4 tỷ đồng để tìm lời giải về quan tài ‘bay’, cụ ông thản nhiên đưa ra đáp án

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-con-tau-ma-dai-50m-an-minh-duoi-long-dat-sau-1200-nam-cung-nhieu-kho-bau-trang-suc-quy-129032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phát hiện con ‘tàu ma’ dài 50m ẩn mình dưới lòng đất sau 1.200 năm cùng nhiều kho báu, trang sức quý
    POWERED BY ONECMS & INTECH