PWC có thể dính án phạt kỷ lục vì để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc

30-05-2024 19:45|Quỳnh Vân

Công ty PwC, bên kiểm toán cho Evergrande, đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi vướng vào vụ khai khống doanh thu của nhà phát triển bất động sản.

Theo Financial Times (FT), Trung Quốc sẵn sàng đưa ra án phạt cao nhất đối với tập đoàn kiểm toán nổi tiếng PricewaterhouseCoopers (PwC).

Đồng thời, PwC cũng sẽ bị đình chỉ một số hoạt động tại khu vực này do vai trò của họ trong vụ Evergrande khai khống doanh thu, tạo nên một trong những vụ bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử kiểm toán.

FT cho biết Bộ Tài chính Trung Quốc có thể công bố các mức phạt đối với PwC ngay trong tuần này và nhiều khả năng công ty phải trả số tiền phạt ít nhất là 1 tỷ NDT (138 triệu USD).

Như vậy, con số này sẽ vượt qua mức phạt kỷ lục 212 triệu NDT trước đó của công ty kế toán Deloitte Touche Tohmatsu vào năm 2023.

Được biết một phần của các hình phạt có thể bao gồm việc ngừng hoạt động một số chi nhánh Trung Quốc của PwC, tuy nhiên đây không phải là quyết định cuối cùng và các chi tiết cụ thể có thể thay đổi.

PWC có thể dính án phạt kỷ lục vì để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc
Những vụ bê bối lớn trong ngành kiểm toán. Nguồn: News reports

Trong khi đó, PwC trở thành tâm điểm chú ý sau khi Trung Quốc tiến hành một trong những cuộc điều tra gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử liên quan đến Evergrande.

Đầu năm nay, các nhà chức trách đã đưa ra mức phạt 4,18 tỷ NDT đối với công ty bất động sản từng phát triển mạnh mẽ này và cáo buộc công ty con Hengda phóng đại doanh thu lên 564 tỷ NDT trong 2 năm tính đến năm 2020.

Giáo sư Pingyang Gao tại Trường Kinh doanh HKU nhận định hình phạt này sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của PwC và “ảnh hưởng xấu đến niềm tin của công chúng đối với lĩnh vực kiểm toán”.

Ông bình luận: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thị phần của các công ty kiểm toán toàn cầu ở Trung Quốc bị thu hẹp”.

Chỉ riêng trong tháng 5, PwC đã đánh mất một lượng lớn khách hàng Trung Quốc, đánh dấu tên mình vào danh sách hơn chục công ty đã ngừng kiểm toán tại nước này trong 2 năm qua.

Các án phạt được đưa ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường tập trung giải quyết rủi ro tài chính và tội phạm nhằm ổn định nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 27/5, ông Tập chỉ đạo các cơ quan quản lý tài chính và chính quyền địa phương thực hiện quy định mới và đảm bảo việc giám sát tài chính chặt chẽ.

PWC có thể dính án phạt kỷ lục vì để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc
PwC bị Trung Quốc điều tra về vụ Evergrande và phải nhận án phạt. Ảnh: FT

PwC Zhong Tian, ​​một công ty thuộc mạng lưới toàn cầu của PwC, là kiểm toán viên của Hengda trong khoảng thời gian được đề cập.

Công ty này từng là kiểm toán viên của Evergrande trong hơn một thập kỷ trước khi rời đi vào tháng 1/2023 do những bất đồng liên quan đến kiểm toán.

Trong số các công ty kế toán thuộc Big 4, PwC là một trong những tập đoàn cung cấp dịch vụ nhiều nhất cho các công ty bất động sản Trung Quốc, theo dữ liệu do FT tổng hợp.

Công ty từng kiểm toán sổ sách của một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất quốc gia như Country Garden và Sunac China trước khi họ vỡ nợ.

FT cho hay, chi nhánh Trung Quốc của PwC, với hơn 1.600 kế toán viên được chứng nhận, đã báo cáo doanh thu 7,9 tỷ NDT (1,1 tỷ USD) vào năm 2022 - trở thành công ty có thu nhập cao nhất trong số hơn 9.000 đối thủ địa phương.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu toàn cầu 50,3 tỷ USD trong năm của tập đoàn.

Bên cạnh đó, PwC cũng gặp phải rắc rối về pháp lý ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), Hội đồng Báo cáo Tài chính của thành phố vào năm 2022 tiết lộ rằng họ đang xem xét báo cáo tài chính năm 2020 của Evergrande và mở rộng điều tra về cuộc kiểm toán do PwC thực hiện.

Công ty trước đó từng cam kết tăng cường kiểm soát quản trị ở Australia trước những nghi vấn về xung đột lợi ích nghiêm trọng trong việc tiết lộ kế hoạch thuế của Chính phủ cho khách hàng.

Mạng lưới ở Anh của tập đoàn cũng bị phạt 7,1 triệu USD vì vi phạm kiểm toán tại Tập đoàn Quốc tế Babcock.

>> Đơn vị xe điện của 'bom nợ' Evergrande ngày càng cận kề cửa tử, được yêu cầu hoàn trả tiền trợ cấp lên tới gần 7.000 tỷ đồng

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?

'Vụ nổ' lớn nhất trong lịch sử kiểm toán thế giới: Ông lớn kiểm toán Big 4 bị Trung Quốc 'sờ gáy' vì phớt lờ lỗ hổng 78 tỷ USD của 'bom nợ' Evergrande

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pwc-co-the-dinh-an-phat-ky-luc-vi-de-xay-ra-be-boi-gian-lan-lon-nhat-lich-su-trung-quoc-236826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PWC có thể dính án phạt kỷ lục vì để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH