Phát hiện một hồ nước bí ẩn trong VQG có hang động lớn nhất thế giới của Việt Nam: Màu nước trong xanh nhưng sâu và lạnh bất thường

Manh Lan 08/10/2024 - 09:40

Đoàn thám hiểm này đã phát hiện ra hồ nước ‘bí ẩn’ nằm trong vùng lõi vườn quốc gia từng 2 lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Vào cuối tháng 7, trong một lần quay trở lại hồ Lơ Lửng, một địa danh mới được phát hiện vào đầu tháng 5, đoàn thám hiểm của Jungle Boss - công ty du lịch mạo hiểm độc quyền khai thác một số tour khám phá hang động tại Quảng Bình - đã tình cờ phát hiện ra một hồ nước kỳ lạ nằm gần cửa hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng. Hồ nước này cách hồ Lơ Lửng khoảng 1km và mang lại nhiều điều thú vị cũng như bí ẩn cho các nhà thám hiểm.

Hồ nước mới được phát hiện có diện tích khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 10m. Bao quanh hồ là những lớp bùn đất, tạo nên vẻ hoang sơ và bí ẩn. Màu nước của hồ trong xanh, phẳng lặng, mang lại cảm giác yên bình giữa khung cảnh hùng vĩ của hệ thống hang Thung. Điều làm cho hồ trở nên đặc biệt là nhiệt độ nước và độ sâu không ngờ của nó.

Đoàn thám hiểm của Jungle Boss đã tình cờ phát hiện ra một hồ nước kỳ lạ. Ảnh: Jungle Boss

Đoàn thám hiểm của Jungle Boss đã tình cờ phát hiện ra một hồ nước kỳ lạ. Ảnh: Jungle Boss

Theo ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Jungle Boss, trong quá trình khảo sát sơ bộ, đoàn thám hiểm đã nhận thấy hồ nước này có độ sâu rất khác thường. Khoảng cách từ mặt nước xuống đáy hồ đo được tương đương với hơn 12 sải tay, tức gần 18m. Điều này làm cho độ sâu của hồ trở nên đáng kinh ngạc, bởi diện tích mặt nước của hồ rất nhỏ bé.

"Ban đầu chúng tôi không quá để ý đến vùng đất trũng chứa nước này vì diện tích nhỏ", ông Dũng chia sẻ, "Tuy nhiên, khi xuống bơi, đoàn nhận thấy phía dưới đáy có dạng hàm ếch, sau đó dùng dây cước, buộc móc khoá inox và đầu dây để bắt đầu thả xuống đo. Chúng tôi bất ngờ vì hồ cực kỳ sâu, sâu hơn mực nước của dòng sông chính của hang Thung", theo Tạp chí điện tử Tri thức.

Nhiệt độ nước trong hồ rơi vào khoảng 16 độ C. Ảnh: Jungle Boss

Nhiệt độ nước trong hồ rơi vào khoảng 16 độ C. Ảnh: Jungle Boss

Không chỉ có độ sâu ấn tượng, nhiệt độ của hồ cũng là một yếu tố khiến đoàn thám hiểm chú ý. Nhiệt độ nước trong hồ rơi vào khoảng 16 độ C, lạnh hơn so với nhiệt độ dao động từ 18-20 độ C của các hồ nước khác trong hang. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ rệt, khiến hồ trở thành một hiện tượng tự nhiên kỳ thú mà đoàn thám hiểm muốn tìm hiểu thêm.

Đại diện Jungle Boss cho biết, với những đặc điểm đặc biệt của hồ nước này, họ đang xem xét khả năng đưa hồ vào khai thác du lịch để mang lại trải nghiệm mới lạ cho du khách. Hồ nước với độ sâu bí ẩn, nhiệt độ lạnh hơn bình thường sẽ là điểm đến thú vị cho những người yêu thích thám hiểm và khám phá thiên nhiên.

Bên cạnh đó, ông Lê Lưu Dũng cũng đưa ra giả thuyết rằng hồ nước này có thể là điểm nối đến một hệ thống hang động ngầm khác, mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giả thuyết ban đầu. Để xác minh và làm rõ, cần phải thực hiện nhiều chuyến thám hiểm hơn, với sự hỗ trợ của các trang thiết bị khảo sát hiện đại.

Nước hồ có màu xanh với độ sâu được ghi nhận ban đầu ấn tượng. Ảnh: Jungle Boss

Nước hồ có màu xanh với độ sâu được ghi nhận ban đầu ấn tượng. Ảnh: Jungle Boss

Ngoài hồ nước mới phát hiện, đoàn thám hiểm của Jungle Boss còn ghi dấu ấn với việc tìm ra hồ Lơ Lửng vào tháng 5, cách cửa hang Thung khoảng 1km. Tên gọi "Lơ Lửng" xuất phát từ vị trí đặc biệt của hồ, khi nó nằm ở độ cao khoảng 15m so với nhánh sông ngầm chính trong hang, như thể hồ nước đang "treo" lơ lửng trên vách hang.

Hồ Lơ Lửng cũng mang lại nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Mặc dù nước trong hồ trong vắt, có thể nhìn xuyên thấu, nhưng đáy của hồ vẫn là một câu hỏi lớn đối với các nhà thám hiểm. Theo ước tính hiện tại, độ sâu của hồ Lơ Lửng vào khoảng 7-8m. Để hiểu rõ hơn về địa hình và các đặc điểm tự nhiên của hồ, cần thêm nhiều cuộc khảo sát chi tiết và kỹ lưỡng.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được gọi là "vương quốc hang động" với 425 hang động thuộc 7 khu vực/hệ thống: Phong Nha, Nước Moọc, Vòm, Cha Lo, Tú Làn, Quảng Ninh, và Lâm Hóa. Trong số này, hang Sơn Đoòng được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang lớn nhất thế giới. Ngoài ra, khu vực này còn có một hố sụt Kast sâu nhất Việt Nam, với độ sâu hơn 255m, có khả năng là sâu nhất Đông Nam Á.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Lần đầu tiên vào năm 2003, dựa trên tiêu chí về địa chất và địa mạo. Đến năm 2015, UNESCO tiếp tục công nhận khu vực này lần thứ hai theo tiêu chí đa dạng sinh học.

Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác

Hồ nước được ví như 'tiên cảnh trần gian' của thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam, từng xuất hiện trong MV triệu view của K-ICM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-mot-ho-nuoc-bi-an-trong-vqg-co-hang-dong-lon-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-mau-nuoc-trong-xanh-nhung-sau-va-lanh-bat-thuong-d135340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện một hồ nước bí ẩn trong VQG có hang động lớn nhất thế giới của Việt Nam: Màu nước trong xanh nhưng sâu và lạnh bất thường
POWERED BY ONECMS & INTECH