Phó Thủ tướng: Không phân biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân tham gia đầu tư, phát triển dự án đường sắt tốc độ cao
Sáng 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao ông Trần Tư Xương, Tổng Giám đốc Công ty Công trình xây dựng Trung Quốc (CCECC), thuộc Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC).
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cho biết, phát triển các tuyến đường sắt hiện đại, tốc độ cao là một trong những nhiệm vụ chiến lược, được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.
Theo Phó Thủ tướng, trong quá trình phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, tốc độ cao, Việt Nam mong muốn được chia sẻ các bài học, kinh nghiệm, cách làm của Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc như CCECC đóng vai trò quan trọng trong chuyển giao và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, cùng phát triển các công nghệ đường sắt hiện đại.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam không phân biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân tham gia đầu tư và phát triển các dự án đường sắt hiện đại, tốc độ cao. Điều quan trọng là năng lực, trình độ công nghệ và khả năng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, phát triển phù hợp với quy định, thông lệ quốc tế”.
Phó Thủ tướng đề nghị CCECC định hướng đầu tư, kinh doanh lâu dài, cùng nhau chia sẻ lợi ích, đóng góp vào sự phát triển hệ sinh thái công nghiệp và xây dựng đường sắt của Việt Nam.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: VGP |
Cùng ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.
Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), Vinspeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Như vậy, so với phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, đề xuất của Vinspeed sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.
>>Thủ tướng yêu cầu 9 tỉnh phía Bắc khẩn trương hoàn thành việc này trước 5/5/2025