Thế giới

Phe Cộng hòa chuẩn bị cho nguy cơ ông Trump bị quản thúc tại gia ngày họp đảng

Tuấn Anh 14/06/2024 - 14:14

Đảng Cộng hòa Mỹ (GOP) muốn đảm bảo cựu Tổng thống Donald Trump có thể phát biểu trước đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 7, từ bất cứ nơi nào ông chọn và ngay cả khi ông bị quản thúc tại gia vì vụ kết tội ở New York.

Hãng thông tấn NBC đưa tin, trong phiên xử vào ngày 11/7 tới, Tòa án tối cao Manhattan, New York có thể tuyên phạt cựu Tổng thống Trump án quản thúc tại gia sau khi bồi thẩm đoàn hôm 30/5 ra phán quyết khẳng định ông “có tội” đối với cả 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm bầu cử năm 2016.

trump NYT 2.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times

NBC trích dẫn hai nguồn tin giấu tên hôm 13/6 tiết lộ, công tác chuẩn bị đang được thực hiện tại tư dinh của ông Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida và tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, nơi dự kiến sẽ diễn ra đại hội toàn quốc của đảng GOP từ ngày 15 – 18/7. Động thái nhằm phòng trường hợp cựu tổng thống quyết định tham gia họp từ xa hoặc không thể trực tiếp dự sự kiện chính thức công bố ông là ứng cử viên đại diện GOP “đấu chung kết” vào Nhà Trắng năm nay với đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, Brian Hughes, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump tuyên bố “không bao giờ việc lập kế hoạch đại hội lại liên quan đến bất kỳ lựa chọn nào ngoài việc cựu tổng thống trực tiếp chấp nhận đề cử chính thức của đảng dành cho ông”.

Chia sẻ với giới truyền thông trước đó, ông Trump khẳng định bản thân cảm thấy “ổn” với nguy cơ phải lĩnh án tù hoặc quản thúc tại gia vì vụ kết tội ở New York.

Theo các nguồn thạo tin, trong trường hợp ông Trump bị quản thúc tại gia, ban tổ chức đại hội toàn quốc GOP sẽ dàn dựng sân khấu theo chủ đề sự kiện tại Mar-a-Lago cùng với một màn hình lớn ở Diễn đàn Fiserv tại Milwaukee. “Điều này sẽ tạo điều kiện cho Tổng thống Trump cơ hội tham dự đại hội nhiều ngày hơn nếu ông ấy muốn”, một nguồn tin nói.

Chủ tịch Ủy ban quốc gia GOP Michael Whatley mô tả đại hội sắp tới của đảng là "trung tâm của quá trình dàn dựng đẳng cấp thế giới và trải nghiệm lịch sử, với sự tổng hợp đổi mới công nghệ và tầm nhìn nghệ thuật, thiết kế sân khấu năng động”.

Chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump hiện từ chối bình luận về việc liệu cựu tổng thống có chuẩn bị dự họp đại hội toàn quốc của GOP từ xa hay không và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thời điểm ông thông báo về lựa chọn bạn đồng hành tranh cử chức phó tổng thống.

Theo đài CNN, cựu Tổng thống Trump hôm 13/6 đã lần đầu tiên trở lại Đồi Capitol ở thủ đô Washington để gặp gỡ các quan chức GOP kể từ sau vụ những người biểu tình ủng hộ ông gây bạo loạn chết người tại đây vào ngày 6/1/2021. Trong cuộc họp kín kéo dài khoảng một giờ với các nhà lập pháp GOP tại Hạ viện, ông Trump đã bày tỏ sự bất bình về những thách thức pháp lý và bầu cử với mình, công kích những người từng chống lại ông và đề cập ngắn gọn đến các vấn đề chính sách như phá thai và thuế.

>> Tỷ phú Elon Musk lên tiếng bênh vực cựu Tổng thống Trump

Ông Donald Trump vừa ‘họp kín’ với hàng loạt CEO, Tim Cook cũng có mặt: Quyết tâm ‘dập tan’ ý định len vào ‘sân nhà’ của ông Biden

Ông Trump bị kết tội hình sự, cơn địa chấn với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/phe-cong-hoa-chuan-bi-cho-nguy-co-ong-trump-bi-quan-thuc-tai-gia-ngay-hop-dang-2291466.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phe Cộng hòa chuẩn bị cho nguy cơ ông Trump bị quản thúc tại gia ngày họp đảng
POWERED BY ONECMS & INTECH