Bất động sản

Phía Nam sẽ có siêu cảng 162.000 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Chi Chi 11/02/2025 22:00

Đây sẽ là cảng biển có quy mô lớn bậc nhất Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực đồng bằng sông Hồng.

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa qua đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về những đề xuất liên quan đến dự án xây dựng cảng biển Trần Đề.

Theo đề xuất, dự án cảng biển Trần Đề có tổng vốn đầu tư hơn 162.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai tại cửa Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, cách bờ biển hiện hữu khoảng 25km về phía Đông.

Phía Nam sẽ có siêu cảng 162.000 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Bến cảng Trần Đề được quy hoạch để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Internet

Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị giai đoạn 2025-2030 sẽ tập trung đầu tư các hạng mục quan trọng, bao gồm cầu cảng dài 5.300m, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu container trọng tải đến 100.000DWT (tương đương 6.000-8.000TEU) và tàu hàng rời 160.000DWT; đê chắn sóng dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động sẽ xây dựng 4.000m đầu tiên và cầu vượt biển dài 17,8km, kết nối cảng với đất liền. Đây dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc nhóm dài nhất Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, dự án sẽ triển khai khu dịch vụ hậu cần cảng và logistics trên diện tích khoảng 4.000ha. Khu vực này bao gồm các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống giao thông nội bộ, cấp thoát nước, điện động lực, phòng cháy chữa cháy và thông tin liên lạc.

> > Ngay năm nay, đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ triển khai xây dựng thêm 3 'siêu cầu' bắc qua sông Hồng

Phía Nam sẽ có siêu cảng 162.000 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam- Ảnh 2.
Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Dự án được phân kỳ thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư khoảng 44.695 tỷ đồng. Vốn đầu tư công là 19.403 tỷ đồng (43%) được đề xuất từ ngân sách Trung ương để xây dựng đường kết nối, cầu vượt biển, đê chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu. Phần còn lại, 25.292 tỷ đồng (57%), sẽ huy động từ nguồn vốn tư nhân để phát triển khu dịch vụ hậu cần và các bến cảng.

Giai đoạn hoàn thiện với tổng mức đầu tư dự kiến đạt 162.731 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công chiếm 46.476 tỷ đồng (29%), còn lại 116.255 tỷ đồng (71%) là vốn tư nhân.

Dự án cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ trở thành cảng cửa ngõ lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, tăng cường khả năng cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Việc hoàn thành cảng sẽ giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu trực tiếp, giảm chi phí vận tải, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

> > Cuối năm nay, Nam Định sẽ xây dựng cụm công nghiệp 666 tỷ đồng tại huyện phía Đông của tỉnh

Siêu cầu vượt biển trên cao tốc dài nhất Việt Nam: ‘Ngôi vương’ của 32 cầu, tốc độ thi công gấp 3 lần các cây cầu trên cả nước

Cập nhật mới nhất về siêu dự án cảng biển gần 50.000 tỷ đồng lớn nhất miền Trung

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/phia-nam-se-co-sieu-cang-162000-ty-dong-va-xay-dung-cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam-20225021116173871.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phía Nam sẽ có siêu cảng 162.000 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH