Xã hội

Phát hiện nhiều khu vực ở Việt Nam có trữ lượng khoáng sản quý hiếm, giữ vai trò chiến lược lớn trên thế giới

Thùy Dung 05/09/2024 - 21:57

Theo đó, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản chiến lược trên thế giới.

Tại cuộc họp diễn ra sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo và đóng góp ý kiến về dự thảo đề án điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam, cũng như thăm dò một số khu vực có triển vọng. Ông nhấn mạnh rằng các loại khoáng sản chiến lược, vốn là tài nguyên quý hiếm, cần được quản lý thông qua những cơ chế và chính sách đặc biệt.

Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam, ông Trần Bình Trọng, cho biết các loại khoáng sản chiến lược, trong đó có đất hiếm, giữ vai trò then chốt trong nhiều ngành công nghiệp tiên tiến. Đất hiếm là thành phần quan trọng để sản xuất nam châm vĩnh cửu, vật liệu quang học và siêu dẫn, cùng các linh kiện điện tử quan trọng như pin, điện thoại thông minh, thiết bị tiết kiệm năng lượng, ô tô điện, thiết bị hàng không vũ trụ, và đặc biệt là trong công nghiệp quốc phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản chiến lược trên thế giới. Ngoài những khu vực đã được thăm dò và đánh giá, nhiều đề án của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phát hiện các dấu hiệu địa chất hứa hẹn về trữ lượng khoáng sản chiến lược tại nhiều địa bàn khác.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành thống nhất rằng để Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược toàn cầu, đặc biệt là đất hiếm, cần thực hiện một đề án điều tra và đánh giá tổng thể về tiềm năng tài nguyên này. Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu đầy đủ sẽ là nền tảng để hoạch định chiến lược, khung chính sách quản lý và khai thác khoáng sản chiến lược, phù hợp với xu thế và nhu cầu của thị trường quốc tế.

Việc triển khai Đề án là một bước đi cần thiết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng và mở ra cơ hội phát triển mới. Đồng thời, Đề án giúp giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, tạo đà cho ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược của Việt Nam, qua đó góp phần gia tăng việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại các địa phương.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng công tác điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam cần được thực hiện trên cơ sở tổng thể và có tính chiến lược, gắn chặt với sự phát triển của ngành công nghiệp khai khoáng quốc gia.

Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược toàn cầu. Ảnh minh họa

Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược toàn cầu. Ảnh minh họa

Trước tiên, Đề án cần xác định đúng tầm quan trọng và vai trò của tài nguyên khoáng sản chiến lược, đặc biệt là đất hiếm, đối với các ngành công nghiệp mới nổi. Đồng thời, cần xem xét tình hình cung cầu khoáng sản trên toàn cầu, và đánh giá tác động của các loại khoáng sản này đến kinh tế, thương mại, ngoại giao, cũng như địa chính trị khu vực và thế giới. Đặc biệt, cần làm rõ vị trí và tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam trên bản đồ tài nguyên thế giới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Đề án không chỉ tập trung vào điều tra, đánh giá, thăm dò, mà còn phải tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong việc quản lý và phát triển ngành công nghiệp khoáng sản chiến lược. Đề án cũng cần kiến nghị triển khai một số dự án thí điểm trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến, và sử dụng khoáng sản, với trọng tâm là lựa chọn công nghệ và đối tác chiến lược phù hợp.

>> Giếng khoan 5.700m bất ngờ phát tin mừng khi xuất hiện ngọn lửa bùng cháy dữ dội, kho báu khủng được 'mở khóa' nhờ công nghệ cao

'Cơn khát' đất hiếm toàn cầu và sự chiếm lĩnh của Trung Quốc

Vụ đất hiếm: Nguyên Thứ trưởng bộ TNMT 'tiếp tay' Tập đoàn Thái Dương, gây thất thoát 600 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-nhieu-khu-vuc-o-viet-nam-co-tru-luong-khoang-san-quy-hiem-giu-vai-tro-chien-luoc-lon-tren-the-gioi-d132304.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện nhiều khu vực ở Việt Nam có trữ lượng khoáng sản quý hiếm, giữ vai trò chiến lược lớn trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH