Xã hội

Phát hiện pháo đài quân sự có niên đại 3.200 năm chứa đầy vũ khí và ‘bảo vật’ quý hiếm

Mộng Kha 16/09/2024 - 09:24

Một trong những phát hiện nổi bật nhất là một thanh kiếm bằng đồng được chế tác tinh xảo, có khắc biểu trưng về Pharaoh Ramses II.

Theo thông tin trên Ancient Origins, một pháo đài quân sự có niên đại hơn 3.200 năm, được xây dựng dưới thời Pharaoh vĩ đại Ramses II, vừa được các nhà khảo cổ phát hiện tại Ai Cập. Đây là một công trình quan trọng, từng đóng vai trò bảo vệ bờ biển trong triều đại của vị pharaoh nổi tiếng này.

Pharaoh Ramses II, hay còn gọi là Ramses Đại đế, là một trong những vị pharaoh được tôn thờ nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông là vị pharaoh thứ 3 của Vương triều thứ 19 và đã để lại dấu ấn bằng nhiều công trình kiến trúc vĩ đại, tạo nên một thời kỳ thịnh vượng đặc biệt.

Phát hiện pháo đài đầy bảo vật của Pharaoh Ramses II- Ảnh 1.

Pháo đài quân sự có niên đại hơn 3.200 năm, được xây dựng dưới thời Pharaoh vĩ đại Ramses II (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, đoàn thám hiểm do Tiến sĩ Ahmed Said El-Kharadly dẫn đầu đã phát hiện ra một loạt công trình bằng gạch bùn, được cho là từng được sử dụng làm doanh trại quân đội. Tại đây, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những kho chứa vũ khí, thực phẩm và nhu yếu phẩm, cùng với nhiều hiện vật thể hiện cuộc sống hàng ngày của những binh lính, bao gồm cả những bảo vật quý giá.

Một trong những phát hiện nổi bật nhất là một thanh kiếm bằng đồng được chế tác tinh xảo, có khắc biểu trưng về Pharaoh Ramses II. Tiến sĩ Mohamed Ismail Khaled, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, khẳng định rằng phát hiện này cho thấy tầm quan trọng quân sự của địa điểm cổ Tell Al-Abqain, hiện thuộc tỉnh Bahira ven biển.

Cụm phế tích này từng là một pháo đài lớn với nhiều quân đồn trú. Thiết kế kiến trúc của pháo đài cho thấy sự khéo léo của các kỹ sư Ai Cập cổ đại. Các đơn vị đồn trú được sắp xếp đối xứng, ngăn cách bởi một hành lang hẹp giúp tối ưu hóa các đặc điểm môi trường phục vụ mục đích quân sự.

Tại đây, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều kho chứa đồ gốm lớn, lò gốm, xương động vật, và mảnh vỡ đồ gốm, tất cả đều minh chứng cho việc các phòng này từng được sử dụng để chế biến thực phẩm.

Phát hiện pháo đài đầy bảo vật của Pharaoh Ramses II- Ảnh 2.

Tại đây, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều bảo vật quý hiếm (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, một số vũ khí và công cụ săn bắn cũng đã được phát hiện, cùng với các vật dụng cá nhân như dụng cụ bôi kohl bằng ngà voi, hạt mã não và trang sức hình bọ hung khắc tên các vị thần. Đặc biệt, một con bò được chôn cất tại đây, tượng trưng cho sức mạnh, sung túc và khả năng sinh sản - biểu tượng gắn liền với các vị thần Ai Cập.

Được biết, Pharaoh Ramses II qua đời vào năm 1213 trước Công Nguyên, điều này đồng nghĩa với việc pháo đài này đã tồn tại hơn 3.200 năm. Những phát hiện tại đây càng củng cố thêm chuỗi bằng chứng về một trong những thời kỳ huy hoàng nhất của Ai Cập cổ đại.

>> Không phải B-52, đây mới là ‘pháo đài bay’ ném bom hạt nhân ‘khủng’ bậc nhất lịch sử không quân: Có thể bay liên tục 16.000km, tải trọng cất cánh tối đa gần 40 tấn

Tìm thấy doanh trại bí mật trên độ cao 2.200m nhờ công nghệ cao, phát hiện nhiều vũ khí, súng cao su và chiến trường

Bí ẩn hai pho tượng người sống được công nhận là bảo vật quốc gia trong ngôi cổ tự gần 2.000 năm ở Việt Nam

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện pháo đài quân sự có niên đại 3.200 năm chứa đầy vũ khí và ‘bảo vật’ quý hiếm
POWERED BY ONECMS & INTECH