Trước đề nghị của Thủ tướng tham gia nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, Chủ tịch THACO nói gì?
Sáng 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), ông Trần Bá Dương cho biết, sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ và logistics.
Với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này.
Ông Dương chia sẻ, đối với ô tô, THACO hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đến giờ này chúng tôi đang kiểm soát 32% thị phần. Năm trước, THACO đã bán 92.000 xe, năm nay sẽ cố gắng bán 100.000 xe và THACO sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.
Đối với ô tô, THACO cũng đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 - 40%, xe tải trên 50% và xe bus trên 70%.
Thứ hai là trong lĩnh vực cơ khí – công nghiệp hỗ trợ, THACO đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, THACO tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí.
Theo ông Dương, vào tháng 9/2025, THACO sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô hơn 700 ha. Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.
Ngoài ra, ông Dương nói: “Cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO, chúng tôi sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép”.
Ông Dương nhấn mạnh: “Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành”.
“Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm”, ông Dương nói.
![]() |
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO phát biểu tại Hội nghị - Ảnh VGP/Nhật Bắc |
Ngoài ra, ông Dương cũng đề cập đến lĩnh vực nông nghiệp, sau nhiều năm, THACO đã hình thành được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ.
“Một lần nữa, tại hội nghị này, tôi xin phép nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên. Hiện nay, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến việc nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, có lúc thành công, có lúc không thành công”, lãnh đạo THACO nói.
Hiện nay, có một số vướng mắc về các quy định pháp lý, nên thời gian vừa qua, có một số dự án đã hoàn thành cơ bản nhưng vẫn chưa xong về mặt pháp lý. Ông Dương chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng mô hình này sẽ giúp đất nước trở thành một quốc gia sản xuất nông nghiệp hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh được với các nước có nền nông nghiệp phát triển”.
Về logistics, đến nay, THACO đã thành công với cảng 50.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do chúng tôi tự đầu tư xây dựng.
Ông Dương chia sẻ: “Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù, thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến cuối năm 2026 đưa vào vận hành. Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản thì chắc chắn là chi phí logistics tại miền Trung sẽ tương đương với 2 miền Nam, Bắc”.
Về xây dựng, THACO đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối từ trung tâm TPHCM sang Thủ Thiêm. Ông Dương khẳng định: “Bốn tuyến đường sắt chúng tôi hoàn thành cơ bản, chỉ còn vướng mặt bằng thì trong năm 2025 này, với tháo gỡ rất quyết liệt của Chính phủ, chúng tôi cố gắng đồng hành cùng với TPHCM để triển khai nhanh chóng”.
Thông qua Hội nghị, người đứng đầu Tập đoàn THACO khẳng định sẽ cố gắng nỗ lực phát huy để trong thời gian tới, cùng với các định hướng mạnh mẽ và quyết liệt về phát triển đất nước, chúng tôi sẽ có những đóng góp nhất định.
Trước đó, sáng 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát cảng quốc tế Chu Lai, sân bay quốc tế Chu Lai, các nhà máy và thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Tại buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị tập đoàn tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, tiến tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, với nền tảng công nghiệp cơ khí – ô tô hiện đại cùng kinh nghiệm trong sản xuất, THACO hoàn toàn có thể từng bước làm chủ công nghệ và tham gia vào chuỗi cung ứng ngành đường sắt.
Thông tin mới nhất về cơ chế thí điểm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM
Thông tin 'siêu dự án' đường sắt gần 195.000 tỷ nối với Trung Quốc