Xã hội

Phát hiện hố sụt khổng lồ được tìm ra từ 64 năm trước đang ngày càng mở rộng

Như Ý 03/09/2024 - 11:03

Được biết, kích thước của hố sụt này đã tăng gấp 3 lần từ năm 1991 đến năm 2018.

Một hố sụt khổng lồ được người dân địa phương gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như Batagay, Batagaika hoặc thậm chí là "cổng địa ngục" vì vẻ ngoài kỳ bí của nó. Batagay được phát hiện từ năm 1960, và có thể nhìn được từ vũ trụ. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến năm 2018, kích thước của hố sụt đã tăng gấp 3 lần.

Trên thực tế, hố sụt Batagay được đặt theo tên của một thị trấn gần đó. Được biết đến rộng rãi là hố sụt lớn nhất thế giới do băng vĩnh cửu tan chảy, nó đã trở thành một hiện tượng địa chất thu hút sự chú ý của các nhà khoa học và công chúng trên toàn cầu.

Hố sụt này có thể nhìn thấy từ vũ trụ. Ảnh: Internet

Hố sụt này có thể nhìn thấy từ vũ trụ. Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geomorphology vào tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học đã tận dụng công nghệ hiện đại như vệ tinh và máy bay không người lái để tạo ra một mô hình 3D sống động của hố sụt khổng lồ Batagay. Nhờ mô hình này, họ đã có thể tính toán chính xác tốc độ mở rộng đáng kinh ngạc của hố sụt theo thời gian.

Một phát hiện đáng kinh ngạc từ nghiên cứu về hố sụt Batagay cho thấy lượng băng và đất đóng băng vĩnh cửu tan chảy tại đây tương đương với khối lượng của khoảng 14 kim tự tháp Giza. Thêm vào đó, thể tích của hố sụt này còn tăng lên đáng kể, ước tính khoảng 1 triệu m3 mỗi năm.

Các nhà khoa học cũng tính toán rằng hố sụt Batagay khổng lồ đang giải phóng một lượng lớn carbon vào khí quyển, ước tính khoảng 4.000 đến 5.000 tấn mỗi năm. Để hình dung rõ hơn về con số này, ta có thể so sánh với lượng khí thải hàng năm của 1.700 đến 2.100 ngôi nhà ở Mỹ khi sử dụng năng lượng.

Alexander Kizyakov - nhà khoa học là tác giả chính của nghiên cứu đã khẳng định: "Những giá trị này thực sự ấn tượng. Kết quả của chúng tôi chứng minh tốc độ phân hủy đất đóng băng vĩnh cửu diễn ra nhanh như thế nào" .

>> Bên trong hố sụt 600m sâu nhất thế giới với thể tích lên tới 130 triệu m3, là nơi sinh sống của hơn 1.300 loại động vật

Phát hiện hố sụt triệu năm tuổi kỳ bí ở miền Bắc: Trải nghiệm 'rơi tự do' đầy mạo hiểm dịp 2/9

Hố sụt ngầm khổng lồ sâu 124m được ví ‘con mắt xanh’ giữa lòng đại dương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-ho-sut-khong-lo-duoc-tim-ra-tu-64-nam-truoc-dang-ngay-cang-mo-rong-d132056.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hố sụt khổng lồ được tìm ra từ 64 năm trước đang ngày càng mở rộng
POWERED BY ONECMS & INTECH