Thế giới

Quan chức BoJ phát tín hiệu về lãi suất khiến đồng yên lập tức đạt đỉnh 2024

Đào Doãn 11/09/2024 10:21

Đồng yên đã tăng trở lại kể từ khi chạm đáy ngày 3/7. Điều này là nhờ kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay.

Đồng yên đã tăng giá lên mức cao nhất kể từ ngày 2/1/2024, đạt 141,51 yên đổi 1 USD sau khi thành viên Hội đồng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), Junko Nakagawa “phát tín hiệu” về khả năng tăng lãi suất trong tương lai vẫn đang được cân nhắc.

Quan chức BoJ phát tín hiệu về lãi suất khiến đồng yên lập tức đạt đỉnh 2024 - ảnh 1
Đồng yên đã tăng giá lên mức cao nhất kể từ ngày 2/1/2024, đạt 141,51 yên đổi 1 USD

Bà Nakagawa nhấn mạnh rằng ngay cả khi BoJ tăng lãi suất, các điều kiện tài chính vẫn sẽ duy trì ở mức nới lỏng. Bà cũng cho biết Ngân hàng Trung ương vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ các rủi ro lạm phát khi lãi suất thực đang ở mức rất thấp.

Trong khi thị trường đang dự đoán BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới, phát biểu của bà Nakagawa là một lời nhắc nhở rằng lãi suất vẫn có thể tăng nếu nền kinh tế và giá cả tiếp tục diễn biến theo dự báo.

Nó cũng củng cố thông điệp của BoJ rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu điều kiện thuận lợi - lập trường được các thành viên Hội đồng quản trị, bao gồm cả Thống đốc Kazuo Ueda, phát biểu gần đây.

Đồng yên đã tăng giá trở lại kể từ khi chạm đáy 161,95 yên đổi 1 USD vào ngày 3/7 - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Động lực chính đằng sau sự đảo chiều này được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay.

Đặc biệt, biến động của đồng yên cũng diễn ra vào thời điểm có cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ giữa ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris và ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Hiện tại, hầu hết các nhà kinh tế dự đoán BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào ngày 20/9 tới. Cũng có nhiều người cho rằng các nhà chức trách sẽ đợi đến tháng 12 hoặc tháng 1/2025 để đưa ra động thái tiếp theo.

>> Carry trade và hơn 3 thập kỷ biến động như 'tàu lượn siêu tốc' của đồng yên Nhật Bản

Chuyên gia: BOJ muốn tăng lãi suất, đồng yên sẽ trở thành ‘ngòi nổ’ cho cuộc khủng hoảng tiếp theo

Kinh tế Nhật Bản quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán: BoJ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quan-chuc-boj-phat-tin-hieu-ve-lai-suat-khien-dong-yen-lap-tuc-dat-dinh-2024-126688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quan chức BoJ phát tín hiệu về lãi suất khiến đồng yên lập tức đạt đỉnh 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH