Quốc tế

Quan điểm trái chiều của phương Tây về lễ nhậm chức của ông Putin

Bắc Hiệp - Theo Reuters 07/05/2024 - 16:13

Mỹ và hầu hết các quốc gia EU sẽ không cử phái đoàn tới buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Ba, trong khi Pháp và một số quốc gia EU khác dự kiến ​​sẽ cử các đặc phái viên tới Moscow, bất chấp ý kiến của Ukraine.

Quan điểm trái chiều của phương Tây về lễ nhậm chức của ông Putin

Phản ứng ngoại giao của các cường quốc phương Tây đã nhấn mạnh sự khác biệt về quan điểm đối với ông Putin hơn hai năm sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

“Không, chúng tôi sẽ không có đại diện tại lễ nhậm chức của ông ấy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trả lời khi được hỏi về quan điểm của Mỹ đối với lễ nhậm chức của ông Putin.

Các đồng minh của Mỹ là Đức, Anh và Canada cho biết họ cũng sẽ không cử bất kỳ quan chức nào tham dự buổi lễ tại Moscow vào thứ Ba tuần này.

Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin cho biết người đứng đầu tất cả các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Moscow đã được mời tới dự lễ nhậm chức của ông Putin, theo hãng tin Interfax.

Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết 20 quốc gia thành viên EU sẽ tẩy chay sự kiện này, nhưng 7 quốc gia khác dự kiến ​​sẽ cử đại diện đến tham dự. Hai nguồn tin ngoại giao cho biết Pháp, Hungary và Slovakia đều dự kiến ​​cử người tham dự.

Một nguồn tin ngoại giao ở Paris cho biết đại sứ Pháp tại Moscow sẽ tham dự sự kiện.

Phát biểu cùng với Chủ tịch Trung Quốc hôm thứ Hai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: “Chúng tôi không có chiến tranh với Nga hay người dân Nga, và chúng tôi không mong muốn thay đổi chế độ ở Moscow”.

Quan hệ Pháp-Nga đã xấu đi trong những tháng gần đây khi chính quyền Paris tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Mới tuần trước, ông Macron không loại trừ khả năng gửi quân tới Ukraine, nói rằng nếu Nga xuyên thủng chiến tuyến của Ukraine thì việc cân nhắc điều đó là hợp pháp nếu Ukraine yêu cầu hỗ trợ.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Putin nói lý do Nga tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine

Ông Putin nêu mục đích của những kẻ tấn công khủng bố Moscow

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/quan-diem-trai-chieu-cua-phuong-tay-ve-le-nham-chuc-cua-ong-putin-post146141.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quan điểm trái chiều của phương Tây về lễ nhậm chức của ông Putin
POWERED BY ONECMS & INTECH