Kiến thức

Phát hiện hành tinh thứ 9 làm bằng vàng có giá trị gấp 70.000 - 75.000 lần nền kinh tế toàn cầu, nguồn gốc gây bất ngờ

Thùy Dung 16/08/2024 - 00:31

Tiểu hành tinh kim loại này có đường kính khoảng 226km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.

Theo Sci-News, nhóm các nhà khoa học vừa xác nhận sự hiện diện của các phân tử hydroxyl trên bề mặt tiểu hành tinh kim loại Psyche nhờ vào dữ liệu quang phổ thu được từ kính viễn vọng không gian James Webb. Phát hiện này hé lộ một phần lịch sử phức tạp của Psyche.

Psyche, một tiểu hành tinh kim loại có đường kính khoảng 226km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Các nhà khoa học cho rằng Psyche có thể chứa lượng vàng đáng kể, cùng với bạch kim và các kim loại quý khác, khiến giá trị của nó ước tính gấp 70.000 - 75.000 lần nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho rằng tiểu hành tinh này chủ yếu chứa sắt và niken.

Một số giả thuyết còn cho rằng Psyche không phải là một tiểu hành tinh bình thường, mà có thể là phần lõi của một "hành tinh thứ 9" hay một tiền hành tinh đã bị phá vỡ trong quá trình hình thành hệ Mặt Trời. Điều khiến các nhà khoa học quan tâm hiện nay là nguồn gốc của các khoáng chất ngậm nước trên bề mặt Psyche, điều này có thể giúp giải thích sự phong phú về kim loại của nó, dù chúng có phải là vàng hay không.

Tiểu hành tinh kim loại này có đường kính khoảng 226km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Ảnh: SwRI

Tiểu hành tinh kim loại này có đường kính khoảng 226km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Ảnh: SwRI

"Hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của hệ Mặt Trời gắn liền với việc giải thích thành phần của các tiểu hành tinh, đặc biệt là các tiểu hành tinh loại M chứa nồng độ kim loại cao," TS. Stephanie Jarmak từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian (Mỹ) cho biết.

Dữ liệu mới cho thấy sự hiện diện của hydroxyl, có thể là nước, trên bề mặt Psyche. Các khoáng chất ngậm nước này có thể là kết quả của các yếu tố bên ngoài như các tác nhân va chạm. Nếu quá trình hydrat hóa này là tự nhiên hoặc nội sinh, thì Psyche có thể có một lịch sử tiến hóa khác biệt so với những gì các mô hình hiện tại gợi ý.

TS. Anicia Arredondo, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ), cho biết các tiểu hành tinh là tàn dư của quá trình hình thành hành tinh, do đó thành phần của chúng thay đổi tùy thuộc vào vị trí hình thành trong tinh vân Mặt Trời. Sự tồn tại của khoáng chất ngậm nước trên bề mặt Psyche gợi ý rằng nó có thể không phải là lõi hành tinh thất bại mà là một tiểu hành tinh lang thang từ khu vực "đường tuyết" trong hệ sao chúng ta.

Trong thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời, nhiệt độ của đĩa tiền hành tinh đủ thấp để các hợp chất dễ bay hơi ngưng tụ thành chất rắn trước khi di chuyển vào vành đai chính. Sự không đồng nhất của quá trình hydrat hóa trên bề mặt cũng có thể được giải thích bởi sự tác động của các tiểu hành tinh chondrite cacbon, vốn chứa hàm lượng nước rất cao.

Hiểu biết về vị trí và thành phần của Psyche cùng với các tiểu hành tinh khác giúp chúng ta nắm bắt cách mà các vật liệu trong tinh vân Mặt Trời được phân bổ và tiến hóa kể từ khi hệ Mặt Trời hình thành. Điều này cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phân bố nước trong hệ Mặt Trời, từ đó suy ra sự phân bố nước ở các hành tinh khác và hỗ trợ định hướng các sứ mệnh tìm kiếm sự sống. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Planetary Science Journal.

>> Phát hiện tàn tích hồ nước ‘ngoài Trái Đất’ rộng tới 1 triệu km2, minh chứng cho sự sống tại ‘hành tinh thứ tư’ của Hệ Mặt Trời?

Lộ diện hai ‘siêu Trái Đất’ gần sát Hệ Mặt Trời nhờ hệ thống ‘máy săn hành tinh’ hiện đại

Nơi lạnh nhất hành tinh đang trải qua đợi sóng nhiệt kỷ lục, hàng triệu người bị đe dọa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-hanh-tinh-thu-9-lam-bang-vang-co-gia-tri-gap-70000--75000-lan-nen-kinh-te-toan-cau-nguon-goc-gay-bat-ngo-d130574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hành tinh thứ 9 làm bằng vàng có giá trị gấp 70.000 - 75.000 lần nền kinh tế toàn cầu, nguồn gốc gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH