Thế giới

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, vào top cao nhất thế giới

Vũ Bấc 20/08/2024 - 18:57

Nếu đắc cử vào tháng 11 tới, bà Harris dự định sẽ tăng mạnh thuế doanh nghiệp để tăng nguồn thu ngân sách của Chính phủ Liên bang.

Phó Tổng thống Kamala Harris vừa công bố kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp Mỹ lên 28% nhằm tăng nguồn thu ngân sách Liên bang. Dự kiến kế hoạch này sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới doanh nghiệp và đảng Cộng hòa.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, vào top cao nhất thế giới - ảnh 1
Bà Kamala Harris phát biểu trong Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm nay tại Chicago

Theo thông báo từ ban vận động tranh cử của bà Harris, kế hoạch này sẽ nâng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28%, theo đúng đề xuất trước đây của Tổng thống Joe Biden. Tuyên bố được đưa ra khi Phó Tổng thống trình bày chi tiết các kế hoạch kinh tế trước thềm Đại hội đảng Dân chủ tại Chicago, nơi bà sẽ chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng.

Đề xuất của bà Harris đi ngược lại với kế hoạch của đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump, người muốn giảm thuế doanh nghiệp xuống 15%. Nếu được thông qua, mức thuế 28% sẽ cao hơn so với Anh Quốc (25%) và trở thành một trong những mức cao nhất trong các nền kinh tế phát triển.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris nhấn mạnh: "Khác với Donald Trump với Dự án 2025 cực đoan sẽ làm tăng thâm hụt, tăng thuế đối với tầng lớp trung lưu và đẩy nền kinh tế vào suy thoái, kế hoạch của bà Harris là giải pháp tài chính có trách nhiệm nhằm hỗ trợ người lao động và đảm bảo các tập đoàn lớn đóng góp công bằng."

Tuần trước, bà Harris cũng đề xuất một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, bao gồm giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các gia đình có con nhỏ, tăng ưu đãi cho người mua nhà lần đầu và kiểm soát giá thực phẩm. Những biện pháp này nhằm giải quyết lo ngại ngày càng tăng về chi phí sinh hoạt trong cử tri.

Tuy nhiên, bà Harris chưa nêu rõ số tiền thu được từ việc tăng thuế sẽ được sử dụng như thế nào. Quyết định bám sát mục tiêu tăng thuế của Biden diễn ra trước thềm cuộc đàm phán gay gắt tại Quốc hội vào năm tới về việc gia hạn các biện pháp cắt giảm thuế toàn diện do đảng Cộng hòa ban hành năm 2017.

Mặc dù thuế suất danh nghĩa giảm mạnh sau năm 2017, thực tế nguồn thu từ thuế doanh nghiệp hiện vẫn cao hơn so với trước đây, một phần do lợi nhuận doanh nghiệp tăng.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, vào top cao nhất thế giới - ảnh 2
Thuế suất doanh nghiệp Mỹ trong vòng 10 năm qua - Nguồn: Fed Economic Data

Business Roundtable, một tổ chức vận động hành lang doanh nghiệp, ước tính cải cách thuế năm 2017 của Trump đã mang về Mỹ 2,5 nghìn tỷ USD thu nhập quốc tế. Nhóm này kêu gọi duy trì mức thuế doanh nghiệp "không quá 21%".

Để thực hiện được kế hoạch, đảng Dân chủ cần giành lại Hạ viện và giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Nếu không, đề xuất này khó có thể vượt qua sự phản đối của đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Kết quả cuối cùng của cuộc đàm phán về thuế sẽ phụ thuộc nhiều vào cấu trúc quyền lực tại Quốc hội sau bầu cử và người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hôm 17/8, Phó Tổng thống Harris đã công bố một chương trình kinh tế hướng tới người dân, với nhiều biện pháp nhằm giảm gánh nặng chi phí cho nhà ở, thực phẩm, y tế và chăm sóc trẻ em. Kế hoạch này dự kiến sẽ mang lại ưu đãi thuế cho hơn 100 triệu người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp.

Cụ thể, bà đề xuất khôi phục khoản tín dụng thuế trẻ em đã được tăng cường trong Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ, đồng thời đưa ra một khoản tín dụng mới trị giá 6.000 USD cho mỗi trẻ sơ sinh trong năm đầu đời.

Đề xuất thuế doanh nghiệp của bà Harris đã cho thấy rõ định hướng chính sách thuế của đảng Dân chủ trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ là một chủ đề tranh luận sôi nổi trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm nay.

Theo Financial Times

>> Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh

Ông Trump tuyên bố sẽ trao cho Elon Musk một vị trí trong Nội các, cân nhắc chấm dứt tín dụng thuế xe điện

Hàn Quốc và Triều Tiên theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pho-tong-thong-my-kamala-harris-de-xuat-tang-thue-doanh-nghiep-len-28-vao-top-cao-nhat-the-gioi-125665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, vào top cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH