Sống

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam: Hầu hết đều bước ra từ 2 nhóm ngành hot, điểm chuẩn cao ngất ngưởng

Quỳnh Như 07/09/2023 13:29

Các tỷ phú địa ốc của Việt Nam đều là những người có thành tích học tập xuất sắc nổi bật.

Shark Bình từng trở thành tâm điểm của dư luận sau khi đăng 1 câu đố toán học cùng bình luận: "Bạn đã hiểu vì sao chơi nhiều, học kém nhưng vẫn có nhiều người thành công ở trường đời hơn các bạn top đầu lớp chưa??? Vì họ không phí tuổi thơ vào những bài toán khó, vô bổ cho cuộc sống như này".

Sau khi nhận về quá nhiều ý kiến trái chiều, ông chủ NextTech đã phải "chữa cháy" bằng lời giải thích với luận điểm "giáo dục Việt Nam cần giảm tải và bổ sung thêm các nội dung về xã hội, nhân văn và kỹ năng sống tốt". Dẫu vậy, những quan điểm của Shark Bình vẫn nhận về nhiều phản ứng trái chiều, từ cả cộng đồng mạng và những người có ảnh hưởng.

Trong lúc chưa rõ nhận định "chơi nhiều, học kém nhưng vẫn có nhiều người thành công ở trường đời hơn các bạn top đầu lớp" được xác thực ở thống kê nào, hãy cùng xem những tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam - những người thành công nhất ở lĩnh vực bất động sản hiện tại, từng học những ngành gì và kết quả học tập của họ ra sao?

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam

Theo ước tính của Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản 5,9 tỷ USD, xếp thứ 459 thế giới.

Những năm 1980, thông qua mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các nước Đông Âu - đặc biệt là Liên Xô (cũ), Việt Nam đã gửi rất nhiều học sinh đạt thành tích học tập xuất sắc nhất sang học tập, về kinh tế - tài chính đến khoa học - kỹ thuật.

Ông Phạm Nhật Vượng cũng thuộc lớp thanh niên ưu tú khi ấy. Chủ tịch Vingroup từng là học sinh khoá 9 (1982 – 1985) tại trường THPT Kim Liên. Sau khi tốt nghiệp, ông Phạm Nhật Vượng thi đỗ vào trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội. Năm 1987, nhờ thành tích xuất sắc về toán học, ông Vượng giành suất học bổng du học tại Học viện địa chất Moscow, chuyên ngành Kinh tế và địa chất.

Giai đoạn 1993-2001, ông là một trong những sáng lập viên Công ty TNHH Technocom (thuộc tập đoàn Technocom - tiền thân của Vingroup) tại Ukraine. Vợ ông là bà Phạm Thu Hương cũng là một trong những cổ đông sáng lập.

Giai đoạn 2002-2011, ông là Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tập đoàn Vingroup. Từ năm 2011 đến nay, tỷ phú Vượng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của tập đoàn này.

Bên cạnh đó, ông Vượng còn là Thành viên HĐQT CTCP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM), Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Sản xuất và kinh doanh VinFast, Thành viên HĐQT CTCP Quản lý và đầu tư bất động sản VMI.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hòa Phát

Trong một cuộc phỏng vấn của mình, ông Trần Đình Long từng tiết lộ là một học sinh giỏi văn và mê văn học cổ điển, thường có tên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường. Tuy nhiên, bước vào ngưỡng cửa đại học, ông lại chọn ngành Toán kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân.

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam

Nhân viên của Hoà Phát từng nhận xét: "Chắc do học Toán kinh tế nên sếp rất kỹ và chi tiết về số liệu về các dự án trước khi đưa ra quyết định, nhưng lại rất linh hoạt với biến động của thị trường. Và cũng có lẽ vì logic kiểu toán nên sếp thường căn cứ vào thực tiễn để điều chỉnh hướng đi chứ không có những giấc mơ kiểu ‘thay đổi thế giới’ như các VIP khác".

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, ông Trần Đình Long cùng các cộng sự của mình đã gây dựng Hoà Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam. Dù vậy, tại ĐHCĐ năm 2021, Hòa Phát bày tỏ tham vọng muốn trở thành top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam, phát triển những đại đô thị từ 300 - 500 ha trong 10 năm tới.

Năm 2023, khi được hỏi lại về tham vọng này, Chủ tịch Trần Đình Long nhấn mạnh Hòa Phát bước chân vào bất động sản không phải theo phong trào. "Vào thời điểm hiện tại, tập đoàn đang tập trung cao độ vào dự án Dung Quất 2 với hơn 75.000 tỷ đồng. Một lần nữa tôi khẳng định chiến lược về bất động sản không có gì thay đổi nhưng bước đi thận trọng, vững chắc", ông Long nói.

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch CTCP Tập đoàn Sunshine

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam

Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại tỉnh Thanh Hóa. Ông xuất thân là cử nhân ngành Công nghệ thông tin - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Từ năm 2003-2005, ông là giám đốc CTCP Công nghiệp phần mềm Việt Nam. Cùng lúc này, ông Tuấn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Sao Ánh Dương. Điều đặc biệt giai đoạn 2005-2011, ông Tuấn là một viên chức, giữ chức vụ Trưởng phòng Công nghệ thông tin thuộc Trung tâm Tin học, Ban thi đua khen thưởng Trung ương.

Ông Đỗ Anh Tuấn bắt đầu ghi dấu ấn từ năm 2016 trên cương vị Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunshine. Cùng thời điểm, ông còn là giám đốc Công ty TNHH Đầu tư giáo dục Phú Thượng, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng.

Từ năm 2019, ông này còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng SCG, CTCP Sunshine Homes. Ngoài việc nắm giữ nhiều chức vụ Chủ tịch tại hàng loạt doanh nghiệp, từ năm 2021 vị tỷ phú còn là Phó Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Kiên Long.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam

Bản cáo bạch năm 2016 của CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland) cho biết ông Bùi Thành Nhơn sinh năm 1958 tại tỉnh Đồng Tháp. Ông Nhơn có trình độ chuyên môn là cử nhân ngành Chăn nuôi thú y.

Tuy nhiên trong bản cáo bạch năm 2021, trình độ chuyên môn của ông Nhơn được chuyển thành cử nhân nông nghiệp và tốt nghiệp khóa quản trị kinh doanh cao cấp HSB - Tuck, Đại học Dartmouth, Mỹ.

Từ năm 1981-1983, ông công tác tại Phòng Nông nghiệp UBND huyện Nhà Bè, TPHCM. Sau đó ông được phân công sang làm việc tại Công ty Vật tư chăn nuôi thú y cấp I đến năm 1992. Từ năm 1992, ông là người sáng lập và lãnh đạo Novaland cho đến nay.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt

Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam

Thông tin về ông Nguyễn Văn Đạt khá ít ỏi so với các tỷ phú khác. Bản cáo bạch niêm yết năm 2011 cho biết, ông Đạt sinh năm 1970 tại Quảng Ngãi. Ông có trình độ chuyên môn về Quản trị kinh doanh.

Trước khi thành lập CTCP Kinh doanh Nhà Phát Đạt (tiền thân của CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt), ông Đạt từng kinh doanh trong các ngành kim khí điện máy, mua bán ô tô, xuất nhập khẩu.

Từ năm 2004-2020, doanh nhân này là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tại Phát Đạt.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tiền chỉ là công cụ, gia đình mới là hạnh phúc tuổi già

Những thương vụ nghìn tỷ của thiếu gia, ái nữ nhà tỷ phú

Bi kịch cuộc đời tỷ phú phất lên nhờ "buôn vàng", bay sạch tài sản trong chớp nhoáng, tuổi xế chiều vào tù ra tội

Một trong những tỷ phú giàu nhất Ukraine bị bắt vì nghi ngờ rửa tiền

Những thương vụ nghìn tỷ của thiếu gia, ái nữ nhà tỷ phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/profile-hoc-van-cua-cac-ty-phu-dia-oc-giau-nhat-viet-nam-hau-het-deu-buoc-ra-tu-2-nhom-nganh-hot-diem-chuan-cao-ngat-nguong-199529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Profile học vấn của các tỷ phú địa ốc giàu nhất Việt Nam: Hầu hết đều bước ra từ 2 nhóm ngành hot, điểm chuẩn cao ngất ngưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH