Kiến thức

Phẫu thuật cứu thai nhi khi mẹ đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp

Ngọc Tú 16/10/2024 - 18:51

Trước tình thế nhịp tim thai nhi ngày càng yếu do người mẹ đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cứu thai nhi thành công.

Ngày 16/10, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, các bác sĩ vừa mổ “bắt con” thành công cho một sản phụ ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp.

Theo đó, khoảng 7h30 sáng 15/10, sản phụ 38 tuổi (trú huyện Anh Sơn) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn trong tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, nhiễm độc thai nghén nặng, phù toàn thân.

Phẫu thuật cứu thai nhi khi mẹ đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp ảnh 1
Ca phẫu thuật cứu thai nhi được triển khai thành công ngay tại khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn (Nghệ An).

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện tình trạng tim thai đang còn (nhịp tim thai rời rạc, 40 - 50 lần/phút) nhưng xuống rất nhanh do mẹ đã ngừng tuần hoàn. Trước tình thế nguy cấp này, các bác sĩ quyết định phẫu thuật giành sự sống cho thai nhi.

Sau khi được sự đồng ý của người thân, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn đã điều động gần 20 nhân viên, y bác sĩ từ các khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Ngoại, khoa Sản, Gây mê tiến hành phẫu thuật “bắt con” ngay tại khoa Cấp cứu.

Sau ca mổ, cháu bé đã được lấy ra ngoài nhưng ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp. Sau hơn 1 giờ đồng hồ cấp cứu bằng cách bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, cháu bé đã có nhịp tim trở lại và được chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị.

>>Việt Nam mất cân bằng giới tính, Bộ Y tế đề xuất phạt nặng người lạm dụng công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi

Nhiều tiến bộ trong điều trị sản phụ khoa

Những nỗi sợ khiến nhiều sản phụ ở Việt Nam xin được sinh mổ

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/phau-thuat-cuu-thai-nhi-khi-me-da-ngung-tuan-hoan-ngung-ho-hap-post1682938.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phẫu thuật cứu thai nhi khi mẹ đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp
POWERED BY ONECMS & INTECH