Nhân vật

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Người phụ nữ giàu thứ 3 sàn chứng khoán Việt Nam, hơn 30 năm gắn bó với chồng làm nên những điều "kỳ tích"

Quỳnh Như 12/10/2023 10:15

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên phu nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khá kín tiếng về đời tư.

Người xưa vẫn thường nói "đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng hình của người phụ nữ". Và điều này quả thực đúng với khi nói về phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người phụ nữ đã đi cùng ông vượt biết bao khó khăn để có trong tay những thành công như ngày hôm nay.

Phạm Thu Hương sinh năm 1969 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Nữ doanh nhân có bằng Thạc sĩ và Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina. Trong khoảng thời gian đi du học, bà Phạm Thu Hương quen với ông Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Matxcơva, sau đó họ yêu nhau và kết hôn. Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Matxcơva để lập nghiệp.

vo-chong-ong-pham-nhat-vuong20230721011857.jpg

Thời điểm đó, vợ chồng bà chủ yếu kinh doanh các sản phẩm áo gió được nhập từ Việt Nam. Ban đầu, khả năng nắm bắt xu hướng thị trường của ông Phạm Nhật Vượng rất tốt và cả hai kiếm được rất nhiều tiền từ công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, thị trường biến đổi một cách nhanh chóng khiến vợ chồng bà phải ôm một khối nợ khoảng 40.000 USD. Vì vậy, cả hai vợ chồng quyết định vay mượn bạn bè để rời Matxcơva đến Ukraina. Với khả năng am hiểu về ẩm thực, bà Phạm Thu Hương đã được chồng tin tưởng giữ vai trò Giám đốc nhà hàng Thăng Long. Nhà hàng đã nhanh chóng nhận được sự yêu mến của mọi người.

Sau đó, ông Phạm Nhật Vượng đã đề nghị với vợ sang nhượng lại nhà hàng để mở một nhà máy sản xuất thực phẩm chế biến. Mặc dù nhà hàng đã được sang lại nhưng chi phí để mở nhà máy vẫn còn thiếu rất nhiều. Vì vậy, vợ chồng bà đã vay mượn thêm 100.000 USD từ cộng đồng người Việt ở Ukraina để mở nhà máy.

Năm 1993, công ty Technocom được thành lập từ nguồn vốn của vợ chồng bà Phạm Thu Hương, bà Phạm Thúy Hằng và một số cựu du học sinh người Việt. Sau gần 10 năm, doanh nghiệp này chiếm đến 80% thị phần mì ăn liền ở Ukraina và xuất khẩu sang 20 nước châu Âu.

Sau thời gian làm giàu ở Đông Âu, bà Hương tiếp tục đồng hành thầm lặng cùng chồng, xây dựng 2 công ty con tại Việt Nam là Vincom và Vinpearl - tiền thân của Tập đoàn Vingroup hiện nay.

pham-thu-huong-4.jpg
Bà Phạm Thu Hương đóng vai trò quan trọng trên hành trình thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Hiện bà Hương giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Bà còn thường xuyên có tên trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, trên sàn chứng khoán, bà Phạm Thu Hương sở hữu khối tài sản gần 8.000 tỷ đồng. Bà đứng thứ 10 chỉ xếp sau các tỷ phú bao gồm: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Đỗ Anh Tuấn, ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Bùi Thành Nhơn, bà Vũ Thị Hiền và ông Hồ Xuân Năng.

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên phu nhân của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khá kín tiếng về đời tư. Lần hiếm hoi bà Hương xuất hiện trước truyền thông là tại Lễ trao giải VinFuture vào tháng 1/2022 và tháng 12/2022. Cả hai lần bà đều xuất hiện trong tà áo dài truyền thống và được ông chúng đều dành lời khen cho cả thần thái, nhan sắc.

thuhuong.jpg
Vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại Lễ trao giải VinFuture vào tháng 1/2022. Ảnh: VOV.

Ngoài là Phó chủ tịch Vingroup, bà Hương còn là nhà đồng sáng lập Quỹ VinFuture - quỹ hoạt động phi lợi nhuận với sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học, các sáng chế công nghệ đột phá. Quỹ VinFuture có giải thưởng thường niên lên tới 4,5 triệu USD.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Hương có với nhau 3 người con là Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Tuy nhiên, những thông tin và hình ảnh về các thành viên trong gia đình vợ chồng Chủ tịch Vingroup đều gần như không có trên truyền thông.

Tân Hiệu trưởng trường ĐH 6.500 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng: Từng giảng dạy tại ĐH Y Harvard, lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng doanh nghiệp pin trị giá 6.500 tỷ đồng cho VinFast

Loạt giảng viên ĐH Việt Nam lọt top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất 2023: Anh tài từ ĐH 6.500 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng, ĐHQGHN đều ghi danh

Tân Hiệu trưởng trường ĐH 6.500 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng: Từng giảng dạy tại ĐH Y Harvard, lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phu-nhan-ty-phu-pham-nhat-vuong-nguoi-phu-nu-giau-thu-3-san-chung-khoan-viet-nam-hon-30-nam-gan-bo-voi-chong-lam-nen-nhung-dieu-ky-tich-205214.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Người phụ nữ giàu thứ 3 sàn chứng khoán Việt Nam, hơn 30 năm gắn bó với chồng làm nên những điều "kỳ tích"
POWERED BY ONECMS & INTECH